(HBĐT) - Đồng hành cùng công cuộc xóa đói, giảm nghèo, những năm qua, nguồn vốn chính sách đã hỗ trợ Nhân dân xã Mai Hịch (Mai Châu) phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Qua đó, nhiều hộ xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả, thoát nghèo bền vững.

 


Nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình chị Đinh Thị Miên, xóm Hịch 2, xã Mai Hịch (Mai Châu) xây dựng mô hình chăn nuôi lợn, gà, cho thu nhập 70-80 triệu đồng/năm, thoát nghèo bền vững.

 

Đồng chí Ngần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Cùng với các ban, ngành, đoàn thể, xã tích cực giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi nhằm xây dựng các mô hình kinh tế, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống. Các nguồn vốn được phân bổ, quản lý qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), cho vay đúng mục đích, đúng đối tượng, phát huy hiệu quả trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương”.

Hiện, toàn xã có 15 tổ TK& VV tại 7/7 xóm, dư nợ Ngân hàng CSXH đạt 24,9 tỷ đồng, với các chương trình tín dụng hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường, SX-KD, giải quyết việc làm… Trong đó, vốn vay sản xuất, giải quyết việc làm chiếm tỷ lệ lớn nhất. Bên cạnh đó, vốn vay từ các kênh tín dụng khác như Ngân hàng NN&PTNT cũng phát huy hiệu quả với tổng dư nợ đạt 33,7 tỷ đồng. Các kênh tín dụng được người dân tiếp cận thông qua hội, đoàn thể, được quản lý chặt chẽ, nhờ đó, các khoản vay được thực hiện đúng mục đích, phát huy hiệu quả cao, không để xảy ra nợ xấu, nợ quá hạn. Nguồn vốn tín dụng đã hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, ao cá, cửa hàng dịch vụ, tạo thu nhập đáng kể cho người dân.

Xóm Hịch 2 được đánh giá là một trong những xóm sử dụng các nguồn vốn đạt hiệu quả cao. Tổ trưởng tổ TK&VV xóm Hịch 2 Hà Thị Tiến cho biết: "Các khoản vay chủ yếu ở xóm là SX-KD, nước sạch và vệ sinh môi trường, việc làm, hộ nghèo. Các nguồn vốn vay được tổ quản lý chặt chẽ bằng sổ sách, ghi chép chi tiết, nhắc nhở khi đến hạn trả nợ. Nhiều hộ trước có hoàn cảnh khó khăn, được tiếp cận với vốn vay đã xây dựng mô hình chăn nuôi lợn, mua con giống, đào ao thả cá, kinh doanh dịch vụ. Xóm không có nợ quá hạn, số hộ nghèo giảm dần qua từng năm”.

Thăm mô hình nuôi lợn của chị Đinh Thị Miên, xóm Hịch 2, chị cho biết: "Trước kia, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cả gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng, đi làm thuê mướn, đời sống bấp bênh. Được tiếp cận với nguồn vốn Ngân hàng CSXH năm 2016, cùng khoản vay mượn thêm từ người thân, bạn bè, gia đình đã xây dựng chuồng trại, mua lợn giống về nuôi. Từ khoản tiền lãi tiếp tục vay vốn, mở rộng chuồng trại và quy mô. Đến nay, mô hình đã có 20 con lợn thịt, 200 con gà, 200 m2 ao cá, thu nhập trung bình 70 - 80 triệu đồng/năm, không còn cảnh "ăn bữa nay lo bữa mai” như ngày trước”.

Các hội, đoàn thể, tổ TK& VV đã tích cực hỗ trợ người dân quy trình, thủ tục, giấy tờ để vay vốn nhanh chóng, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, tồn đọng, không để nợ xấu, quá hạn, ảnh hưởng đến chất lượng các chương trình tín dụng. Bên cạnh việc hỗ trợ vay vốn SX-KD, giải quyết việc làm, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xã cử cán bộ có chuyên môn hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, định hướng phát triển mô hình phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thế mạnh, đảm bảo tính hiệu quả, bền vững cho bà con. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Đến nay, thu nhập bình quân toàn xã đạt 36,8 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 5,81%.

Hoàng Anh


Các tin khác


Những học sinh dân tộc Thái đam mê sáng tạo khoa học

(HBĐT) - Tại hoạt động giao lưu các câu lạc bộ lập trình toàn quốc do Quỹ Dariu tổ chức tại Lâm Đồng, dự án "Cảnh báo lũ và sạt lở đất” của nhóm học sinh trường TH&THCS Nà Phòn (Mai Châu) vinh dự đoạt giải nhì. Điều đáng quý các em đều là người dân tộc Thái, có em thuộc diện hộ nghèo, mồ côi cha từ bé.

Về thung lũng Mai Châu vui điệu xòe Thái

(HBĐT) - Múa xòe có từ bao giờ, không ai nhớ. Chỉ biết từ xa xưa, người Thái đã có câu hát: "Không xòe không vui/ không xòe cây ngô không ra bắp/Không xòe cây lúa không trổ bông/Không xòe trai gái không thành đôi”. Bởi vậy, trong cuộc vui nào, đồng bào Thái cũng múa xòe. Vì rằng: "Anh không xòe thì hoa héo đi/ Em không xòe trời xuân qua đi...”. Với người Thái Tây Bắc nói chung và người Thái Mai Châu nói riêng, múa xòe như một phần của cuộc sống, như cơm ăn, nước uống hàng ngày.

Huyện Mai Châu: Chỉ đạo “nóng”, chủ động ngăn chặn dịch bệnh

(HBĐT) - Chủ động kích hoạt, nâng cấp độ các biện pháp phòng, chống dịch (PCD); xây dựng kế hoạch, kịch bản để PCD theo từng tình huống. Đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp PCD với phương châm kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn... Đó chính là những biện pháp cấp bách, chỉ đạo "nóng” của huyện Mai Châu trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19.

Kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh Covd-19 tại Mai Châu

(HBĐT) - Ngày 7/2, Đoàn công tác BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh gồm: UB MTTQVN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Trung tâm KSBT tỉnh đã đến kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Mai Châu.

Đồn Công an Táu Nà củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc từ cơ sở

(HBĐT) - Đường về Đồn Công an Táu Nà, xóm Táu Nà, xã Cun Pheo (Mai Châu), theo Trung tá Hà Công Thiếm, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), Công an huyện Mai Châu thì: "Nay đã dễ đi hơn trước rất nhiều. Đường được đổ bê tông, xe ô tô 4 chỗ có thể vào được tận nơi”. Dù vậy, với cả trời hoa mua tím lẫn những cánh đào rừng thắm tươi trong gió, vẫn làm chúng tôi ngỡ như đang ở nơi cuối trời, biên cương xa xôi...

Huyện Mai Châu lập 2 chốt kiểm dịch y tế phòng, chống dịch Covid-19

(HBĐT) - Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mai Châu đã thành lập 2 chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại Xóm Lọng, xã Vạn Mai và Ngã 3 Tòng Đậu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục