Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.
Theo báo cáo, 2019 là năm thứ 8 liên tiếp Bộ Nội vụ thực hiện công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và là năm thứ 3 liên tiếp công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên toàn quốc.
Việc điều tra, công bố chỉ số CCHC nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước thông qua ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức. Qua đó, các cơ quan hành chính Nhà nước nắm bắt được cảm nhận, yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của các đối tượng này. Kết quả đo lường năm 2019 cho thấy, trên 84% người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ nói chung của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, tăng gần 1,5% so với năm 2018.
Theo kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng, với kết quả đạt 90.09%; TP Hà Nội đứng ở vị trí thứ 2 đạt, 84.64%; tỉnh Đồng Tháp tiếp tục duy trì vị trí thứ 3, đạt 84.43%; TP Hải Phòng đứng thứ 4, đạt 84,35%; vị trí thứ 5 thuộc về tỉnh Long An, đạt 84.33%. Tỉnh Hòa Bình xếp vị trí 52, đạt 79,44%.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã ghi nhận và biểu dương Bộ Nội vụ, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các lĩnh vực, nội dung CCHC nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của các cơ cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử theo hướng thực chất, hiệu quả hơn; tổ chức vận hành Cổng dịch vụ công các cấp và Cổng dịch vụ công quốc gia thiết thực, phù hợp với người dân, tổ chức ở địa phương...
Các cơ quan thông tin, truyền thông thực hiện thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, khách quan về việc thực hiện và kết quả CCHC, nâng cao chất lượng dịch vụ công của Chính phủ, chính quyền các cấp, đảm bảo người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ sử dụng thông tin. Từ đó nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tham gia của người dân và tổ chức trong việc giám sát, phản hồi ý kiến đối với chính quyền, cơ quan hành chính Nhà nước, công chức ở địa phương.
Thúy Hằng