(HBĐT) - Nhờ sự đồng hành của vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Cao Phong đã không những xóa được nhà tạm, mà còn có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, tiến từng bước vững chắc trong hành trình vượt lên đói nghèo.


Gia đình chị Bùi Thị Ứn, xóm Dệ, xã Bắc Phong (Cao Phong) sử dụng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH để nuôi trâu, nâng cao thu nhập.

Cuối tháng 2 vừa qua, chúng tôi có dịp về thăm gia đình chị Bùi Thị Ứn, một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất của xóm Dệ, xã Bắc Phong. Trước khi được tiếp cận với vốn chính sách, gia đình chị Ứn không chỉ thiếu vốn để phát triển kinh tế, mà căn nhà tranh, vách nứa tạm bợ cũng không đủ che mưa, che nắng. "Ngày trước, gia đình tôi sống trong ngôi nhà tranh, vách nứa. Khi mưa to, gió lớn trong nhà ướt hết, nhưng hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn nên không biết khi nào mới có thể xây nhà. Được sự quan tâm của Nhà nước, năm 2017, gia đình vay vốn làm nhà ở của NHCSXH nên đã xây dựng ngôi nhà mới. Nếu không được vay vốn không biết đến bao giờ gia đình mới có ngôi nhà này” - chị Ứn chia sẻ.

Ngôi nhà xây cấp 4 rộng khoảng 40m2, được xây dựng chắc chắn, nền nhà lát gạch men sạch sẽ. 5 năm qua, gia đình chị Ứn không còn nỗi lo về chỗ trú mưa, trú nắng nữa mà tập trung trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Sau khi được vay vốn làm nhà ở, gia đình chị Ứn tiếp tục được NHCSXH cho vay 25 triệu đồng mua trâu giống và trồng mía. Đến nay, gia đình chị Ứn đã có 2 con trâu. "Nhờ vốn vay của NHCSXH, gia đình tôi đã vơi bớt khó khăn. Gia đình sẽ cố gắng, chăm chỉ trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao thu nhập và từng bước thoát nghèo” - chị Ứn chia sẻ thêm.

Ngoài gia đình chị Ứn, ở xóm Dệ cũng có nhiều hộ tìm được hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp nhờ động lực từ vốn chính sách. Như gia đình ông Bùi Văn Thu trước đây được vay vốn làm nhà ở nên đã xóa nhà tạm. Sau này, tiếp tục được vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi để cải tạo diện tích vườn tạp sang trồng cam. Đến thăm gia đình đúng lúc vợ chồng ông Thu đang bón phân cho vườn cam sang tuổi thứ tư, ông cho biết: "Năm ngoái, vườn cam mới bắt đầu bói quả. Năm nay đã ra hoa nhiều nên gia đình cũng phấn khởi. Ngoài trồng cam, tôi còn nuôi 2 con trâu. Nhờ có sự quan tâm, tạo điều kiện của NHCSXH mà chúng tôi có điều kiện để phát triển kinh tế, đời sống bớt khó khăn hơn so với trước kia”.

Gia đình chị Ứn, ông Thu là hai trong số hàng nghìn hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Cao Phong đã, đang tiến từng bước vững chắc trên hành trình thoát nghèo nhờ điểm tựa từ vốn chính sách. Đồng chí Vũ Hoài Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hoạt động của NHCSXH và khách hàng. Tuy nhiên, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã nỗ lực huy động các nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ đề ra. Chất lượng tín dụng được nâng lên, với tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,03%/tổng dư nợ, tỷ lệ thu hồi nợ đến hạn đạt 99%, lãi tồn đọng giảm so với năm 2019.

Trong năm 2020, có trên 3.800 hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được vay vốn chính sách đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập và ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống; làm mới, sửa chữa, nâng cấp 2.560 công trình nước sạch, vệ sinh; xây dựng 72 căn nhà cho hộ nghèo, 431 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận nguồn tín dụng lãi suất thấp. Nhờ đó đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH, ổn định ANTT trên địa bàn huyện.


Viết Đào


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục