Apple và Canon giữ vững vị trí về độ tin cậy lẫn chất lượng dịch vụ, còn HP tiếp tục bị chê là nhà sản xuất "ít tin tưởng được nhất" - kết quả khảo sát của PCWorld.

Mô tả ảnh.
Các hãng sản xuất HDTV có điểm số "tin cậy" cao nhất. Nguồn: CNET

Khi cần phải sắm một chiếc máy ảnh, máy tính, máy in hay TV mới, những yếu tố nảy lên đầu tiên trong đầu bạn bao giờ cũng chất chất lượng của sản phẩm và chất lượng dịch vụ hậu mãi. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng làm tốt những gì họ hứa hẹn hay thề thốt khi bán hàng cho bạn. Nhiều sản phẩm hỏng ngay sau khi thời hạn bảo hành miễn phí kết thúc. Không ít thượng đế thậm chí còn bị "bỏ rơi" khi gọi điện xin hỗ trợ kỹ thuật từ hãng.

PCWorld đã tiến hành thăm dò với 45.000 độc giả để tìm ra những hãng công nghệ nào có chỉ số tín nhiệm cao nhất, và ở thái cực ngược lại, những hãng công nghệ thuộc nhóm "họ Hứa" nhất.

Một lần nữa, Apple và Canon lại bỏ xa các thương hiệu quen thuộc khác trong "bảng tổng sắp". Hai hãng này đạt điểm rất cao cả về độ tin cậy lẫn chất lượng dịch vụ. Apple giành vị trí quán quân ở hai hạng mục notebook và máy tính để bàn, trong khi Canon thống trị lĩnh vực máy in và máy ảnh số. Nên biết rằng cũng chính Apple và Canon đã đứng đầu cuộc thăm dò do PCWorld tiến hành hồi năm ngoái.

Tuy vị trí đứng đầu không thay đổi song một số hãng khác cũng đã có những tiến bộ đầy ấn tượng. Điểm số được cải thiện đáng kể so với năm ngoái có Toshiba trong khối sản xuất laptop, Sony trong hạng mục desktop, Brother trong "máy in", Pioneer trong nhóm "hãng sản xuất HDTV" và Nikon với "máy ảnh số".

 
Chẳng bận tâm

Mặc dù vậy, những gương mặt thất hứa của năm ngoái lại tỏ vẻ dửng dưng với danh hiệu bất đắc dĩ này. Bằng chứng là thứ hạng và điểm số của họ trong bảng xếp hạng năm nay hầu như không khác mấy so với năm ngoái.
 
Ở tất cả các hạng mục mà sự hiện diện của HP được đánh giá là đáng kể, hãng này luôn bị chê là nhà sản xuất "ít tin tưởng được nhất". Đối thủ chính của HP - hãng máy tính Dell cũng khiến người dùng thất vọng ở cả hai hạng mục laptop và desktop. Sony chìm nghỉm trong hạng mục TV còn Fujifilm đại diện cho khối máy ảnh số.

Câu hỏi đặt ra là vì sao một hãng máy tính cá nhân có thị phần lớn nhất thế giới như HP lại có thể để cho tình trạng này tái diễn suốt năm này qua năm khác? Phó chủ tịch Hỗ trợ khách hàng tại Mỹ của HP, Jodi Schilling cho biết HP đã "biết về vụ việc và áp dụng một số biện pháp cải thiện tình hình trong năm 2009". Song có vẻ như những nỗ lực nhỏ bé đó chưa thành công.

Schilling còn nói thêm rằng HP sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính: thiết kế ban đầu của sản phẩm, hiệu quả hoạt động và độ tin cậy của sản phẩm và cuối cùng là cách hãng hỗ trợ các sản phẩm bán ra. HP sẽ cải tổ lại mục Hỏi - đáp trực tuyến, mở rộng đáng kể việc hỗ trợ khách hàng thông qua diễn đàn, giới thiệu các video clip hướng dẫn và thậm chí còn xây dựng hẳn một chương trình có tên Đại sứ HP với khoảng 50 chuyên gia, trực tiếp làm việc với các blogger có tiếng để giúp tháo gỡ vấn đề.

Nghe những dự định đó có vẻ rất hấp dẫn chăng? Nhưng trên thực tế, HP lại không công bố kế hoạch tăng nhân viên hỗ trợ công nghệ. Vậy thì họ sẽ lấy nhân lực ở đâu để làm tất cả những công việc trên đây?
 
Những chuyện bi hài

Người thắng - kẻ bại:

1. Hạng mục Laptop:

- Thắng: Apple, Toshiba.

- Thất bại: HP, Dell.

2. Hạng mục Desktop PC

- Thắng: Apple, Sony.

- Thất bại: CyberPower, Gateway, HP.

3. Hạng mục HDTV:

- Thắng: Panasonic, Pioneer, Sharp.

- Thất bại: Mitsubishi.

4. Hạng mục camera:

- Thắng: Canon

- Thất bại: Kodak, Samsung.

5. Hạng mục máy in

- Thắng: Canon, Brother

- Thất bại: HP.

Quay trở lại với bảng xếp hạng tín nhiệm. Một sự so sánh chéo ngành cho thấy các hãng sản xuất HDTV có điểm số cao nhất về độ tin cậy, trong khi khối smartphone đứng thấp nhất. Trong cuộc thăm dò năm ngoái, vẫn còn 10,2% người dùng cho biết TV của họ mắc lỗi nặng. Nhưng năm nay, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 8,8%.

"Suy thoái kinh tế đã buộc các hãng công nghệ phải cắt giảm biên chế, thắt chặt hầu bao, nhưng đồng thời, họ cũng phải tăng hiệu quả trong khâu sản xuất và hỗ trợ công nghệ để hạn chế tình trạng người dùng trả lại hàng lỗi, cũng như việc phải đầu tư nhiều cho khâu hậu mãi", chuyên gia Rob Enderle nhận định. Tuy nhiên, với việc những sản phẩm giá rẻ và có độ bền không cao lắm như netbook trở nên phổ biến, thứ hạng của các hãng không bị tụt giảm vẫn là một điều đáng ngạc nhiên.

Mark Mahnkey, một chuyên gia tài chính tại Washington đã "điên đầu" khi cố gắng cài đĩa Vista lên chiếc laptop Toshiba mới mua hồi đầu năm 2009. Gọi đến tổng đài hỗ trợ thì Mahnkey bị "chỉ đi vòng quanh", kể cả khi ông sẵn lòng trả tiền mua đĩa mới. Một nhân viên hỗ trợ nói với Mark rằng giá của đĩa cài Vista lên tới 250 USD, Mark suýt chút nữa té ngửa và yêu cầu được nói chuyện với người phụ trách.

"Toshiba đòi tôi phải viết một lá thư, với dấu bưu điện đàng hoàng, rồi gửi đến cho họ. Vài tuần sau, họ phúc đáp nhưng không phải bằng thư tín hay email mà là một tin nhắn thoại, với câu trả lời y hệt như trước. Đó là cái cách mà họ đối xử với khách hàng của mình ư?", Mark nhớ lại. Mark không nhận được bất cứ chiếc đĩa nào từ Toshiba, nhưng ông đã rút ra được một bài học xương máu: "Sẽ không bao giờ tôi mua một sản phẩm nào khác của Toshiba nữa".

Rất may mắn cho Toshiba là trường hợp như của Mark không nhiều. Hãng này vẫn nhận được điểm số cao thứ hai trong nhóm thương hiệu sản xuất laptop. Một nữ khách hàng của HP thậm chí còn được hướng dẫn cầm tuốc-vít để mở tung thân máy và tháo ổ cứng ra. Như mọi năm, laptop vẫn là hạng mục gặp nhiều rắc rối nhất trong thế giới hi-tech, khi có tới 30.9% số người được hỏi đã gặp ít nhất là một sự cố đáng kể với máy tính của họ.

                                                                             Theo Vnn


Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Cảnh sát môi trường kiểm tra phát hiện Công ty Hào Dương dùng nhiều đường ống xả nước thải chưa qua xử lý làm ô nhiễm sông Đồng Điền (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh).
Không có hình ảnh

Smartphone “siêu tốc”

Bên cạnh chức năng gọi điện và gửi e-mail, người dùng còn muốn smartphone cho phép họ lướt web, xem video chất lượng cao và chơi game 3D. Bộ vi xử lý là “chìa khóa” giúp các thiết bị cầm tay xử lý những chức năng này

10 hiện tượng bí ẩn không thể giải thích

Bóng ma hay cảm giác cận kề cái chết là những hiện tượng bí ẩn mà khoa học chưa thể giải thích thỏa đáng. Ngoài ra còn nhiều hiện tượng khác nữa vẫn tồn tại trong đời sống của con người, mà không ai biết rõ nguyên nhân. Livescience liệt kê 10 hiện tượng tiêu biểu nhất.

Khơi dậy những tiềm năng sáng tạo

Những thành quả lao động sáng tạo của quần chúng rộng rãi đã được bình chọn và tôn vinh trong cuộc Hội thi sáng tạo kỹ thuật tổ chức ngày 19/1/2010, ở Hà Nội, bởi quỹ VIFOTEC.

Bước phát triển nhanh của khoa học - công nghệ tàu thủy

Bây giờ, các Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Phà Rừng, Nam Triệu hay Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất đã có thể đóng những con tàu có trọng tải từ hàng chục đến hàng trăm nghìn tấn, không chỉ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nước mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải biển quốc tế. Có được như vậy, là nhờ lĩnh vực khoa học - công nghệ tàu thủy (KHCNTT) nước ta đã có bước phát triển đáng kể. Tuy nhiên để không ngừng lớn mạnh, KHCNTT nước ta còn phải vượt qua không ít khó khăn, thách thức.

Bill Gates lập website riêng

Nhà sáng lập hãng phần mềm Microsoft vừa khai trương website cá nhân đầu tiên của mình với tên gọi Gatesnotes.com để giúp ông ghi lại cuộc sống hiện tại và những hoạt động từ thiện của quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Những bức ảnh thời tiết ấn tượng nhất

Tia chớp phóng xuống tòa tháp tại Nam Phi tạo nên một vệt sáng khổng lồ, trong khi thời tiết lạnh giá khiến người dân Anh có cơ hội dạo chơi trên bờ biển đóng băng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục