(HBĐT) - Để khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của huyện, ngày 30/8/2016, BTV Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về xây dựng huyện Mai Châu trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Sau 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết đã tạo chuyển biến tích cực.


Thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ Mai Châu về phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, xã Hang Kia đang dần trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách với sản phẩm du lịch trải nghiệm khám phá đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hai quyết sách mở đường

"Có được sức vóc như ngày hôm nay, du lịch cộng đồng (DLCĐ) Mai Châu đã trải qua một hành trình đặc biệt đánh dấu sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong toàn huyện. Theo đó, xuyên suốt Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 đến nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện vẫn xác định "phát triển DLCĐ gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM)” là chủ đề và phương châm chỉ đạo xuyên suốt. Đây là quyết tâm chính trị của Đảng bộ huyện, được cụ thể hóa bằng chính sự đồng thuận, đồng lòng, nhất trí cao từ các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở. Đặc biệt, đây còn là chủ trương phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của cộng đồng, tạo được sức lan tỏa lớn nên đã nhanh chóng được triển khai, đi sâu vào cuộc sống” - đồng chí Đinh Đức Lân, Bí thư Huyện ủyMai Châu nhấn mạnh.

Cùng với ngành nông nghiệp, DLCĐ được xác định là một trong những mục tiêu, tạo "trụ đỡ” bền vững cho phát triển KT-XH địa phương. Tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ huyện thống nhất phương hướng, mục tiêu phát triển của 5 năm 2010 - 2015: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, đẩy mạnh phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, phấn đấu đưa huyện Mai Châu thành điểm DLCĐ gắn với xây dựng NTM. Bám sát định hướng đề ra, Huyện ủy tiếp tục ban hành Nghị quyết số 03/NQ-HU về phát triển DLCĐ gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015. Có thể nói, đây là hai quyết sách mang tính chất mở đường, cùng thể hiện một quyết tâm chính trị, đồng sức, đồng lòng đánh thức Mai Châu trên cơ sở phát huy hai nguồn nội lực lớn nhất là phát triển DLCĐ và xây dựng NTM.

Tạo sức bật, đánh thức tiềm năng Mai Châu

Theo đồng chí Đinh Đức Lân, có thể nói, Nghị quyết số 06-NQ/TU đóng vai trò tích cực trong công tác định hướng cho các hoạt động phát triển du lịch tại huyện Mai Châu những năm gần đây. Đến nay, sau 5 năm tổ chức thực hiện, nhiều giải pháp đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt là công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ, bảo đảm an ninh du lịch, vệ sinh môi trường được tăng cường; chất lượng dịch vụ, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh du lịch từng bước được nâng cao. Công tác tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Du lịch được các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch thực hiện theo đúng quy định. Công tác quản lý quy hoạch được chú trọng. Qua đó đã định hướng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của địa phương.

Đến nay, trên địa bàn huyện có khoảng 20 dự án du lịch, thương mại được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Cùng với đó, công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch được quan tâm. Các lễ hội dân gian được duy trì và phục dựng. Huyện cũng đã hoàn thành đầu tư tôn tạo và đưa vào sử dụng đền thờ Lang Bôn gắn với tổ chức lễ hội Xên Mường của dân tộc Thái; hỗ trợ thành lập và đưa vào hoạt động mô hình HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch xã Chiềng Châu; quản lý và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 116 đội văn nghệ quần chúng cơ sở; duy trì 183 đội văn nghệ quần chúng...

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch được đẩy mạnh. Tỉnh cũng đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp, cải tạo công trình hạ tầng giao thông phục vụ phát triển du lịch tại vùng lõi của điểm du lịch quốc gia Mai Châu (xã Chiềng Châu, Nà Phòn, thị trấn Mai Châu). Huyện hiện có 146 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 12 khách sạn, 28 nhà nghỉ và 103 nhà nghỉ cộng đồng (homestay) với tổng số 555 phòng nghỉ, 1 HTX vận tải sử dụng xe điện phục vụ chuyên chở khách trong khu du lịch với 30 đầu xe; thu hút 1.200 lao động trong lĩnh vực du lịch.

Sau thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, lĩnh vực du lịch của huyện đã có sự phục hồi nhanh chóng. Được xác định là điểm đến "an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, 6 tháng đầu năm 2022, huyện đón gần 300 nghìn lượt khách du lịch (có 4.221 lượt khách quốc tế), đạt 59,4% kế hoạch. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 332 tỷ đồng. Theo đồng chí Đinh Đức Lân, trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06/NQ-HU như phát triển đa dạng sản phẩm du lịch; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển du lịch tại vùng trọng điểm; mở rộng liên kết với các công ty du lịch để hình thành các tour, tuyến du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, bền vững, hướng đến mục tiêu tạo sức bật, đánh thức tiềm năng, đưa Mai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục