Đập chứa nước đầu nguồn dẫn vào bể lọc cạn nước.

Đập chứa nước đầu nguồn dẫn vào bể lọc cạn nước.

(HBĐT) - Công trình nước sinh hoạt thôn Chỉ Ngoài, xã Hùng Tiến (Kim Bôi) được khởi công xây dựng vào tháng 3/2011 từ nguồn vốn 134 với tổng kinh phí 800 triệu và được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2011, công trình sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho 114 hộ dân thôn Chỉ Ngoài và 1 trường mầm non, nhà văn hoá thôn. Tuy nhiên, hiện nay, dù công trình vẫn đang hoạt động nhưng chất lượng nguồn nước từ lâu đã không bảo đảm.

 

Theo thiết kế, công trình gồm các hạng mục chính là băng đai đầu nguồn dài hơn 8 m, bể lọc đầu nguồn và các hệ thống lọc, bể chứa nước trung gian dung tích 30 m3, từ đó dùng đường ống tráng kẽm dẫn nước từ bể lọc về bể trung gian và dùng ống nhựa dẫn nước từ bể trung gian đến các van điều tiết và các hộp van chờ. Nhưng trái với kỳ vọng được hưởng nguồn nước sạch sinh hoạt của người dân, từ khi công trình đi vào hoạt động người dân không được sử dụng, một số hộ sử dụng cũng chỉ dùng để tắm cho gia súc, giặt giũ chứ không dám dùng để đun nấu vì cho rằng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Ông Bùi Văn Thành - một trong số ít hộ dân vẫn còn sử dụng nguồn nước từ công trình cho biết: Khi công trình được đưa vào sử dụng, gia đình đã đầu tư hệ thống ống dẫn nước về sinh hoạt nhưng chỉ được giai đoạn đầu, đến nay thì hầu như không có nước, vào mùa mưa có nước nhưng không thể sử dụng được do nước quá bẩn mặc dù đã qua hệ thống bể lọc.

     

              Hệ thống bể lọc nước từ lâu đã không được sử dụng.

 

Theo các hộ dân ở đây, nguyên nhân của tình trạng này là do xung quanh tường dâng nước đầu nguồn là nương rẫy, quá trình canh tác của người dân khiến lượng đất, cát, phân gia súc và cả thuốc BVTV chảy xuống khu vực cấp nước của công trình làm nguồn nước bị ô nhiễm. Cùng với đó, hệ thống bể lọc làm việc không hiệu quả nên nguồn nước chảy đến dân vẫn trong tình trạng đục, váng không thể sử dụng được. Theo ghi nhận của chúng tôi, xung quanh hồ chứa nước cỏ dại mọc um tùm, hồ nước trở thành nơi trú ngụ của ếch, nước đục không đảm bảo vệ sinh. Mặc dù đã bước vào mùa mưa nhưng hồ nước vẫn cạn; nhiều ống dẫn, van nước không sử dụng lâu ngày cũng hoen rỉ. Nghịch cảnh là trong khi công trình cấp nước được đầu tư hàng trăm triệu đồng bị bỏ không, người dân hàng ngày phải dẫn từng vòi nước nhỏ ở các khe suối dẫn nước về để sinh hoạt, nhiều hộ dân sống gần đấy chủ động mua đồng hồ, dây dẫn nhưng nguồn nước không đủ để cung cấp nên đành phải đi dẫn nước ở chỗ khác về.

 

Được biết, từ khi đi vào hoạt động công trình cấp nước này không có người quản lý nên bị xuống cấp và nhiễm bẩn do các tác động từ bên ngoài. Thực trạng này vẫn đang diễn ra trong khi hơn 100 hộ dân ở đây vẫn thiếu nước sạch sinh hoạt. Trao đổi về vấn đề này đồng chí Bùi Hồng Tiến, Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết: Hệ thống nước sinh hoạt thôn Chỉ Ngoài muốn đưa vào sử dụng được cần phải đầu tư thêm kinh phí để xây dựng rào chắn đảm bảo vệ sinh nguồn nước.

 

Thực tế để thực hiện được việc này không khó, đó là trách nhiệm của xã của thôn và của chính người dân nơi đây, ngoài sự đầu tư của Nhà nước cần có sự quản lý, giám sát, hơn hết là trách nhiệm, tâm huyết của người đứng đầu chính quyền và của chính người dân đối với công trình, có như vậy công trình đầu tư xong mới có thể phục vụ một cách lâu dài và hiệu quả cho lợi ích của chính họ.

 

 

 

                                                                         Đinh Hòa

 

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục