Sau vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza, hàng loạt cư dân các chung cư cao cấp tại Hà Nội như Hei Tower, Dolphin Plaza, New Horizon City... xuống đường "kêu cứu".


Chuông báo cháy "ngủ quên"

Gần một tuần sau vụ cháy tại Carina Plaza (TPHCM) vào 23.3, người dân một số chung cư cao cấp của Hà Nội lo lắng, sợ hãi, đồng loạt đổ xuống đường "kêu cứu".

Từ ngày 28.3, hàng chục hộ gia đình đang sinh sống tại chung cư cao cấpHei Tower(số 1 Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã tập trung trước tòa nhà để phản đối, "kêu cứu" vềnhững bất cập có nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy như:Cửa thoát hiểm bị chặn; tủ báo cháy trung tâm đặt ở chế độ không hoạt động, nhiều đầu báo cháy tại hầu hết các tầng không sáng đèn... Phần mái của tòa nhà - một trong những vị trí thoát hiểm quan trọng - được sử dụng làm quán cafe.


Người dân chung cư Hei Tower. 

Sáng ngày 30.3, cư dân ở 3 tòa nhà chung cư Văn Phú Victoria (quận Hà Đông) bất ngờ phát hiện rất nhiều chuông báo cháy tại đây "ngủ quên", không hoạt động."Tức nước vỡ bờ",chiều muộn cùng ngày, hàng trăm cư dân đã xuống đường, trưng nhiều băng rôn, khẩu hiệu mang nội dung cầu cứu các cơ quan chức năng và phản đối Ban quản trị (BQT) toà nhà.

Các chung cư khác như Dolphin Plaza (Mỹ Đình),New Horizon City (Lĩnh Nam)... đều đồng loạt yêu cầu chủ đầu tư, cơ quan chức năng vào cuộc khi nguy cơ cháy nổ rình rập mà hệ thống phòng cháy chữa cháy gặp nhiều vấn đề.

Tại Dolphin, hệ thống thang thoát hiểm không đạt quy chuẩn chiều cao, dễ gây va chạm khi người dân vội vàng, hoảng loạn thoát chạy; thậm chí thang thoát hiểm còn bị chặn bởi một vách ngăn bằng kính sử dụng khóa điện.

Còn tạiNew Horizon City, tối 1.4, một vụ cháy đã xảy ra. Nhưng "chuyện lạ" làđám cháy được dập tắt bằng xô và nước của cư dân thay vì bình cứu hỏa bởi tất cả 14 bình trong phòng bảo vệ đã dùng hết... từ khi diễn tập.

Đã lên tiếng nhiều lần nhưng không có hồi đáp

Tìm đến các chung cư đang "kêu cứu", nhiều cư dân cho biết, đây không phải lần đầu họ lên tiếng về những bất cập trong PCCC với ban quản lý, chủ đầu tư hay cơ quan chức năng, nhưng kết quả thì không cải thiện được là bao.

Tháng 1.2017,New Horizon City từng bị phạt 80 triệu đồng vìtòa nhà HH1 chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân vào ở. Sau 4 tháng, cư dân tại đây vẫn sống chung với mối lo "bà hỏa" ghé thăm mà không có đường giải thoát.

Tại Hei Tower, để phục vụ quán cafe trên mái nhà, Trill Group đã sử dụng thang máy chở hàng để chở khách. Tháng 8 vừa qua, một vụ tai nạn xảy ra khiến 2 khách mắc kẹt, trong đó 1 người gãy xương đùi. Cư dân liên tục đưa ý kiến mà chủ đầu tư vẫn phớt lờ.

"Không phải chỉ đến khi thảm họa Carina xảy ra, cư dân chúng tôi mới nhận ra mối hiểm họa quanh mình, nhưng lên tiếng nhiều lần mà không ai hồi đáp..." - anh Nguyễn Minh Tùng (chung cư Hei Tower, 1 Ngụy Như Kon Tum) cho biết.


Cư dân chung cư New Horizon City từng nhiều lần "kêu cứu”. 

Nhiều cư dân đang rơi vào tình trạng "kêu cứu" trong vô vọng vì tiếng nói của họ bị chủ đầu tư phớt lờ hoặc giải quyết "cho có", không dứt điểm, thiếu hiệu quả. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra thì nguy cơ về những "thảm họa Carina" có thể sẽ ập đến.

Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng lẽ nào làm ngơ trước những lời kêu cứu của người dân?


                                                                              Theo báo Lao Động


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục