Các nhân viên y tế và khách thăm đeo khẩu trang nhằm phòng ngừa nhiễm Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) tại Bệnh viện Đại học quốc gia Seoul, Hàn Quốc, ngày 3-6-2015. (Ảnh: AP)

Các nhân viên y tế và khách thăm đeo khẩu trang nhằm phòng ngừa nhiễm Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) tại Bệnh viện Đại học quốc gia Seoul, Hàn Quốc, ngày 3-6-2015. (Ảnh: AP)

“Qua bài học về dịch SARS năm 2003 và dịch MERS-CoV ở Hàn Quốc hiện nay, chúng ta tự tin sẽ kiểm soát được dịch bệnh MERS-CoV” – Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định trong buổi giao lưu trực tiếp trả lời người dân về dịch MERS-CoV sáng 10-6.

 

Tính đến ngày 9-6, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với 1.250 ca mắc, 451 trường hợp tử vong. Riêng tại Hàn Quốc, tính đến ngày 10-6 đã có 108 ca mắc với chín trường hợp tử vong và gần 3.000 người bị cách ly theo dõi, hơn 2.000 trường học bị đóng cửa.

Tại Việt Nam, hiện chưa phát hiện ca nào nghi nhiễm bệnh MERS-CoV. Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này có thể xâm nhập vào Việt Nam, ngành y tế và các cơ quan liên quan đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch và hạ quyết tâm không để dịch bệnh tràn vào Việt Nam.

Trước bối cảnh dịch bệnh MERS-CoV diễn biến khó lường trên thế giới, từ năm 2014, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh này với các tình huống từ chưa có dịch, có dịch và dịch lây lan trong cộng đồng. Với mỗi tình huống, Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp phòng chống thích hợp.

Trả lời trực tiếp sáng nay tại Báo Sức khỏe và Đời sống, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ quan ngại: “Mặc dù khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra nhận định việc lây lan của MERS trong cộng đồng là chưa có bằng chứng rõ ràng. Nhưng việc xuất hiện các ca bệnh ở Hàn Quốc chúng tôi cho rằng khá quan ngại, tốc độ gia tăng MERS rất nhanh, đã có chín ca bệnh tử vong ở Hàn Quốc. Vì vậy chúng tôi cho rằng cần phải theo dõi, giám sát chặt chẽ đặc biệt là liệu virus có biến đổi về gen, khả năng lây truyền như thế nào, miễn dịch cộng đồng như thế nào với MERS.

Thứ hai, chúng tôi cho rằng, việc MERS lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Ngay khi bắt đầu, Bộ Y tế đã có những khuyến cáo với người dân để có những biện pháp đối phó với MERS. Đối với người dân, nên hạn chế đến các cùng có dịch và áp dụng các biện pháp đề phòng thông thường như rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, khi hắt hơi, sổ mũi thì phải có che chắn để tránh lây nhiễm cho người chung quanh. Khi có bất kỳ triệu chứng sốt, ho, khó thở và nếu người đó đi từ vùng có dịch thì phải đến ngay cơ sở y tế. Điều này rất quan trọng, người dân cần phải hợp tác với cán bộ y tế. Việc này để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Vừa rồi, cũng có nhiều trường hợp nhiều người đi từ vùng có dịch về, khi có triệu chứng đã chủ động đến cơ sở y tế để kiểm tra và đã có kết quả âm tính với MERS-CoV. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng”.

MERS-CoV là một loại bệnh về viêm đường hô hấp cấp, do virus thuộc nhóm Coronavirus (CoV) gây nên. Một “người anh em họ” với virus gây ra đại dịch SARS năm 2003. Với những kinh nghiệm có được, những ngày qua, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã triển khai các giải pháp cụ thể.

Trong đó, Bộ Y tế đã thành lập đội đáp ứng nhanh để điều phối các hoạt động chuyên môn trên địa bàn ở mỗi khu vực được giao nhiệm vụ. Khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, phải thực hiện biện pháp cách ly, phòng chống. Thêm vào đó, lực lượng đáp ứng nhanh cùng với cán bộ y tế tại cơ sở tiến hành xử lý ngay dịch bệnh. Đội này cũng điều phối về nguồn lực, trang thiết bị, máy móc, hóa chất…

Tuy nhiên, trước thực trạng, cả ngành y tế như ngồi trên đống lửa, trong khi nhiều người dân, đặc biệt là những người đi du lịch lại dường như khá thờ ơ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng đã rất nhiều lần đưa ra khuyến cáo người dân, tăng cường cung cấp thông tin đến người dân để người dân hiểu, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin sẽ được cung cấp. Chúng tôi cũng mong rằng người dân sẽ để ý đến và nên hiểu về MERS-CoV là như thế nào. Đặc biệt những vị khách quốc tế, những người từ vùng có dịch trở về thì chú ý đến các triệu chứng để kiểm tra, hợp tác với cơ sở y tế. Nếu phát hiện muộn thì người bệnh sẽ có nguy cơ tử vong cao và lây lan ra cộng đồng. Chỉ có hiểu biết đầy đủ thì chúng ta mới ngăn chặn được dịch bệnh”.

Tuy nhiên, Việt Nam đã có kinh nghiệm phòng chống bệnh SARS và đó là điều ý nghĩa trong việc phòng chống MERS-CoV và nhiều dịch bệnh khác. Vì thế, trấn an người dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hô hấp này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Dịch SARS năm 2003, chúng ta đã cách ly và điều trị rất thành công, ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, chúng ta đã không để lây nhiễm từ bệnh nhân sang bệnh nhân hay nhân viên y tế. Việc cách ly đã được làm triệt để. Và chúng ta đã điều trị thành công ca SARS đầu tiên, khi quốc tế đang hoang mang, đây là sự động viên rất lớn.

Một bài học khác, đó là việc giám sát. Tại Hàn Quốc, mặc dù là quốc gia có điều kiện y tế rất tốt, việc lây nhiễm MERS-CoV trong cơ sở y tế là do mất cảnh giác. Việc lây lan trong môi trường y tế là rất dễ xảy ra. Bộ Y tế đã chỉ đạo hết sức cảnh giác, phát hiện và điều trị ca bệnh đầu tiên càng nhanh càng tốt, càng sớm càng tốt. Việc phát hiện và điều trị cách ly từ ca bệnh đầu tiên rất quan trọng. Qua bài học về dịch SARS năm 2003 và dịch MERS-CoV ở Hàn Quốc hiện nay, chúng ta tự tin sẽ kiểm soát được dịch bệnh MERS-CoV”.

 

 

                                                                            Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục