Xác định mục tiêu cao nhất trong xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện mục tiêu đó, xã xác định kinh tế nông nghiệp là mũi nhọn, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn, rừng là giải pháp trọng tâm. 


Xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) vận động nhân dân trồng hoa, phát quang đường làng, thực hiện hàng rào xanh và ngõ xóm sạch, đẹp. 

Đến Tân Mỹ, có lẽ nhiều người không còn ngạc nhiên khi nơi đây được mệnh danh là vựa ngô của vùng Đại Đồng. Ngoài vụ chính, trung bình người dân trong xã trồng khoảng120 ha ngô vụ đông/năm. Nông dân Tân Mỹ còn mạnh dạn đưa vào sản xuất nhiều loại cây trồng mới như: ớt, bí xanh, dưa hấu, bó đỏ, khoai lang, rau đậu các loại với diện tích hàng chục ha. Sản xuất vụ đông đã trở thành vụ chính trong năm tại xã. Kết quả đó là nhờ phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Đồng chí Bùi Văn Din, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Để phát triển sản xuất, xã vận động nhân dân đưa các giống lúa, ngô, lạc, mía siêu ngọt xuất khẩu, mía ép nước.. và nhiều loại giống mới năng suất cao vào trồng. Vận động nhân dân chuyển đổi đất một vụ lúa bấp bênh sang trồng giống cây có giá trị kinh tế cao hơn như bí xanh, dưa hấu, rau đậu các loại và chuyển đổi một số diện tích đất bãi sang trồng mía, sắn cao sản.

Để thâm canh tăng năng suất, xã vận động nhân dân áp dụng khoa học - kỹ thuật và chú trọng khâu bảo vệ thực vật. Xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lạc Sơn thường xuyên tập huấn cho người dân về cách gieo trồng, bảo vệ thực vật và tận dụng nguồn phân bón hữu cơ để chăm sóc cây đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 

Đặc biệt, Tân Mỹ nỗ lực dồn điền, đổi thửa để có những cánh đồng mẫu lớn, thuận lợi cho canh tác. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Din, dù còn những khó khăn do địa hình nhưng xã đã rà soát, đo diện tích và bước đầu xây dựng phương án dồn, đổi 6 ha khu vực đất ruộng phù hợp. Việc dồn điền, đổi thửa được người dân ủng hộ.

Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, trồng các loai cây có giá trị cao, hướng tới sản xuất nông sản hàng hóa để tăng thu nhập. Hiện nay, xã đang tập trung vào một số nhóm cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao như cam, bưởi, mít Thái, bơ, dổi, trám đen, mía tím siêu ngọt... Xã cũng vận động các hộ bỏ các loại cây giống cũ, hiệu quả kinh tế thấp để lai, ghép thành các giống có chất lượng, năng suất. Qua quá trình tuyên truyền, vận động, xã đã cải tạo được 2 ha vườn tạp kém năng suất và phát triển diện tích cây ăn quả có múi hơn 52 ha. 

Chủ trương cải tạo vườn tạp được UBND xã gắn với phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới và thi đua xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Xã vận động nhân dân trồng hoa tại các trục đường giao thông, phát quang hành lang đường, thu gom và xử lý rác thải tại hộ gia đình, chỉnh trang nhà ở; thực hiện mô hình tường rào xanh, ngõ xóm sạch, đẹp. Xã đã xây dựng thành công 1 mô hình vườn mẫu tại gia đình ông Bùi Văn Hùng, xóm Đa. Mô hình này bắt đầu thành công từ việc bỏ các loại cây năng suất thấp và tập trung trồng bưởi. Từ gia đình ông Hùng, nhiều hộ dân trong xã học tập và quy hoạch vườn của gia đình vừa đảm bảo kinh tế, vừa mỹ quan nông thôn. 

Với những nỗ lực đó, đời sống người dân xã Tân Mỹ chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đạt trên 53 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm, tạo đà để xã tiếp tục hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. 

P.L

Các tin khác


Đồng Tâm chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Đồng Tâm là xã nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Lạc Thủy. Sau khi đạt chuẩn NTM, phát huy những kết quả đạt được, với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã tập trung mọi nguồn lực nâng chất các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025.

Huy động trên 16 nghìn tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2021 đến nay, tỉnh Hòa Bình đã huy động được trên 16.485 tỷ đồng từ ngân sách và huy động từ các nguồn hợp pháp thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Huyện Tân Lạc: Bình quân đạt 16 tiêu chí nông thôn mới/xã

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Tân Lạc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào vận động nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.

Giải ngân vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 đạt 3%

Thống kê kết quả giải ngân nguồn vốn thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia đến ngày 31/5, tỉnh Hoà Bình mới giải ngân được 19,1 tỷ đồng, đạt 3% kế hoạch vốn giao năm 2024. Đối với nguồn vốn năm 2022, 2023 được phép kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2024 đã giải ngân 45,5 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch vốn giao.

Tuổi trẻ huyện Kim Bôi chung tay xây dựng nông thôn mới

Với phương châm mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động cụ thể, mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có ít nhất một hành động cụ thể, thời gian qua, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy sức trẻ tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên..., góp phần hoàn thiện các tiêu chí và đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại các địa phương.

Xã Đoàn Kết vượt khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống cho người dân, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018, cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân xã Đoàn Kết, huyện Yên Thuỷ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt NTM nâng cao vào năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục