Theo kế hoạch, cầu ngầm Sồ thuộc xóm Phượng Sồ, xã Cao Dương (Lương Sơn) được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2023. Tuy nhiên, đến nay cây cầu này mới chỉ thi công hoàn thành 1 móng trụ. Công trình thi công dang dở gây ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm hộ dân, nhất là khi trời mưa, nước suối dâng cao...


Cầu ngầm Sồ, xóm Phượng Sồ, xã Cao Dương (Lương Sơn) thi công dang dở, người dân đi qua suối trên con đường đơn vị thi công đắp tạm gần 1 năm nay.

Thi công gần 1 năm xong... 1 trụ cầu

Qua tìm hiểu được biết, dự án đường Cao Dương - Thanh Sơn do UBND huyện Lương Sơn giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lương Sơn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng. Công trình do Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Tiến An Hòa Bình thi công. Cầu ngầm Sồ thuộc xóm Phượng Sồ là một trong những thành phần quan trọng trong tuyến đường Cao Dương - Thanh Sơn. Tuy vậy, theo phản ánh của người dân, cây cầu này được khởi công xây dựng từ tháng 7/2023. Sau khi hoàn thành 1 trụ cầu, từ cuối năm 2023 đơn vị thi công cũng dừng thi công, rút công nhân đi công trình khác. Công trình xây dựng dang dở đã gây khó khăn trong việc đi lại hàng ngày của người dân, nhất là khi trời mưa, nước suối Sồ dâng cao. Như vào giữa tháng 5/2024, trên địa bàn xã và khu vực đầu nguồn suối Sồ có mưa to, nước dâng cao, chảy xiết đã làm hàng chục học sinh trong xóm không thể qua suối để đến trường.

Cầu ngầm Sồ là hạng mục     quan trọng nằm ở điểm đầu của tuyến đường, bắc qua suối Sồ. Có mặt tại công trình ngày 4/6/2024, hiện trường mới chỉ có 1 trụ cầu được xây dựng, không có bất kỳ hoạt động thi công nào. Nhiều vật dụng phục vụ xây dựng như tấm ghép cốp pha bằng thép vứt ngổn ngang, gỉ sét tại các khu vực xung quanh. Để cho người dân đi lại qua suối, đơn vị thi công đã làm tạm con đường đất nhỏ. Tuy nhiên, do là đường làm tạm, dùng ống cống loại nhỏ để nước suối chảy qua, khi mưa to, lưu lượng nước suối đổ về rất lớn, cùng với rác từ đầu nguồn nên thường xuyên gây ra tình trạng ách tắc, nước suối tràn qua mặt đường, dâng cao gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Ông Bùi Văn Ru, nhà ngay cạnh cây cầu chia sẻ: Khi triển khai thực hiện dự án làm đường, xây dựng cây cầu mới qua ngầm Sồ người dân rất vui mừng. Bởi có cây cầu không còn phải đối mặt với hiểm nguy khi qua lại trên ngầm cũ đã xuống cấp, hư hỏng. Tuy nhiên, kể từ khi đơn vị thi công phá ngầm cũ để xây dựng cầu (tháng 7/2023), sau khi thi công xong 1 trụ cầu thì chúng tôi không thấy họ làm nữa. Từ tháng 12/2023 đến nay, công trình bị dừng thi công, mọi thứ đều dang dở, người dân nhiều lần kiến nghị đến cấp có thẩm quyền, UBND huyện Lương Sơn nhưng  vẫn chưa thấy công trình được thi công lại. Mặc dù đơn vị thi công đã làm con đường đất đi tạm nhưng khi trời mưa to, cống nhỏ không thoát được nước gây ngập úng toàn bộ, cắt đứt giao thông liên thôn. Cách đây mấy hôm trời mưa to, nước lũ dâng cao, xe cộ đều không thể đi qua được nên nhiều học sinh trong xóm phải nghỉ học.

Qua tìm hiểu được biết, xóm Phượng Sồ có 203 hộ với 884 nhân khẩu, phần lớn đều ở phía trong xóm nên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc cầu qua ngầm Sồ làm dở dang.

Vướng đường điện hay chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công?

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết: Dự án đường Cao Dương - Thanh Sơn có 4 cầu, đến nay 3 cầu đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, còn cầu qua ngầm Sồ thuộc xóm Phượng Sồ hiện dừng thi công, do vị trí đặt cọc khoan nhồi làm cầu nằm dưới đường điện cao thế 110kV. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đang làm các thủ tục đề nghị Công ty Điện lực Hòa Bình nâng cột điện cao thế 110kV lên thì mới có thể thi công tiếp. Đến nay, Công ty Điện lực Hòa Bình đã cho trồng cột để nâng dây lên đảm bảo cho việc triển khai thi công.

Tuy nhiên, qua trao đổi ông Phạm Xuân Trí, đại diện đơn vị thi công là Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tiến An Hòa Bình cho biết: Cầu ngầm Sồ đang bị tạm dừng thi công, nguyên nhân một phần do vướng đường điện, một phần do đơn vị chưa được bàn giao mặt bằng thi công. Trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, một số hộ đã đồng thuận, nhưng còn có hộ chưa đồng thuận nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Hiện nay, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực, vật lực, đúc sẵn các dầm cầu. Khi đảm bảo các yếu tố, được bàn giao mặt bằng đơn vị sẽ triển khai thi công tiếp.  

Theo đồng chí Nguyễn Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cao Dương, trong khi cầu ngầm Sồ chưa được xây dựng hoàn thiện, khi có mưa, lũ từ thượng nguồn đổ về, nước suối dâng cao, để đảm bảo an toàn cho người dân và đề phòng bất trắc, UBND xã đều bố trí lực lượng canh gác 2 bên bờ suối Sồ, không cho người và phương tiện qua lại. Rất mong chủ đầu tư và đơn vị thi công sớm hoàn thiện các thủ tục có liên quan để tiếp tục xây dựng cầu trong thời gian tới, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân khi đi qua khu vực này. 

Vũ Phong


Các tin khác


Huyện Cao Phong: Nỗ lực đảm bảo môi trường sản xuất nông nghiệp

Cao Phong là địa phương có quy mô sản xuất nông nghiệp (SXNN) chuyên canh lớn với các loại cây trồng đòi hỏi sự chăm sóc bằng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Thực trạng đó đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo môi trường trong SXNN ở địa phương.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Thuận có nắng nóng gay gắt

Dự báo trong ngày 14/6, khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Thuận có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Huyện Lương Sơn siết chặt quản lý khai thác khoáng sản

Huyện Lương Sơn nằm trong vùng động lực kinh tế của tỉnh, gồm 11 đơn vị hành chính (1 thị trấn và 10 xã), tiếp giáp 4 huyện của TP Hà Nội. Huyện có lợi thế về vị trí địa lý, là đầu mối giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội giữa các tỉnh Tây Bắc cũng như vùng Thủ đô. Có các tuyến giao thông chính chạy qua địa bàn các xã, thị trấn của huyện như: quốc lộ 6, quốc lộ 21, đường Hồ Chí Minh.

Thời tiết ngày 13/6: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/6, khu vực Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối, thấp nhất phổ biến 50 - 60%.

Thời tiết ngày 12/6: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/6, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.

Cảnh báo xảy ra nắng nóng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình, do ảnh hưởng rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng về phía Đông Nam, ngày 12/6 khu vực tỉnh Hòa Bình rải rác nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Ngày 13/6, nắng nóng tiếp tục gia tăng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 - 38 độ C, có nơi cao hơn. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 50 - 55%. Thời gian nóng từ 12 - 16 giờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục