(HBĐT) - Tuyến sông Đà có chiều dài khoảng 100 km, phía hạ lưu qua TP Hoà Bình, thượng lưu từ TP Hòa Bình qua Đà Bắc lên các huyện của tỉnh Sơn La. Năm nay, dự báo tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng chức năng đang triển khai các kịch bản, phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ (ATGTĐT) sát với thực tế.


Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy nội địa Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn chủ thuyền đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa bão.

Mặc dù đã qua mùa lễ hội, nhưng lượng khách đổ về cảng để đi tàu đến điểm du lịch tâm linh đền Chúa Thác Bờ - hang Miếng và các điểm du lịch lòng hồ Hòa Bình vẫn còn khá đông. Mỗi chuyến tàu chuẩn bị khởi hành đều được các chủ thuyền kiểm tra an toàn và hướng dẫn hành khách mặc áo phao trước khi rời bến. Anh Nguyễn Ngọc Anh, du khách Hà Nội cho biết: "Mọi năm, gia đình thường đi du lịch lòng hồ Hòa Bình vào dịp đầu năm, nhưng năm nay do bận công việc nên giờ mới sắp xếp được thời gian. Ban đầu, khi lựa chọn đi thuyền vào mùa mưa bão cũng khá lo lắng, nhưng khi lên thuyền được hướng dẫn mặc áo phao cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn, các thành viên trong đoàn đều yên tâm hơn".
Trên tuyến hiện có 234 phương tiện chở khách ở khu vực hồ Hòa Bình, 10 phương tiện chở hàng hóa ở thượng lưu và 14 phương tiện hoạt động khu vực hạ lưu. Đợt cao điểm rà soát các phương tiện giao thông thủy nội địa diễn ra từ ngày 30/5 - 30/9 chưa kết thúc, song tính riêng tại cảng Bích Hạ, có 40 phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm. Bên cạnh đó có hàng trăm thuyền gia dụng được người dân dùng làm phương tiện di chuyển, phục vụ sản xuất. Thiếu tá Bạch Công Thi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Đơn vị đang phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm quy định về bảo đảm ATGTĐT, kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện thủy không bảo đảm an toàn.

Lực lượng CSGT đường thủy là chủ công trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến sông Đà. Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh, đơn vị tập trung triển khai các phương án bảo đảm ATGT, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Theo đó, phối hợp chặt chẽ với các bến cảng, cơ quan đăng kiểm, cảng vụ và các địa phương trên truyến sông Đà tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, chủ phương tiện thủy chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGTĐT; tuyên truyền người dân, học sinh khu vực lòng hồ thuỷ điện nâng cao nhận thức, kiến thức phòng, chống tai nạn khi tham gia giao thông trên tuyến sông Đà.

"Để đề phòng các trường hợp bất trắc, Đội CSGT đường thủy đã có số điện thoại của từng chủ phương tiện, trực tiếp liên lạc nắm tình hình khi bão lũ xảy ra. Đồng thời, yêu cầu các cảng, bến thành lập một tổ thuyền gồm 3 - 4 phương tiện ứng trực 24/24h để khi cần thiết, các phương tiện đủ điều kiện, trang thiết bị tiến hành cứu hộ các tàu, thuyền gặp sự cố" - Thiếu tá Thi cho biết thêm. 

Nhằm bảo đảm ATGT trên tuyến sông Đà, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện nghiêm quy định về hoạt động cảng, bến thủy nội địa; duy trì trạng thái hoạt động của cảng, bến bảo đảm an toàn. Yêu cầu chủ phương tiện chở khách nhắc nhở 100% hành khách và thuyền viên mặc áo phao trước khi cho phương tiện rời bến. Yêu cầu người lái, thuyền viên, thuyền trưởng phải có đầy đủ bằng lái, chứng chỉ chuyên môn theo quy định, các phương tiện phải được trang bị đủ phao, áo phao cứu sinh và thiết bị chỉ báo hoạt động ban đêm, thiết bị phòng cháy còn hạn... Các ban quản lý cảng, bến thủy nội địa thực hiện nghiêm quy định về hoạt động cảng, bến thủy nội địa, chỉ cho phép xếp khách khi phương tiện có đủ điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa…

Đối với chính quyền các huyện, thành phố, Ban ATGT tỉnh yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền chủ phương tiện và người dân chấp hành các quy định bảo đảm ATGTĐT; khuyến cáo người dân tự bảo vệ bản thân, mặc áo phao khi tham gia giao thông, không đi lại vào những lúc thời tiết mưa to, gió lớn nhằm hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nhờ đồng bộ các giải pháp, từ đầu năm đến nay, trên tuyến không xảy ra tai nạn, va chạm giữa các phương tiện. 8 tháng qua, Đội CSGT đường thủy đã lập biên bản, xử phạt 16 phương tiện vi phạm quy định 71 triệu đồng, góp phần răn đe, đưa hoạt động vận tải trên tuyến đi vào nền nếp, đảm bảo ATGTĐT, nhất là trong mùa mưa bão.

Hải Yến

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục