(HBĐT) - Thời gian gần đây, không chỉ ở huyện Cao Phong mà nhiều vườn cây có múi trên địa bàn tỉnh xuất hiện bệnh vàng lá, thối rễ. Có vườn lẻ tẻ vài cây, có vườn gần 100% lượng cây bị bệnh và đang có xu hướng lây lan diện rộng.


Đưa chúng tôi đi thăm vườn cam sắp độ chín, anh Trần Hoàng Khanh ở khu 4, thị trấn Cao Phong cho biết: Năm nay, tôi chăm sóc cam vẫn như mọi năm. Lượng phân bón tăng lên vì cây đã trưởng thành hơn năm ngoái, nhưng vẫn có cây bị bệnh. Tuy rải rác nhưng cũng ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng năm nay. Những cây này lá, cành yếu nên tỷ lệ giữ được quả rất kém, nhiều cây không có quả nào. Hiện tượng vàng lá xuất hiện từ cách đây vài tháng. Tôi dùng thuốc để xử lý bệnh. Một số cây đã phục hồi bằng chứng là lứa lộc vừa rồi không thấy màu vàng hoặc trắng nữa. Theo tôi nghĩ cây bị bệnh do năm nay mưa nhiều. Thấy 1-2 cây bị bệnh, theo dòng nước chảy trong vườn cây tiếp theo cũng bị. Những cây trên cao ít bị hơn.

Cũng như cam, một số vườn bưởi ở Tân Lạc và các huyện khác cũng có hiện tượng vàng lá, thối rễ. Theo khảo sát của chúng tôi, cây bưởi vốn khỏe hơn nên tỷ lệ bị bệnh ít hơn. Chủ yếu là những cây trồng ở vùng thấp. ông Nguyễn Quang Thái ở xóm 3, xã Tử Nê (Tân Lạc) cho biết: Những cây bị bệnh thường là cây yếu, điều kiện chăm sóc kém và hay bị úng nước. Tuy không bị nhiều như cam nhưng bệnh cũng ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Nhiều cây phải chặt bỏ, nhất là với những vườn cây mới trồng.

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Thạch ở khu 7, thị trấn Cao Phong, năm nay hầu như vườn nào cũng bị bệnh vàng lá, thối rễ với mức độ khác nhau. Đây là bệnh phổ biến do nấm từ rễ gây ra. Vào mùa mưa, nấm phát triển mạnh làm hỏng các đầu rễ non nên cây không hút được dinh dưỡng, gây hiện tượng vàng lá. Khi đào lên, chúng ta thấy các hiện tượng thối ở đầu rễ. Việc xử lý theo nhiều cách khác nhau nhưng tập trung là bỏ rễ bị thối, dùng thuốc tưới cho rễ không bị hỏng và lây lan sang cây khác. Sau đó dùng thuốc kích thích tạo rễ mới. Nhiều người thường đào bồn xung quanh tán với mục đích chặt bớt rễ rồi tưới thuốc, sau một tuần thì tưới thuốc kích rễ để cây ra rễ mới. Khi dùng thuốc, mỗi người có công thức riêng như karoke và protinơ, carole và sonan...

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, đối với những cây mới bị bệnh cần chặt bỏ những rễ bị bệnh, dùng một trong các loại thuốc bảo vệ thực vật như cabenzim, bendazol, ridomil gold, alite hòa nước nồng độ 0,3%, tưới 2 - 3 lần, mỗi lần cách nhau 10 - 15 ngày. Sau khi tưới thuốc lần cuối, 20 - 25 ngày tiếp tục tưới nấm đối kháng trichoderma. Những cây bị bệnh nặng, không còn khả năng hồi phục cần chặt, đào cả gốc, rắc vôi vào những gốc đã đào để hạn chế mầm bệnh phát triển và lây lan sang cây khác.


Việt Lâm

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục