Cán bộ BHXH huyện Yên Thủy đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT.

Cán bộ BHXH huyện Yên Thủy đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT.

(HBĐT) - Với chức năng nhiệm vụ tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, quản lý quỹ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và quy định của pháp luật. BHXH huyện Yên Thủy đã tích cực thực hiện, triển khai nhiều giải pháp mở rộng đối tượng tham gia, giải quyết các chế độ chính sách kịp thời cho người dân từng bước góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Hiện nay, BHXH được mở rộng đến mọi thành phần kinh tế, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) được phát triển mạnh mẽ và BHYT được quy định bắt buộc đối với mọi người dân. Toàn huyện hiện có 3.061 người dân đóng BHXH, BHYT bắt buộc. Trong những năm qua, BHXH huyện đã thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ theo quy trình “Một cửa” góp phần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng chính sách. Công tác xét duyệt hồ sơ cho người lao động theo đúng quy định, đáp ứng giải quyết chế độ theo sổ BHXH thay hồ sơ nhân sự. Đồng thời, công tác giải quyết chế độ cho các đối t­ượng tham gia bảo hiểm xã hội đã đi vào nề nếp, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách quy định, không gây phiền hà cho các cơ quan, đơn vị và người lao động, tạo sự phấn khởi yên tâm cho người lao động. Trong tháng 7, bộ phận ”một cửa” đã tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn 892 hồ sơ, lũy kế từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và giải quyết được 2.236 hồ sơ, đạt 100%. Để tạo điều kiện cho người lao động, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện tiếp nhận hồ sơ hưởng BHXH và trả kết quả tại cá đơn vị sử dụng lao động.

 

Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, trong những năm qua, BHXH huyện Yên Thủy đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng phạm vi bao phủ BHYT về tỷ lệ dân số tham gia BHYT, về phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng và giảm tỷ lệ chi trả từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững. Hiện nay, số người tham gia BHYT toàn huyện là 48.386 người, chiếm 71,4% dân số. Có hàng ngàn bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả từ hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần làm giảm gánh nặng tài chính của người dân tham gia BHYT, nhất là người nghèo, người cận nghèo, người cao tuổi... không may mắc bệnh hiểm nghèo, mãn tính. Riêng trong tháng 7, đã giám định kịp thời, đúng chế độ và duyệt thanh toán cho 2.825 lượt người, với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đến nay đã thanh toán cho 14.377 lượt người với tổng số tiền là trên 6,3 tỷ đồng. BHXH huyện đã tích cực phối hợp với Bưu điện huyện theo dõi chặt chẽ các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội, từ đầu năm đến nay BHXH huyện đã chi 46,8 tỷ đồng theo chế độ cho các đối tượng trên. 

 

Đồng chí Nguyễn Vũ Quyền, phó giám đốc BHXH huyện Yên Thủy cho biết: Trong thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, chế độ BHXH, BHYT đến các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân góp phần làm chuyển biến căn bản nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động và người dân về trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT. Phấn đấu đạt tỷ lệ có 75% người dân tham gia BHYT vào cuối năm 2015, dần tiến tới lộ trình thực hiện BHYT toàn dân.

 

 

 

                                                                 H.N

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục