(HBĐT) - Lễ hội thành Tuyên được bắt nguồn từ Tết trung thu năm 2004, khi nhiều gia đình ở thành phố Tuyên Quang trang trí, cắt dán hình các con thú rồi kéo dọc theo các tuyến phố để phục vụ nhu cầu giải trí của trẻ em. Và qua mỗi năm, các mô hình đèn trung thu với những hình thù đa dạng lại lan rộng tới tất cả các phường, xã của thành phố. Hình thức tổ chức vui Tết trung thu ngày càng mở rộng và quy mô hơn. Các tổ, các xóm đua nhau, sức sáng tạo của người dân cũng vì thế được phát huy không ngừng... Qua nhiều năm tổ chức, đến nay, Lễ hội thành Tuyên đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mọi người dân và tạo nên dấu ấn đặc biệt của tỉnh Tuyên Quang.

 


Mô hình Trung thu "Song Lân trảy hội”của tổ 9, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang).



 

Đông đảo người dân tham gia rước mô hình Trung thu trên các tuyến đường thành phố Tuyên Quang.

 


Mô hình "Cánh chim hòa bình” của Phường Tân Quang.

Từ năm 2014 được nâng cấp thành lễ hội quy mô cấp tỉnh và được thống nhất tên gọi là Lễ hội thành     Tuyên. Lễ hội thành Tuyên trở thành lễ hội độc đáo nhất của cả nước với những mô hình đèn Trung thu đa dạng, khổng lồ nhất được biết đến trong cả nước. Đây không dừng lại là ngày hội của thiếu nhi nữa, mà thực sự trở thành ngày hội của tất cả mọi người dân. 

Năm nay, Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 (Liên hoan và Lễ hội) được tổ chức nhằm tôn vinh và phát huy kho tàng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của các địa phương trong cả nước. Từ đó, góp phần tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

 

Lễ hội diễn ra trong 4 ngày (từ 20- 24/9). Trong khuân khổLiên hoan và Lễ hội có các hoat động chính như: Ngày 20/9, khai mạc trưng bày, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm du lịch của Tuyên Quang. Khai mạc Giải quần vợt "Cup Tân Trào mở rộng”. Gian trưng bày của các đoàn tham gia Liên hoan. Ngày 21/9, khai mạc Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018. Khai mạc Triển lãm, giới thiệu, trưng bày ảnh, hiện vật di sản văn hóa. Ngày 22/9, Tọa đàm "Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gắn với phát triển du lịch”; Lễ hội Bia; chương trình Đêm hội Thành Tuyên và biểu diễn chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ nhân dân. Ngày 23/9, tổng kết Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất; Chương trình trình diễn di sản phục vụ nhân dân của các Đoàn tham gia Liên hoan. Ngày 24/9, Chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ nhân dân. Diễn diễu các mô hình đèn Trung thu.

 Vào những ngày này, vào buổi tối, trên khắp các trục đường chính của thành phố Tuyên Quang đã rộn ràng các mô hình đèn Trung thu với đủ màu sắc, hình dáng tạo không khí vui nhộn khắp các tuyến phố thu hút đông đảo người dân, du khách cùng tham gia. Trẻ em được bố mẹ cho tham gia diễn diễu trên các mô hình tạo không khí sôi động, vui tươi. Đam mê sáng tạo, hết lòng vì con trẻ, những nghệ nhânđã tạo nên những mô hình

đèn Trung thu đầy ý nghĩa.Theo chủ đề, mỗi năm bà con nhân dân các tổ dân phố đều làm mới mô hình đèn Trung thu
khổng lồ ngộ nghĩnh, sinh động để tạo sự mới lạ, thích thú cho trẻ thơ.Trong đó, năm nay có một số mô hình tiêu biểu như: "Song Lân trảy hội”của tổ 9, phường Tân Quang; "Khủng long” của nhân dân tổ 5, phường Ỷ La; "Thiên nga trảy hội” của tổ 7, phường Hưng Thành; "Bồ Nông trảy hội” của tổ 6, phường Minh Xuân; "Ai thông minh hơn” của tổ 11, phường Tân Quang…

 Theo Ban Tổ chức Liên hoan và Lễ hội, chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018. Tại Liên hoan và Lễ hội năm nay, mỗi huyện tham gia 1 mô hình Trung thu và có gian hàng trưng bày, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, sản vật của địa phương. Ngoài ra, để hưởng ứng Liên hoan và Lễ hội, nhiều huyện trong tỉnh đã tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch đặc sắc tại địa phương nhằm thu hút khách du lịch. Đến thời điểm này, các ngành thành viên Ban tổ chức và các địa phương, đơn vị trong tỉnh đều cơ bản hoàn thành mọi công việc theo kế hoạch đề ra. Mọi phương án bảo đảm cho ngày khai mạc đã hoàn tất. Từ đó, giúp người dân và du khách có được những trải nghiệm ấn tượng, đáng nhớ về Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018.

PV


 

 


Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục