(HBĐT) - Hiện nay, công tác bình đẳng giới tại xã Trung Minh (thành phố Hòa Bình) đã được Đảng uỷ, chính quyền quan tâm để phụ nữ phát triển và có điều kiện tham gia công tác xã hội. Bằng nhiều giải pháp, việc làm cụ thể các hội, đoàn thể ở xã đã tích cực, chủ động phối hợp trong hành động, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới.

 

Theo đồng chí Đinh Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết: Thực hiện NQ số 17-NQ/TU ngày 12/1/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đối với công tác cán bộ nữ tỉnh giai đoạn 2015 - 2020 và những năm tiếp theo, UBND xã Trung Minh xác định công tác phụ nữ và vấn đề bình đẳng giới là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện mục tiêu phát KT-XH. Ban VSTBPN đã chủ động tham mưu đề xuất với cấp uỷ Đảng, chính quyền xã về công tác cán bộ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia cấp uỷ, các chương trình phát triển KT-XH của xã, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình, lớp chuyển giao KH-KT cho chị em phụ nữ tham gia. Đặc biệt, các  cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể lồng ghép công tác bình đẳng giới vào chương trình kế hoạch phát triển KT-XH. Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia các cuộc họp, hội nghị triển khai các văn bản luật cao, nhất là tỷ lệ nữ tham gia vào cấp ủy tại các chi bộ đạt 51%, tỷ lệ nữ tham gia vào BCH Đảng bộ đạt 20%, tỷ lệ nữ tham gia HĐND đạt 28%.

 

Trong lĩnh vực kinh tế, các ban, ngành, đoàn thể xã đã tổ chức 25 lớp tập huấn chuyển giao KH-KT, dạy nghề cho 105 lượt hội viên, phụ nữ tham gia. Ngoài ra còn tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận với nhiều ngành nghề phù hợp và thông qua lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế, cho vay vốn phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chương trình mục tiêu quốc gia về giải quyết việc làm, XĐ-GN... đã giúp chị em trong xã có việc làm, nâng cao thu nhập. Hiện nay, HPN xã có 4 tổ vay vốn và tiết kiệm với tổng dư nợ trên 3 tỷ đồng cho hơn 200 hộ vay. Bên cạnh đó, công tác bình đẳng giới trên các lĩnh vực đào tạo, y tế cũng được quan tâm, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường, không có trẻ em bỏ học, tỷ tệ tăng dân số tự nhiên ở mức 1%.

 

Để công tác bình đẳng giới ngày càng được nâng cao, trong thời gian tới, xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới; lồng ghép tuyên truyền bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trong các hoạt động giáo dục ở cộng đồng, trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền những hạn chế mang định kiến về giới. Từ đó thu hẹp khoảng cách giới, tạo cơ hội để phụ nữ phát huy vai trò, khẳng định vị thế trong gia đình và xã hội.

 

 

 

 

                                                                                        Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục