Nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hóa và sức sống mãnh liệt của đồng bảo các dân tộc trên Cao nguyên đá Đồng Văn, cũng như khẳng định thương hiệu du lịch của Hà Giang gắn với loài hoa mang tên Tam giác mạch. Tối 16/11 tại huyện Đồng Văn, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức khai mạch lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ V năm 2019.

Hà Giang là tỉnh có thế mạnh đặc biệt về tiềm năng du lịch, có vị trí quan trọng trên bản đồ du lịch cả nước. Trải qua những kiến tạo địa chất, sự lao động sáng tạo của người dân địa phương, những biến đổi của tự nhiên và xã hội đã tạo cho Hà Giang những tài nguyên sẵn có, hấp dẫn để phát triển du lịch. Đó là danh thắng ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã được tổ chức Mạng lưới Công viên đá toàn cầu (GGN) công nhận là thành viên vào năm 2010 và được tái công nhận lần thứ II vào năm 2018. Đó là sự đa dạng về văn hóa của 19 dân tộc với nhiều di sản văn hóa được công nhận di sản cấp quốc gia…

Với những tiềm năng du lịch sẵn có và sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân, du lịch Hà Giang đã có những bước tăng trưởng khá, lượng khách tăng trung bình 14%/ năm, hình ảnh về đất và người Hà Giang được lan tỏa rộng rãi và là địa chỉ du lịch, đầu tư của nhiều tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, trong những năm gần đây, hoa Tam giác mạch của Hà Giang đã trở thành điểm nhấn thu hút lượng khách lớn đến với Hà Giang để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng, của hoa tam giác mạch trên rừng đá, hòa mình với cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên cao nguyên đá Đồng Văn… đã mở ra cho Hà Giang hướng đi mới xây dựng sản phẩm du lịch "hoa Tam giác mạch”.

Lễ hội "Hoa Tam giác mạch” đã trải qua 4 mùa với những nét đặc sắc riêng của từng mùa Tam giác mạch. Và năm nay Lễ hội "Hoa Tam giác mạch” lần thứ V, năm 2019 mang chủ đề "Sắc hồng Cao nguyên đá” với những hoạt động được trải dài từ tháng 10 cho đến hết tháng 12 trên khắp vùng Cao nguyên đá, đặc biệt sự kiện này nằm trong chuỗi các sự kiện quan trọng của tỉnh như: hội thảo liên kết vùng trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Hà Giang với các tỉnh Đông - Tây Bắc; khánh thành nhà máy bơm nước công nghệ PAT không điện mang nguồn nước sạch tới đồng bào vùng cao; hội chợ cam và giới thiệu các sản phẩm nông sản địa phương; hội nghị xúc tiến cung - cầu Hà Giang… hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Hà Giang liên kết - phát triển và đem đến cho du khách những trải nghiệm thực tế.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, nhấn mạnh: Với mục tiêu phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh phấn đấu đưa Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, năm 2020 UBND tỉnh Hà Giang sẽ tập trung phát triển có chiều sâu ở một số lĩnh vực thế mạnh như du lịch, dược liệu, kinh tế biên mậu. Đổi mới và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư gắn với đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề gắn với giải quyết nguồn nhân lực tại chỗ để giảm nghèo bền vững, giảm nhanh xã nghèo, huyện nghèo, đảm bảo an sinh xã hội…

Cùng với các chương trình nghệ thuật, tại Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ V năm 2019 còn có nhiều hoạt động như: hội thi bò đẹp; tái hiện cuộc sống sinh hoạt hàng ngày tại khu di tích Nhà Vương; giới thiệu sản phẩm bánh tam giác mạch; tổ chức con đường hoa tại phố cổ Đồng Văn và các hoạt động du lịch trải nghiệm. 

Cũng trong khuôn khổ chương trình lễ hội còn diễn ra các hoạt động như cuộc thi "Hướng dẫn viên du lịch tài năng” lần thứ nhất - 2019; trưng bày và triển lãm nghệ thuật; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ và trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mông.


                                Theo TTXVN

Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục