Bác sỹ phòng khám ngoại trú người lớn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nhiễm “H”. Ảnh Hải Yến.

Bác sỹ phòng khám ngoại trú người lớn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nhiễm “H”. Ảnh Hải Yến.

(HBĐT) - Xác định công tác phòng - chống HIV/AIDS là lĩnh vực có ý nghĩa xã hội lớn, là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài gắn với các chương trình phát triển KT -XH địa phương. Trong những năm qua, nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị số 54, ngày 30/11/2005 của Ban Bí thư T.Ư về “Tăng cường lãnh đạo công tác phòng - chống HIV/AIDS trong tình hình mới”, công tác này trở thành một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội của TP Hòa Bình.

 

Nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu do cấp ủy đề ra về phòng - chống HIV /AIDS, hàng năm, TP Hòa Bình đã coi trọng triển khai kế hoạch tổ chức tháng hành động quốc gia phòng - chống HIV /AIDS và tháng cao điểm chiến dịch dự phòng lây truyền HIV /AIDS từ mẹ sang con. Các hoạt động triển khai được gắn kết với công tác phòng - chống ma túy, mại dâm, có sự tham gia tích cực của các ngành chức năng.

Theo số liệu thống kê, tháng 4/1997, TP Hòa Bình phát hiện người đầu tiên nhiễm HIV/AIDS tại phường Hữu Nghị. Năm 2005, số người nhiễm HIV/AIDS lũy tích là 198 trường hợp (tử vong 58 người); năm 2010 lũy tích 383 trường hợp (tử vong 155 người); năm 2014 lũy tích 369 trường hợp (tử vong 196 người). Nguy cơ lây nhiễm chủ yếu qua đường tiêm chích chiếm 71,3%; qua đường tình dục 17,8%; lây truyền từ mẹ sang con 1,3%; không rõ nguyên nhân 9,6%. Nhóm tuổi mắc chủ yếu từ 20 - 49 tuổi chiếm 98%; tỷ lệ nam mắc chiếm 94%, nữ 6%. Trên thực tế, số người nhiễm HIV mới có chiều hướng giảm nhưng tổng số người đang nhiễm còn ở mức cao. Hiện đã có 14/15 xã, phường của thành phố có người nhiễm HIV.

Từ thực trạng này, để thực hiện có hiệu quả việc phòng - chống HIV /AIDS, công tác truyền thông, giáo dục được các cấp, ngành đưa lên hàng đầu. Công tác này thường xuyên được đổi mới, phù hợp với từng nhóm đối tượng như: Định kỳ hàng tháng truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Tổ chức tuyên truyền cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là phụ nữ mang thai. Cung cấp kiến thức phòng - chống HIV /AIDS cho người dân thông qua các cuộc họp của tổ dân phố, thôn xóm và cuộc họp của các chi hội, đoàn thể. Tổ chức mít tinh, diễu hành quần chúng, phát tờ rơi, treo băng rôn, áp phích truyền thông vào tháng 6, tháng 12 hàng năm. Theo đó, từ năm 2005 đến nay, toàn thành phố đã phát 16.000 tờ rơi, 3.500 cuốn tạp chí, trao 170 băng rôn, cấp phát 150 đĩa CD có nội dung phòng - chống HIV /AIDS tới người dân. Tư vấn, xét nghiệm cho gần 3.000 trường hợp phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ xét nghiệm HIV tự nguyện. Cùng với đó, các đoàn thể, trạm y tế phường, xã, Trung tâm YTDP thành phố đã tổ chức 30 lớp tập huấn, truyền thông về tác hại và cách phòng - chống HIV/AIDS; hệ thống loa truyền thanh cơ sở và các cuộc họp ở KDC đã tuyên truyền lồng ghép được 1.340 lượt cho 64.155 người tham gia. Thông qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về phòng - chống HIV /AIDS.

Ngoài ra, song song với triển khai chương trình mục tiêu quốc gia phòng - chống HIV/AIDS tại 13 xã, phường trọng điểm, thành phố đã triển khai 2 dự án do các tổ chức phi chính phủ tài trợ là Dự án LIFE -GAP (dự phòng và chăm sóc HIV /AIDS tại Việt Nam) và Dự án HARRP (phòng - chống HIV/AIDS khu vực châu á tại Việt Nam) với các biện pháp hỗ trợ đối tượng nguy cơ cao nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng thông qua tổ chức sinh hoạt nhóm đồng đẳng hàng tuần, thu nhặt và đổi bơm kim tiêm, cấp phát miễn phí bao cao su, khám và điều trị các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, tư vấn và xét nghiệm HIV tự nguyện cho các đối tượng nghiện chích ma túy, bán dâm... Từ các chương trình, dự án y tế đã góp phần giúp người nhiễm HIV /AIDS được chữa trị và hòa nhập cộng đồng, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi người nhiễm HIV trên địa bàn thành phố.

 

                                                                                  P.V

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục