Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.


Công nhân Điện lực thành phố Hoà Bình hướng dẫn người dân các giải pháp sử dụng tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc PC Hoà Bình cho biết: Năm 2023, tình hình cung ứng điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói chung và PC Hòa Bình nói riêng đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài. Theo đó, nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến, xảy ra tình trạng thiếu công suất cục bộ ở miền Bắc trong tháng 5 và tháng 6/2023, dẫn đến việc phải điều tiết phụ tải trong thời điểm các ngày nắng nóng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo kịp thời từ UBND tỉnh và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hòa Bình đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023, sản lượng điện thương phẩm đạt 1,319 tỷ kWh, tăng trưởng 8,8% so với năm 2022, là mức tăng trưởng cao so với bình quân chung của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. 

 Năm 2024 được dự báo tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, nắng nóng sẽ đến sớm hơn và nền nhiệt tăng cao hơn trung bình các năm trước. Do đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp điện, nhất là khu vực phía Bắc. Theo dự báo của PC Hòa Bình, sản lượng điện thương phẩm năm 2024 sẽ đạt 1,414 tỷ kWh, tăng trưởng 7,2% so với năm 2023. Kết quả quý I/2024 đã thực hiện 306,52 triệu kWh, tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng, ngay từ đầu năm 2024, PC Hoà Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn; xây dựng kịch bản cung cấp điện và phương án điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR). Bên cạnh đó, công ty đã thành lập tổ công tác và bộ phận giúp việc để triển khai Chương trình quản lý nhu cầu điện.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc PC Hoà Bình nhấn mạnh: Một trong những giải pháp quan trọng nhất là việc đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện và kêu gọi các khách hàng sử dụng điện lớn tham gia vào các chương trình điều chỉnh phụ tải (DR), dịch chuyển khung giờ sản xuất trong mùa nắng nóng. Theo đó, PC Hoà Bình đã gửi văn bản và đến làm việc trực tiếp với các khách hàng lớn có sản lượng từ 1 triệu kWh/ năm, đề nghị phối hợp đảm bảo cung cấp điện ổn định trong các tháng nắng nóng. PC Hoà Bình cũng tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện. 

Kết quả, đến hết quý I/2024, công ty đã ký thỏa thuận với trên 25 nghìn khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt về thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ; ký cam kết với 93 khách hàng lớn tham gia thực hiện chương trình DR, với công suất cam kết DR là 35,13 MW, được chia làm 7 nhóm để luân phiên thực hiện khi có sự kiện DR. Trong quý I, đã có 67 khách hàng sản xuất lớn ký cam kết thực hiện chương trình dịch chuyển biểu đồ phụ tải ra khỏi giờ cao điểm của hệ thống điện; ký thoả thuận với 50 khách hàng để huy động máy phát diezen có công suất từ 100 kW trở lên để phát điện hỗ trợ vào các thời điểm xảy ra thiếu công suất đỉnh của hệ thống. 

Với những giải pháp đó, PC Hoà Bình đã sẵn sàng để đảm bảo cấp điện an toàn trong mùa nắng nóng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất của khách hàng trên địa bàn tỉnh. 


Viết Đào

Các tin khác


Bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi

Những năm qua, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế đem lại thì vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra vẫn còn nhiều nhức nhối.

Ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai

Cả nước đang gồng mình ứng phó với thiên tai, thời tiết cực đoan. Nắng nóng gay gắt kéo dài ngay trong mùa Xuân dẫn tới khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là miền Nam.

Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục