(HBĐT) - Chỉ cần có một chiếc điện thoại di động thông minh đã cài đặt tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử là dễ dàng đi mua sắm mà không cần mang theo tiền mặt. Một thói quen tiêu dùng mới đang hình thành, đem lại sự tiện lợi trong thời đại số.




Người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hòa Bình quét mã QR code khi thanh toán mà không dùng tiền mặt. 

Làm công việc nội trợ trong gia đình, 2 tháng trở lại đây, hành trang đi chợ của bà Nguyễn Thị Thơm (63 tuổi), phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) không còn lỉnh kỉnh đồ đạc, ví tiền nữa. Bà Thơm cho biết, với chiếc điện thoại được cài đặt dịch vụ mobile banking, bà đi chợ mà không cần mang theo tiền mặt. Lần đầu bà Thơm sử dụng hình thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng vào cuối năm 2021, khi đi mua hàng ở siêu thị. Sau này, trong một lần đi chợ, bà Thơm quên mang theo ví tiền. Định quay về nhà lấy ví thì người bán hàng hỏi bà có tài khoản ngân hàng không. Đó là giao dịch không tiền mặt đầu tiên khi bà đi chợ. Từ lần đó, bà Thơm thường xuyên sử dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng mobile banking trên điện thoại. "Công việc chính của tôi là trông cháu, cơm nước, đi chợ nên người bán hàng chủ yếu là mối quen, đều đã lưu danh bạ trong điện thoại. Ngày trước đi mua hàng phải cầm theo ví tiền nên có chút bất tiện. Như có thể vô tình làm rơi ví, mua sắm nhiều khi không có tiền lẻ để trả lại... Bây giờ thì khác, mình chuyển khoản trực tiếp luôn, số tiền lẻ đến mấy cũng thanh toán được” - bà Thơm chia sẻ.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên phổ biến, nhất là ở khu vực thành thị và đối với những người trẻ tuổi. Họ đã dần quen với việc chuyển khoản, quét mã QR code để thanh toán hóa đơn mà không cần mang theo tiền mặt. Hai năm nay, chị Nhung, nhân viên tại một ngân hàng thương mại ít khi mang theo ví tiền khi đi mua sắm. Đến mua hàng cho trẻ sơ sinh tại một cửa hàng trên đường Cù Chính Lan, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình), với hóa đơn gần 2 triệu đồng, chị nhờ nhân viên cửa hàng tách thành 3 đơn hàng với giá trị các đơn vài trăm nghìn đồng. Chị Nhung lý giải, thời gian gần đây chị liên tục nhận được các mã giảm giá của ngân hàng khi thanh toán bằng cách quét mã VNPAY-QR, như mã giảm giá đến 30.000 đồng khi thanh toán cho đơn hàng từ 400 nghìn đồng, giảm 25.000 đồng cho đơn hàng từ 300 nghìn đồng trở lên, vì vậy tách hóa đơn hàng để được hưởng nhiều ưu đãi. "Trước đây phải nhờ nhân viên cửa hàng đọc số tài khoản để chuyển khoản. Nhưng thời gian gần đây, hầu như cửa hàng nào cũng dán sẵn số tài khoản ở quầy thanh toán, có dán mã QR code. Với mã này chỉ cần mở ứng dụng mobile banking trên điện thoại, sử dụng tính năng quét mã QR là dễ dàng thanh toán. Đây là hình thức thanh toán rất tiện lợi, nhanh chóng và phù hợp với xu thế hiện nay” - chị Nhung chia sẻ.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến. Không ít người tiêu dùng phàn nàn, họ bắt đầu ngại đến mua sắm, tiêu dùng ở những nơi không có các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Anh Nguyễn Văn Hoàn, lái xe cho một hãng taxi trên địa bàn TP Hòa Bình chia sẻ, trước đây, những lái xe như anh đều phải đổi sẵn tiền lẻ để trả lại tiền thừa cho khách. Điều này rất bất tiện, có những hôm cả anh và khách đi xe đều không có tiền lẻ, anh mất nhiều thời gian đi đổi tiền. Hiện nay, phải đến 50% số khách đi xe đã chuyển khoản cho anh nên rất tiện lợi. "Nghề chạy xe thường có nhiều khách quen nên họ lưu sẵn số tài khoản của mình. Đến điểm xuống thì họ chuyển khoản, điện thoại mình nhận được luôn nên rất tiện lợi” - anh Hoàn chia sẻ.

Với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại số, có thể thấy, ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống đang đem lại rất nhiều tiện ích cho doanh nghiệp, người dân. Xu hướng "đi chợ không cần mang theo tiền mặt” đang dần phổ biến ở cả thành thị và nông thôn. Đây là điều kiện để xây dựng, phát triển xã hội số, kinh tế số.

Viết Đào

Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục