(HBĐT) - Sau nhiều năm phấn đấu, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), hiện là xã NTM nâng cao và đang tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, là một miền quê đáng sống với cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống Nhân dân được nâng lên… Đó là minh chứng rõ nét cho việc phát huy dân chủ, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong Nhân dân.



Phát huy tốt hiệu quả dân chủ ở cơ sở, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn 2A, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) có cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống người dân nâng cao.

Từ cổng làng thôn 2A, khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã, con đường dẫn vào thôn được trải bê tông đến cuối thôn; hai bên là những hàng hoa, cây xanh, những ngôi nhà khang trang san sát. Trưởng thôn 2A Trần Cao Bắc phấn khởi cho biết: "Mỗi đoạn đường, mỗi công trình đều từ sự đồng tâm, nhất trí của bà con trong thôn mà thành. Người hiến đất, người đóng góp tiền, người đóng góp ngày công, bà con được trực tiếp tham gia ý kiến vào từng công trình, tham gia làm và kiểm tra, giám sát trực tiếp. Tất cả phần đóng góp của bà con đều được công khai ở mỗi cuộc họp dân. Do đó đã phát huy được tính dân chủ, thống nhất cao của Nhân dân”.

 Trong từng giai đoạn xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Phú Nghĩa đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó tập trung vào các nội dung công khai để Nhân dân được biết, bàn bạc, quyết định và trực tiếp giám sát. Đối với những công trình cơ bản, xã thực hiện nghiêm túc việc công khai kế hoạch xây dựng cho Nhân dân nắm được thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, hệ thống loa truyền thanh; niêm yết chương trình, kế hoạch thực hiện, sơ đồ, bản đồ quy hoạch các hạng mục tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các xóm để Nhân dân theo dõi, giám sát. Thực hiện công khai các khoản thu, chi tài chính, số liệu người dân đóng góp, qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền.

 Có một thuận lợi không nhỏ ở Phú Nghĩa trong xây dựng NTM là xã được hợp nhất từ 2 xã Phú Lão và Cố Nghĩa, đều là những địa phương có nền tảng thuận lợi, trình độ dân trí đồng đều, đời sống người dân tương đối ổn định, cơ sở hạ tầng được quy hoạch hợp lý; Nhân dân đoàn kết, ủng hộ cao về chủ trương xây dựng NTM cũng như nhận thức rõ ràng, đầy đủ vai trò của từng cá nhân, gia đình đối với xây dựng NTM. Sau sáp nhập, địa bàn và dân số tăng lên, xã Phú Nghĩa hiện có 15 thôn với khoảng 9.000 nhân khẩu. Với việc phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, cơ sở hạ tầng, KT-XH của xã có nhiều điểm nhấn, nổi bật như: 100% thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, xã có 2 nhà văn hóa trung tâm, 2 chợ trung tâm với diện tích khoảng 10.000 m2; 4/4 trường học đạt chuẩn; giao thông thuận lợi với tỷ lệ đường trục xã đạt 100% nhựa hóa, đường trục thôn bê tông hóa 74%; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,58%; thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng/năm… Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có 2 điểm du lịch thu hút khách là khu danh lam thắng cảnh chùa Tiên và di tích nhà máy in tiền.

 Bí thư Đảng ủy xã Giang Đức Minh nhấn mạnh: "Với những lợi thế sẵn có cùng sự đầu tư mạnh mẽ từ nhiều nguồn lực, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, xã phấn đấu hoàn thiện các hạng mục theo 11 tiêu chí đối với các khu dân cư NTM kiểu mẫu. Theo đó, tiếp tục thực hiện các tiêu chí tại thôn An Ninh và mở rộng việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đến thôn Đồng Thung. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền làm nòng cốt giúp xã hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình đề ra”.

Thanh Sơn

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục