Ngành Y tế tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng  ngày thế giới phòng - chống HIV/AIDS (1/12). Ảnh: Lễ mít tinh phòng, chống HIV/AIDS năm 2015.

Ngành Y tế tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày thế giới phòng - chống HIV/AIDS (1/12). Ảnh: Lễ mít tinh phòng, chống HIV/AIDS năm 2015.

(HBĐT) - Tháng Hành động quốc gia phòng - chống HIV/AIDS năm 2015 được tổ chức từ ngày 10/11 - 10/12/2015 với chủ đề: “Hướng tới mục tiêu 90 - 90 - 90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam”. Đó là có 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Ba mục tiêu này được gọi là “Mục tiêu 90 - 90 - 90” của Liên hợp quốc.

 

Đồng chí Lâm Ngọc Tĩnh, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt được mục tiêu trên cần thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân vào thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS; nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc ít người về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; giảm kỳ thị, phân biệt, đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng, chống HIV/AIDS; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng và tăng cường quảng bá các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS. Đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ thay đổi hành vi, thực hiện hành vi an toàn tự phòng tránh lây nhiễm HIV đến mọi người dân.

 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, tính đến tháng 11, toàn tỉnh có lũy tích 1.800 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó, 97 người nhiễm HIV, 850 bệnh nhân AIDS và 853 người tử vong do AIDS. Trước thực trạng đó, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thực hiện chương trình thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi tại 11 huyện, thành phố. Ngoài tuyên truyền cho cộng đồng qua hệ thống loa truyền thanh tại 210 xã, phường, thị trấn, Trung tâm còn truyền thông theo nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao gồm: Nhóm đối tượng nghiện chất ma túy, người bán dâm, tiếp viên nhà hàng, người nhiễm HIV, nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ... với hàng chục nghìn lượt người mỗi năm.

 

Đồng chí Lâm Ngọc Tĩnh cho biết thêm: Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015, ngành Y tế, đặc biệt là Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS và Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thành phố đã tích cực tổ chức các hoạt động thu hút được sự quan tâm của cộng đồng như tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12) với sự tham gia của đông đảo người dân, thành viên CLB người nhiễm HIV... Ngoài ra, Trung tâm còn tăng cường truyền thông thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV và vận động người nhiễm HIV tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị.

 

Đại dịch HIV/AIDS hiện vẫn được đánh giá là mối hiểm họa đối với sức khỏe, tính mạng của con người và tương lai nòi giống của dân tộc. Mặt khác, HIV/AIDS tác động đến mọi tầng lớp trong xã hội, từ một em nhỏ khi chưa sinh ra đến người già, HIV/AIDS cũng có thể tấn công trực tiếp hoặc gây tác động. Bởi vậy, hoạt động truyền thông phòng, chống HIV/AIDS theo hướng xã hội hóa là một trong những hoạt động ưu tiên nhằm huy động sức mạnh toàn cộng đồng để thực hiện mục tiêu “90-90-90” và hướng đến việc “làm biến mất” căn bệnh này khỏi cộng đồng xã hội.

 

 

 

 

                                                                                Hồng Duyên

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục