(HBĐT) - Với mục đích chuyển giao tiến bộ kỹ thuất tới người chăn nuôi, nhằm phát triển và thay đổi phương thức chăn nuôi từ chăn nuôi gà thương phẩm sang chăn nuôi gà sinh sản, Trạm Khuyến nông – khuyến ngư huyện Kỳ Sơn đã triển khai mô hình “Nuôi gà sinh sản an toàn sinh học” tại xã Dân Hạ.

 

Sau khi tiến hành hành khảo sát, trạm KNKN đã lựa chọn được 5 hộ có đủ các điều kiện và có mong muốn được nâng cao kiến thức áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi để tham gia vào mô hình nuôi gà sinh sản an toàn sinh học. Giống gà được chọn nuôi trong mô hình là giống gà Ai Cập lai, khác với giống gà thông thường, gà Ai Cập chỉ cần nuôi đến 18 tuần là có thể cho lứa trứng đầu tiên, trong khi gà thịt phải mất ít nhất 6 tháng mới đẻ trứng. Đặc biệt gà đẻ gần như liên tục, mỗi năm mỗi con đẻ từ 200 – 210 trứng. Thêm vào đó, trứng gà Ai Cập gần giống với trứng gà so, lòng đỏ rất to, giá trị dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng nên giá thành bán khá cao. Với số lượng 560 con/5 hộ tham gia, các hộ được hỗ trợ 60 % con giống, 40 % thức ăn và thuốc phòng, thuốc khử trùng chuồng trại, các hộ chỉ bỏ công lao động và kinh phí còn lại để thực hiện chương trình.

 

Trong quá trình thực hiện, Trạm KNKN đã tổ chức tập huấn kỹ thuật, cử cán bộ kỹ thuật xuống trực tiếp cơ sở để giúp đỡ các hộ theo dõi tình hình dịch bệnh của đàn gà, có kế hoạch phòng bệnh theo lịch trình khép kín như nhỏ Lasôta, chủng đậu, Gumbôrô, tiêm Newcastle, tụ huyết trùng… và định kỳ phun thuốc khử trùng tiêu độc chuồng trại 1 tuần 1 lần. Thông qua đó các hộ tham gia đã thực hiện nuôi dưỡng chăm sóc đàn gà theo đúng quy trình kỹ thuật và cho ăn thức ăn theo từng giai đoạn phát triển của đàn gà, đồng thời luôn giữ vệ sinh chuồng trại, máng ăn, máng uống, thức ăn đảm bảo chất lượng và luôn kích thích cho đàn gà ăn hết khẩu phần. Đến nay, sau hơn 5 tháng thực hiện mô hình, với số lượng 560 con, tỷ lệ nuôi sống đạt 95%, sau 18 tuần gà đã đẻ bói lứa đầu tiên và hiện tại đàn gà đã đẻ trên 40%.

 

Đây là giống gà mới, giai đoạn nuôi gà hậu bị đạt tỷ lệ nuôi sống trên 95% chứng tỏ giống gà Ai Cập lai nuôi phù hợp với môi trường và khí hậu của địa phương, giống dễ nuôi, sức chống chịu bệnh tốt và rất phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương vì chăn nuôi gà an toàn sinh học mang tính tập trung, dễ khống chế, kiểm soát được dịch bệnh khi có dịch xảy ra, tận dụng được công lao động và mang lại hiệu qua kinh tế cao cho người chăn nuôi.

 

                                                                                   Đỗ Hà

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 20/5: Từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/5, phía Đông Bắc Bộ, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An, sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; đêm 20 và ngày 21/5, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục