Những kết quả bước đầu đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022 đã cho thấy sự cố gắng của ngành du lịch. Ngay trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch nước ta vẫn được các tổ chức du lịch thế giới đánh giá cao và đạt nhiều giải thưởng.




Việc mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022 là dấu mốc hết sức quan trọng đối với ngành du lịch Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đưa ra đánh giá trên tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 diễn ra ngày 6/7 tại Hà Nội. Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng, đây hoàn toàn là những đánh giá khách quan, có cơ sở khoa học cho thấy chỉ số năng lực cạnh tranh về du lịch của nước ta trên bản đồ thế giới có những bước phát triển.

Phục hồi thần kỳ

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường cuối năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, nhờ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã có nhiều khởi sắc.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2022, Tổng cục Du lịch với chức năng là cơ quan chủ trì, tham mưu những chính sách để phục hồi và phát triển du lịch đã thực hiện rất nhiều các hoạt động liên quan đến đề xuất cơ chế, chính sách, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chính phủ để mở cửa lại các hoạt động du lịch.

Nhận định việc mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022 là dấu mốc hết sức quan trọng đối với ngành du lịch Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng: "Chúng ta đã chứng kiến sự hồi phục rất thần kỳ về tất cả các chỉ số của ngành du lịch”.

Với sự quyết liệt hành động của toàn ngành du lịch, hoạt động du lịch nội địa và quốc tế đã có sự phục hồi mạnh mẽ.

6 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 413 nghìn lượt; khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19). Chỉ tiêu về đón khách du lịch nội địa của năm 2022 đã được hoàn thành ngay trong 6 tháng đầu năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 265 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dữ liệu từ công cụ tìm kiếm điểm đến của Google cho thấy Việt Nam liên tục nằm trong top điểm đến dẫn đầu thế giới về mức tăng trưởng lượng tìm kiếm thông tin du lịch, đạt mức tăng từ 50% đến 75%.

Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất trên thế giới. Tăng trưởng khách du lịch nội địa đã hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu của năm 2022. Doanh nghiệp lữ hành đã bắt đầu trở lại thị trường. Số doanh nghiệp lữ hành quốc tế đăng ký hoạt động tăng gấp gần 15 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Chuẩn bị mục tiêu dài hơi

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành du lịch trong 6 tháng đầu năm 2022, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng, đến giờ phút này, có thể khẳng định những nỗ lực, cố gắng của Tổng cục Du lịch đã góp phần xứng đáng vào quá trình phục hồi, phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch Việt Nam vẫn gặp phải nhiều khó khăn như điều kiện để triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến còn hạn chế. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến vấn đề về hạ tầng, đội ngũ, đào tạo gặp nhiều khó khăn nhưng chưa có những giải pháp giải quyết cụ thể. Bên cạnh đó, chất lượng du lịch, chất lượng phục vụ còn chưa cao…

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, trong 6 tháng cuối năm, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, ngành du lịch cần tập trung cho một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, cần tập trung chuẩn bị cho Hội nghị Du lịch toàn quốc dự kiến diễn ra đầu năm 2023. Đây là Hội nghị rất quan trọng, mang tính chất quyết định những định hướng lớn, chiến lược cho ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch tập trung phối hợp chặt chẽ với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch để triển khai, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Nghiên cứu xây dựng các mô hình mới về phát triển du lịch như mô hình liên kết phát triển vùng, phát triển du lịch biển đảo, du lịch cộng đồng..., làm tốt công tác quy hoạch hệ thống phát triển du lịch. Quy hoạch hệ thống du lịch được xác định là một trong những nhiệm vụ mang tầm quốc gia phải hoàn thành trong năm 2022.


                                              TheoNhandan

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục