(HBĐT) - Cũng giống như người dân ở xóm Khuộc, xã Cao Sơn (Lương Sơn), ngay sau khi được cán bộ Công an xã và lực lượng ĐVTN xóm tuyên truyền về việc hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) trên nền tảng ứng dụng VNeID, bà Dương Thị Hòa (SN 1963), người dân tộc Dao đã chủ động mang theo điện thoại có kết nối internet và thẻ căn cước công dân (CCCD) đến nhà văn hóa xóm để được hướng dẫn cài đặt, kích hoạt...


Lực lượng Công an và Đoàn thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn người dân xóm Khuộc, xã Cao Sơn (Lương Sơn) đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên nền tảng ứng dụng VNeID.

Từ việc người dân trở thành "công dân số”

Không chỉ có bà Dương Thị Hòa mà nhiều người dân xóm Khuộc đã được hướng dẫn, kích hoạt thành công TKĐDĐT, trở thành những "công dân số” đầu tiên ở địa bàn vốn được xem là đặc biệt khó khăn này. Anh Bùi Văn Giang (SN 1979) là một trong những công dân đầu tiên ở xóm Khuộc trở thành "công dân số”, phấn khởi khoe: Bây giờ khi mở ứng dụng, đăng nhập TKĐDĐT trên nền tảng ứng dụng VNeID, màn hình của tôi đã chuyển sang màu "đỏ” (dấu hiệu nhận biết TKĐDĐT đã được tạo lập, kích hoạt, đăng nhập thành công). Lúc đầu tôi cũng như mọi người, suy nghĩ việc tạo lập, kích hoạt TKĐDĐT là việc chưa cần thiết nên không để tâm. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, giải thích về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tạo lập, xác thực TKĐDĐT, nên khi lực lượng Công an xã phối hợp với chi đoàn thanh niên mở điểm hỗ trợ, giúp đỡ người dân đăng ký, kích hoạt TKĐDĐT, tôi đã  hưởng ứng và chấp hành. Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo (BCĐ) Đề án 06/CP tỉnh, Công an huyện Lương Sơn đã chủ động tham mưu BCĐ Đề án 06/CP huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch "phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn huyện. Đồng thời, chủ động phối hợp với Huyện Đoàn huy động lực lượng ĐVTN, các chi đoàn cơ sở cùng với lực lượng Công an xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực, chủ động tham gia thực hiện Đề án. 



Công an huyện Mai Châu hỗ trợ người dân xã Hang Kia kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, chính thức đưa người dân trở thành những "công dân số". 

Ông Hoàng Minh Siến (SN 1959) ở thôn Đồng Chúi, xã Tân Vinh chia sẻ: Trước đây, mỗi khi đi ra ngoài, tôi phải mang nhiều loại giấy tờ tùy thân gồm: CCCD, giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện, thẻ BHYT... Tuy nhiên, với việc tạo lập và kích hoạt thành công TKĐDĐT thì từ nay về sau, dù đi bất cứ đâu, tôi chỉ cần mang theo điện thoại có cài đặt ứng dụng VNeID là đủ, kể cả đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. 

Theo cơ quan thường trực BCĐ Đề án 06/CP tỉnh, 100% huyện, thành phố trong tỉnh đã triển khai giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ thực hiện Luật Cư trú năm 2020 và đẩy mạnh thực hiện Đề án 06/CP. Theo Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh, để thực hiện tốt nhiệm vụ và theo đúng kế hoạch đề ra, ngoài việc tăng cường hướng dẫn, đôn đốc Công an các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân tạo lập, cài đặt và kích hoạt TKĐDĐT, đơn vị đã thành lập các tổ công tác lưu động đến các địa bàn cơ sở, địa điểm, khu vực thường xuyên tập trung đông người như ở các nhà văn hóa, khu vực chợ, trường học... vào các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, chủ Nhật và mọi thời điểm trong ngày để hỗ trợ, giúp đỡ người dân cài đặt, tạo lập và kích hoạt TKĐDĐT trên nền tảng ứng dụng VNeID. 

Đến tạo lập nền tảng xây dựng "xã hội số”

Mặc dù là nội dung mới, việc làm mới còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong năm 2022, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP, toàn tỉnh đã tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 1.375/1.878 dịch vụ, đạt 73,21%. Trong đó đã thực hiện 14/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân. Thực hiện 100% yêu cầu từ công dân về tạo lập danh tính điện tử; từng bước thực hiện xác nhận thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNeID cho công dân dần thay thế các giấy tờ trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật. 

Cùng với đó, tỉnh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ phục vụ phát triển "công dân số”. BCĐ Đề án 06/CP tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh thường xuyên bổ sung, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ triển khai cấp CCCD, định danh và xác thực điện tử cho công dân, góp phần xây dựng "công dân số”. Đến nay, toàn tỉnh thu nhận 694.693 hồ sơ cấp CCCD; đã trả 637.656 CCCD đến tay người dân; định danh và xác thực điện tử được 53.362 tài khoản. Đồng thời, hướng dẫn cho gần 6 nghìn lượt công dân sử dụng TKĐDĐT đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia để thực hiện các giao dịch hành chính. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục  kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi cũng như hoàn thành thực hiện quy trình phối hợp nghiệp vụ trong lĩnh vực tư pháp liên quan đến người dân. Đặc biệt, với việc cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, toàn tỉnh đã có 231/231 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD. Đến nay, có 10.967 lượt người trong toàn tỉnh sử dụng thẻ CCCD đi khám, chữa bệnh; có 263.433 thông tin người xác thực tham  gia trong cơ sở dữ liệu bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với đó, toàn tỉnh đã tiến hành số hóa 365.312/754.566 dữ liệu trên hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp. Trong đó đã chuyển 332.341 dữ liệu số hóa vào hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp.

Những kết quả trên đã góp phần quan trọng đưa xứ Mường có những bước tiến dài trên hành trình xây dựng "xã hội số” với nền tảng cốt lõi là xây dựng thành công trên nền tảng "công dân số”. 

Mạnh Hùng


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục