Học viên Trung tâm giáo dục chữa bệnh Lạc Sơn, trồng rau xanh để cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Học viên Trung tâm giáo dục chữa bệnh Lạc Sơn, trồng rau xanh để cải thiện bữa ăn hàng ngày.

(HBĐT) - Ngày 2/10/2014, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 64/KH-UBND về việc Triển khai công tác cai nghiện ma túy theo Luật xử lý vi phạm hành chính, trong đó có một nội dung hết sức quan trọng là phải xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thực tế triển khai việc xác định tình trạng nghiện ma túy đang vấp phải khá nhiều khó khăn.

 

Theo số liệu thống kê của BCĐ 09 tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.923 người nghiện; trong đó ngoài xã hội là 1.723 người, tại các Trung tâm chữa bệnh là 200 người. Tuy nhiên, con số này chỉ thể hiện những đối tượng nghiện tự khai nhận mình nghiện, bị xử phạt nhiều lần về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy hoặc đã cai nghiện tập trung nhiều lần nhưng vẫn tái nghiện; chưa phản ánh chính xác số người nghiện của toàn tỉnh. Bác sĩ Lê Xuân Hoàng - Phó Giám đốc Sở y tế cho biết: Theo hướng dẫn của Bộ Y tế  trong Quyết định số 5075/QĐ – BYT về việc chẩn đoán người nghiện ma túy nhóm Opiats (chất dạng thuốc phiện) thì việc chẩn đoán xác định nghiện ma túy nhóm Opiats khi có đủ tối thiểu 3 trong 6 nhóm triệu chứng được biểu hiện vào một lúc nào đó trong vòng 12 tháng. Tiêu chuẩn xét nghiện là phải xác định được sự có mặt của ma túy nhóm Opiats trong nước tiểu. Khi 2 tiêu chuẩn trên nghi ngờ cần làm 1 trong 2 nghiệm pháp sau: nghiệm pháp Naloxone chỉ được thực hiện tại bệnh viện tuyến huyện trở lên (nếu đủ điều kiện) hoặc sắc ký lớp mỏng, sắc ký khí hoặc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) hiện nay mới được thực hiện tại một số cơ sở y tế tuyến tỉnh trở lên. Như vậy, trạm y tế xã, phường, thị trấn; thậm chí cả Bệnh viện tuyến huyện của tỉnh ta sẽ không đủ điều kiện để triển khai thực hiện. Do đó, việc xác định tình trạng nghiện vẫn chủ yếu do đối tượng tự khai nhận hoặc căn cứ theo hồ sơ quản lý của lực lượng chức năng.

 

Từng bước tháo gỡ khó khăn, bắt đầu từ yếu tố con người, Sở Y tế đã chủ trì tổ chức tập huấn cho các đối tượng là lãnh đạo, y bác sỹ các bệnh viện trong tỉnh về Hướng dẫn chẩn đoán người nghiện ma túy nhóm Opiats. Các bệnh viện tuyến huyện căn cứ nội dung đã được tập huấn xây dựng kế hoạch tập huấn trình UBND huyện xem xét phê duyệt và tập huấn cho các đối tượng là y, bác sỹ tại các trạm y tế trên địa bàn. Sau đó lập danh sách, báo cáo Sở Y tế chứng nhận đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện. Đến hết tháng 7/2015, đã có 10/11 huyện thực hiện việc tập huấn cho các đối tượng trên (riêng huyện Đà Bắc chưa thực hiện). Bên cạnh đó, Sở Y tế đang từng bước trang bị cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật. trước tiên là cho các bệnh viện tuyến huyện, sau đó là các trạm y tế xã, phường, thị trấn để có thể thực hiện việc xét nghiệm, xác định tình trạng nghiện. Đồng thời, kiến nghị  triển khai thực hiện thí điểm các mô hình cai nghiện mới như trung tâm mở tại cộng đồng; điều trị duy trì - thay thế bằng Methadone. Các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường công tác thông tin, truyền thông giáo dục trong cộng đồng nhằm nâng cao hiểu biết về ma túy và các hại của nó; xóa bỏ kỳ thị và phân biệt đối xử với người nghiện.

 

 

 

                                                                             Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục