Việc nhiều người bỏ hàng nghìn USD mua sừng tê giác để mài thành bột chữa bệnh là sai lầm, tổ chức Bảo vệ các loài hoang dã quốc tế (CWI) khuyến cáo.

 

Theo CWI, sừng tê chủ yếu được cấu tạo bởi chất sừng, cũng như thành phần của tóc và móng tay con người. Tuy nhiên lâu nay nhiều người châu Á vẫn tin sừng tê giác dạng bột có thể chữa bất cứ bệnh gì từ đau đầu tới bệnh gút. Thậm chí ở Việt Nam còn có tin đồn rằng sừng tê giác chữa khỏi bệnh ung thư. Vì thế, nhu cầu sử dụng sừng tê giác như một loại thuốc đông y ngày càng tăng.

Ông Mark Jones, giám đốc tổ CWI cho biết, giá 1kg sừng tê giác dạng bột ở Việt Nam là 60.000 USD, mức giá này không phải cố định mà liên tục thay đổi. So về trọng lượng thì nó còn đắt đỏ hơn cả vàng và giá bán cocaine trên thị trường chợ đen châu Âu.

Đa số sừng tê giác đều có nguồn gốc từ Nam Phi. Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan là thị trường chủ yếu buôn bán sừng tê giác dạng bột. Nhưng thông thường, những kẻ buôn lậu thường vận chuyển gián tiếp sừng tê giác qua các nước ở châu Á, hoặc châu Âu để lách luật trước khi đến nơi tiêu thụ chính.

Trong nhiều năm trở lại đây, dù có rất nhiều nỗ lực bảo vệ tê giác khỏi tay những kẻ săn trộm, loài này trên thế giới vẫn suy giảm nghiêm trọng về số lượng do vấn nạn săn trộm tê giác lấy sừng đang diễn biến ngày một phức tạp.

Theo số liệu thống kê của CWI, trong tự nhiên chỉ còn lại 5 loài tê giác với tổng số khoảng 26.000 con đang sống ở châu Phi và châu Á. Còn tê giác Sumatra và Java ở Đông Nam Á, cũng đang bị đe dọa tuyệt chủng, với khoảng 300 con tê giác Sumatra và 45 con tê giác Java hiện còn sống sót.

"Cần có cơ chế ban hành luật, thi hành pháp luật kiên quyết hơn và các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với nạn săn trộm và buôn bán sừng tê giác. Quan trọng hơn cả là cung cấp kiến thức, tuyên truyền cho những người sử dụng các sản phẩm sừng tê giác, giúp họ hiểu tại sao điều này không hề tốt cho cả họ và loài tê giác. Nếu không, những loài động vật quý hiếm sẽ vĩnh viễn biến mất", ông Mark Jones nói.

Ngày 1/6 tới, tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã ở Việt Nam (WAR) sẽ tổ chức lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Bảo vệ Tê giác một sừng và các loài động vật hoang dã quý hiếm”. Hoạt động này để tưởng nhớ sự kiện con tê giác một sừng chết tại vườn quốc gia Cát Tiên tháng 5/2010, đối tượng là các em thiếu nhi.

Năm mươi bức tranh đẹp nhất trong số hơn 1000 tác phẩm dự thi sẽ được trưng bày trong suốt thời gian diễn ra Ngày hội sản phẩm dịch vụ văn hóa nói trên. Những tác phẩm ấn tượng nhất cũng sẽ được sử dụng trong các ấn phẩm giáo dục truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của học sinh và công chúng đối với việc bảo vệ động vật hoang dã.

 

                                              Theo Vnexpress

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục