Sau khi tàu con thoi Discovery của Mỹ được phóng vào ngày mai, loài người sẽ lần đầu tiên chứng kiến cảnh tượng 4 phụ nữ cùng hiện diện trong không gian.

 

Trong phi hành đoàn 7 người của tàu Discovery có 3 phụ nữ. Ảnh: AFP.
Trong phi hành đoàn 7 người của tàu Discovery có 3 phụ nữ. Ảnh: AFP.

AP cho biết, Tracy Caldwell Dyson - nữ phi hành gia người Mỹ - đang bay cùng tàu Soyuz TMA-18 của Nga tới Trạm Không gian quốc tế (ISS) từ ngày 2/4. Theo kế hoạch tàu sẽ kết nối với ISS trong hôm nay. Vào sáng mai, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng tàu con thoi Discovery để đưa ba nữ phi hành gia khác tới ISS. Tàu sẽ cất cánh vào 6h21 phút sáng 5/4.

Trong số 4 nữ phi hành gia có một cựu giáo viên, một nhà hóa học và hai kỹ sư hàng không. Ba trong số họ tới từ Mỹ. Người còn lại mang quốc tịch Nhật Bản. Với chuyến bay vào sáng mai, Naoko Yamazaki (người Nhật) và Metcalf-Lindenburger (Mỹ) sẽ trở thành người phụ nữ thứ 53 và 54 bay vào vũ trụ.

Nữ phi hành gia người Mỹ Tracy Caldwell Dyson (trái) bay cùng tàu Soyuz TMA-18 lên ISS vào ngày 2/4. Ảnh: AFP.

Trên thực tế giới lãnh đạo NASA chẳng hề để ý tới kỷ lục mà họ sắp tạo ra cho tới khi một phóng viên lên tiếng vào tuần trước. Trong lịch sử thám hiểm không gian chuyện ba phụ nữ cùng bay vào vũ trụ chỉ xảy ra vài lần. Nhưng chưa bao giờ có tới 4 phụ nữ cùng hiện diện trong vũ trụ.

Phi hành đoàn trên tàu Discovery - gồm 7 người - sẽ ở trong không gian 13 ngày để sửa chữa, lắp đặt một số bộ phận của ISS và tiến hành vài thử nghiệm.

Số lượng nam giới vẫn áp đảo trong các chuyến bay lên Trạm không gian quốc tế (ISS) kể từ khi Valentina Tereshkova - một công dân Liên Xô cũ - trở thành người phụ nữ đầu tiên bay lên vũ trụ vào ngày 16/6/1963. Nữ phi hành gia người Mỹ đầu tiên làm điều tương tự là Sally Ride. Cô bay lên vũ trụ vào năm 1983.

 

                                                                  Theo VietNamnet

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục