Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng qua ước đạt hơn 394.000 tỷ đồng, đạt 78% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nội địa là nền tảng cho sự phục hồi của ngành du lịch sau dịch bệnh. (Ảnh: NLĐ)
Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong 9 tháng qua, trên 1,8 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam. Riêng quý 3, Việt Nam đón 1,2 triệu lượt khách, cao hơn 2,5 lần so với quý trước đó. Điều này cho thấy xu hướng phục hồi sau khi Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế.
Tuy nhiên, con số này mới chỉ đạt khoảng 30% so với mục tiêu đặt ra cho năm 2022 (5 triệu lượt); vẫn thấp hơn 85,4% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả này cho thấy vẫn còn những khó khăn trong thu hút khách quốc tế vào Việt Nam trong bối cảnh sau đại dịch.
Trong số các thị trường, khách đến từ Hàn Quốc nhiều nhất với 489.400 lượt, tương đương 26%, tiếp theo là Mỹ, các thị trường ở châu Á (Campuchia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan)…
Đáng chú ý, thị trường Ấn Độ tăng vượt mức trước đại dịch, với tổng số khách đến nay là 61.300 lượt. Riêng tháng 9 đạt 15.000 lượt, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.
Tổng cục Du lịch cho biết tốc độ phục hồi của các thị trường là rất khác nhau. Khách từ Singapore và Lào trong tháng 9/2022 chỉ còn giảm lần lượt 20% và 24% so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng thị trường Trung Quốc và Nga gần như vẫn đóng băng; thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) cũng chưa có dấu hiệu khả quan.
Trong khi đó, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không tới Việt Nam kể từ đầu tháng 3/2022 đã tăng hơn 3 lần từ mức 29 điểm lên mức 100 điểm vào giữa tháng 9/2022. Lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam đến nay đã tăng hơn 10 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022 trước khi mở cửa trở lại du lịch, từ mức 9 điểm lên mức 100 điểm.
Xu hướng này cho thấy thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam đang vào giai đoạn phục hồi mạnh, chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch quốc tế trong những tháng cuối năm 2022. Đáng chú ý, lượng tìm kiếm từ Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, cho thấy nhu cầu cũng như tiềm năng lớn từ thị trường đông dân thứ 2 thế giới.
Về du lịch nội địa, lượng khách nội địa sau 9 tháng năm nay đã đạt gần 87 triệu lượt, cao hơn cả năm 2019.
Kết quả này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nội địa là nền tảng cho sự phục hồi của ngành du lịch sau dịch bệnh. Tuy nhiên, lượng khách du lịch nội địa đang giảm dần do đã qua mùa cao điểm du lịch nội địa với đỉnh điểm vào tháng 5 - 6. Lượng tìm kiếm bắt đầu giảm từ tháng 8 và đến tháng 9 năm nay đã giảm 50% so với lúc cao điểm.
Dù vậy, nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt Nam vẫn tiếp tục tăng. Đến nay, lượng tìm kiếm thông tin du lịch nước ngoài đã tăng gấp 4 lần so với thời điểm đầu tháng 3 năm nay. Những quốc gia được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất như Thái Lan, Campuchia, Australia, Mỹ, Indonesia, Pháp và Malaysia.
Theo VTV.VN
(HBĐT) - Những ngôi nhà trệt truyền thống náu mình giữa những tán cây cổ thụ. Bên trong ngôi nhà là không gian sinh sống vẫn còn nhiều thứ vẹn nguyên của đồng bào Dao từ xa xưa. Sự mộc mạc, hoang sơ là những yếu tố để xóm Sưng thu hút du khách trong và ngoài nước.
(HBĐT) - Đó là những giá trị văn hoá giàu bản sắc đang được đồng bào dân tộc Mông ở xã Pà Cò (Mai Châu) bảo tồn và phát huy. Từ năm 2018 đến nay, Pà Cò trở thành một trong những điểm đến du lịch sôi động, thu hút được đông đảo khách trong nước, quốc tế nhờ các sản phẩm độc đáo, hấp dẫn.
(HBĐT) - Thực hiện chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiện toàn tỉnh có 67 dự án đầu tư lĩnh vực du lịch; trong đó có 3 dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 36.477 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong tỉnh có 448 cơ sở lưu trú được thẩm định, với 9 khách sạn 3 sao; 26 khu nghỉ dưỡng và khách sạn 2 sao, 6 khách sạn 1 sao, 6 căn hộ đạt chuẩn; 401 nhà nghỉ, nhà sàn du lịch cộng đồng; có 9 điểm du lịch địa phương, 1 khu du lịch cấp tỉnh đã công nhận; 7 công ty lữ hành nội địa, chi nhánh văn phòng đại diện hoạt động.
(HBĐT) - Phát triển xóm, bản du lịch cộng đồng (DLCĐ) đạt tiêu chuẩn OCOP đang được tỉnh ưu tiên thực hiện. Việc gắn sao OCOP góp phần khẳng định tiêu chuẩn, chất lượng, tạo niềm tin vững chắc trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Qua đó không chỉ giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn mà còn là giải pháp bền vững để gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.
(HBĐT) - Sáng 18/9, Công ty Cổ phần Du lịch và Trải nghiệm Châu Á tổ chức đưa đoàn khách quốc tế đi du lịch đường thuỷ đầu tiên trong năm 2022, kết nối tuyến đường du lịch đường thuỷ Hạ Long-Phú Thọ-Hoà Bình. Chương trình có ý nghĩa quan trọng, thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND, ngày 9/3/2022 của UBND tỉnh tổ chức kích cầu du lịch năm 2022; đồng thời là nỗ lực tuyên truyền, quảng bá, thu hút du khách đến thăm quan tỉnh sau một thời gian dịch Covid-19 đã được khống chế, kiểm soát.