(HBĐT) - Không thể phủ nhận việc mua hàng qua mạng đã giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, lựa chọn được nhiều loại hàng và mua bán dễ dàng chỉ cần có máy tính, điện thoại có kết nối mạng Internet. Đặc biệt đối với người bán hàng, họ không phải bỏ ra khoản đầu tư lớn để thuê cửa hàng, người bán hàng và bảo vệ.

 

Với sự phát triển của công nghệ, việc PR (quảng cáo) mặt hàng, thương hiệu giờ đây có thể gói gọn trong những lần gõ phím máy tính. Từ các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử có tính tương tác cao, sản phẩm được chào đến khách hàng nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, cùng với những ưu thế đó, các sản phẩm kinh doanh theo phương thức đặt hàng qua mạng cũng đem đến những tình huống dở khóc, dở cười mà các khách hàng mua theo kiểu truyền thống trước kia chưa bao giờ gặp phải.

 

Rất nhiều trường hợp mua hàng qua mạng không nhận được sản phẩm giống như hình ảnh mà mình đã lựa chọn hay chất liệu không đảm bảo mà các trang mạng quảng cáo như các sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách... Nguyên nhân chủ yếu chính là việc người mua không thể trực tiếp nhìn tận mắt, kiểm tra chất liệu hoặc được thử đối với quần áo, giày dép trước khi mua hàng mà chủ yếu khách hàng đã bị công nghệ photoshop đánh lừa thị giác nên mới dẫn đến tình huống dở khóc, dở cười, thực tế khác xa với ảnh trên mạng.

 

Chị Nguyễn Thị Oanh (phường Tân Thịnh - TP Hòa Bình) thường mua hàng qua mạng. Vì bận con nhỏ nên chị không có nhiều thời gian ra ngoài mua hàng, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, chị vào các trang mạng thương mại điện tử, facebook, zalo... chọn mua đồ. Sản phẩm chủ yếu chị mua qua mạng là quần áo, giày dép và túi xách. Cũng nhiều lần mua bán gọi là thành công nhưng cũng có ít lần chị cũng rơi vào tình huống dở khóc, dở cười khi nhận được hàng. Chị Oanh chia sẻ: Có lần mua 1 chiếc áo khoác chất liệu dạ nhưng khi nhận hàng thì cả kiểu dáng và chất liệu đều không giống như hình. Tâm lý người mua rất háo hức khi nhận được hàng, cũng chính vì vậy, chị đã hết sức thất vọng khi mở gói hàng ra. Chị đã phản ánh lại với chủ Website bán hàng đó và nhận được câu trả lời gọn lỏn mua hàng online khi muốn đổi thì chị phải chịu hết chi phí cước vận chuyển. Chị Oanh bắt buộc phải chấp nhận điều khoản đó để đổi hàng, tuy nhiên, khi đổi lại được áo khoác dạ lại không đúng kích cỡ. Thấy chán với cách mua bán đó, chị đành chấp nhận lấy chiếc áo và cho người họ hàng ở quê.

 

Việc mua hàng không đúng mẫu mã, chất lượng như cam kết vẫn thường thấy trên những trang mạng xã hội. Với cách bán hàng  trực tuyến (online), người mua hàng không thể kiểm chứng được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Với các sản phẩm về thực phẩm như sữa, bánh, kẹo, trái cây..., chúng ta không thể biết được chất lượng hàng hóa. Các trang bán hàng trên mạng xã hội đều có những câu quảng cáo đi vào lòng người, đáp ứng đúng tâm lý, nhu cầu của người mua như cam kết hàng đảm bảo chất lượng, thực phẩm sạch, thực phẩm nhà làm, hàng xách tay đủ bill (hóa đơn mua hàng), check code (kiểm tra mã hàng)...  Trên thực tế, nhiều trang mạng bán hàng luôn giữ đúng chữ tín khi quảng cáo về sản phẩm, tuy nhiên, không ít trang mạng bán hàng dưới hình thức “treo đầu dê, bán thịt chó”.

 

Chị Bùi Mai Hoa (phường Phương Lâm  - TP Hòa Bình) có con nhỏ 3 tuổi, chị luôn muốn dành cho con những sản phẩm chất lượng nên đã đặt mua 1 tuýp kem đánh răng theo như quảng cáo là hàng xách tay từ Nhật Bản của một người bạn trên facebook. Tuy nhiên, trong quá trình dùng, chị thấy kem có vón cục, để ý răng của con không thấy sáng bóng mà có dấu hiệu của sâu răng. Giật mình kiểm tra lại mã vạch hàng hóa sản phẩm, thấy mã vạch không rõ ràng, các số, vạch mờ..., chị không dám cho con dùng thêm.

 

Lời khuyên đối với những ai có sở thích mua hàng qua mạng xã hội đó là trước khi mua hàng cần phải có cam kết của người bán về chất lượng, mẫu mã, nếu không đúng như cam kết, người mua được đổi hay trả lại và cước phí do người bán chịu. Cùng với đó, khi mua hàng, chúng ta cũng nên mua trên những trang mạng có uy tín, phải tỉnh táo và kiểm tra thông tin với những lời chào hàng của các trang mạng để mua hàng online trở thành hình thức mua bán tiện ích, đa dạng.

 

 

 

                                                                        Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục