Chợ Nghĩa Phương (TP. Hòa Bình) là chợ đầu mối cung cấp hàng hóa thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chợ Nghĩa Phương (TP. Hòa Bình) là chợ đầu mối cung cấp hàng hóa thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

(HBĐT) - Mỗi dịp Tết đến, nhu cầu thực phẩm càng cao. Đây là thời điểm xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh ATTP đưa ra thị trường, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Nỗi lo này của không chỉ những người nội trợ mà của cả các cơ quan quản lý.

 

Là tỉnh miền núi, trình độ dân trí không đồng đều nên nhiều tư thương lợi dụng đưa hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng vào tiêu thụ trên địa bàn. Trong năm 2015, Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP đã thành lập 462 đoàn thanh, kiểm tra từ cấp tỉnh, huyện và xã. Qua đó đã thanh, kiểm tra 7.636 cơ sở, phát hiện 1.815 cơ sở vi phạm, xử phạt 129 cơ sở, phạt tiền 252 cơ sở với số tiền phạt trên 257 triệu đồng. Phát hiện trên địa bàn tỉnh 6 vụ ngộ độc thực phẩm với 291 người bị ngộ độc, làm 2 người tử vong.

 

Chị Hoàng Thị Thu ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: “Những ngày cận kề Tết, những người nội trợ cân nhắc kỹ khi lựa chọn thực phẩm cho gia đình vì rất nhiều thực phẩm không an toàn. Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa nhiều thông tin về rau phun hóa chất, thịt nhiễm khuẩn, cá bị nhiễm hóa chất gây ung thư... nên tôi rất lo lắng. Rất mong thời gian tới, thành phố sẽ có những điểm bán thực phẩm an toàn để những người nội trợ yên tâm hơn”. Cùng tâm trạng với chị Thu, bà Phạm Thị Hường, phường Phương Lâm tỏ ra lo lắng: Những ngày Tết, tôi rất phân vân không phân biệt đâu là thực phẩm bẩn, đâu là thực phẩm an toàn, mong các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và sớm có biện pháp răn đe, xử lý để người dân có một cái Tết an toàn”.

 

Đồng chí Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết: Để góp phần cùng nhân dân đón Tết an toàn, ngay từ tháng 12/2015 Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP đã triển khai kế hoạch truyền thông, thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết và lễ hội như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo,... các cơ sở dịch vụ ăn uống. Các đoàn thanh tra, kiểm tra cấp huyện, thành phố, xã, phường kiểm tra các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Mục tiêu giảm 10% vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và trong thời gian diễn ra lễ hội xuân so với cùng kỳ năm 2015. Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp huyện, thành phố, xã, phường; tập trung thanh tra, kiểm tra các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong năm và có yếu tố nguy cơ cao, các khu du lịch, lễ hội trên địa bàn tỉnh. Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, ngoài cách nhận biết thông thường, người tiêu dùng cần để ý tem, nhãn, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của sản phẩm. Không mua thực phẩm ôi thiu, không có nơi sản xuất, không có nhãn hiệu, hạn dùng mập mờ, sản phẩm không rõ nguồn gốc. Hạn chế mua những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm sử dụng phẩm màu, hóa chất...  

 

 

                                                                               Việt Lâm

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục