Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí khu cách ly đặc biệt bệnh nhân nhiễm MERS-CoV nếu có dịch xảy ra.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí khu cách ly đặc biệt bệnh nhân nhiễm MERS-CoV nếu có dịch xảy ra.

(HBĐT) - Đến ngày 9/6, dịch bệnh MERS-CoV đã có 1.250 người mắc và 451 người tử vong ở 26 nước. Tại châu á đã phát hiện bệnh tại Philippines, Malaysia, Hàn Quốc và Trung Quốc. MERS-CoV là bệnh viêm đường hô hấp do virút corona được ghi nhận là virút lây truyền từ động vật sang người.

 

Nguồn gốc của virút hiện chưa rõ ràng nhưng nhiều nghiên cứu ghi nhận virút có nguồn gốc từ dơi lây truyền qua lạc đà và gây nhiễm cho người có tỷ lệ tử vong cao. Dịch đang có xu hướng lan truyền sang nhiều nước trên thế giới. Hiện, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV.  

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho biết:  MERS-CoV có thể xâm nhập và lây lan vào nước ta qua những người trở về từ vùng có dịch. Công dân từ các quốc gia khác đã xuất phát, đi qua vùng có dịch nhập cảnh Việt Nam. Bệnh nhân thường có thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày. Sau đó có triệu chứng thường gặp sốt trên 380C, ho, ớn lạnh, đau họng, đau cơ, khớp. Bệnh nhân xuất hiện khó thở và tiến triển nhanh tới viêm phổi. X quang có viêm phổi với mức độ khác nhau và không lý giải được các căn nguyên gây viêm phổi khác. Khoảng 1/3 số bệnh nhân có các triệu chứng tiêu hóa như nôn và tiêu chảy. Một nửa số bệnh nhân tiến triển thành viêm phổi. Xét nghiệm công thức máu thường thấy giảm bạch cầu, đặc biệt là giảm bạch cầu lympho. Đường lây truyền của  bệnh qua tiếp xúc, qua giọt bắn và qua không khí.  

Để phòng ngừa dịch, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch trình Sở Y tế, UBND tỉnh triển khai phòng - chống dịch từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, phường. Theo đó, các Bệnh viện tuyến tỉnh cần triển khai theo 3 tình huống đã được tập huấn của Bộ Y tế. Giám sát những người đi, đến từ vùng Trung Đông và vùng dịch. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn cho tuyến xã, phường. Kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ tuyến xã trong điều trị chống dịch. Chịu trách nhiệm chuẩn bị và thiết lập bệnh viện dã chiến (phối hợp với TTYT huyện và chủ cơ sở nơi thiết lập bệnh viện dã chiến). Đối với tuyến trạm y tế xã, phường tổ chức giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ trong cộng đồng. Cách ly tạm thời và chuyển bệnh viện tuyến trên. Phối hợp cơ quan y tế dự phòng, truyền thông và bệnh viện tuyến trên trong công tác giám sát, truyền thông và điều trị chống dịch. Sẵn sàng điều trị bệnh nhân tại chỗ.  

Đối với người dân ở Hòa Bình nên hạn chế đi, đến những nước đang có dịch. Nếu đến cần theo dõi sức khỏe, nhất là những người có biểu hiện như sốt, ho, đau cơ, khớp. Nên đeo khẩu trang và đi khám bệnh ngay khi có biểu hiện viêm đường hô hấp, rửa tay thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày. Che mũi, miệng khi ho, hắt hơi. ăn uống dinh dưỡng đầy đủ, nơi ở thông thoáng. Tránh tụ tập đông người, tránh tiếp xúc với bệnh nhân. Hạn chế tiếp xúc những người đến từ vùng dịch trong các khu du lịch, KCN, khu vực có nguy cơ có người nhiễm bệnh.... Khi có những triệu trứng trên cần báo ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, theo dõi, cách ly phòng dịch.   

 

                                                                              Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục