Thực hiện Kế hoạch số 234/KH-UBND, ngày 7/12/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021- 2025, thời gian qua, tỉnh ta đã xây dựng thí điểm 1 mô hình du lịch cộng đồng xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc; triển khai xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch và bán hàng.
Đến nay, toàn tỉnh có 5 sản phẩm dịch vụ du lịch và bán hàng
đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, thuộc nhóm cao nhất cả nước. Cụ thể là du
lịch homestay bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu; du lịch cộng đồng Hang
Kia, huyện Mai Châu và du lịch cộng đồng Đá Bia, xóm Đức Phong, xã Tiền Phong,
huyện Đà Bắc được công nhận 4 sao; du lịch cộng đồng xóm Lũy Ải, xã Phong Phú,
huyện Tân Lạc đạt 3 sao.
P.V
Cùng với tập trung phát triển sản phẩm OCOP, huyện Lạc Sơn đề ra mục tiêu mỗi năm xây dựng ít nhất 5 sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Tại hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình năm 2023, bộ đôi sản phẩm rượu mía và rượu nếp râu của HTX Yên Thượng (xã Thạch Yên, huyện Cao Phong) đã đạt tiêu chí sản phẩm OCOP 4 sao. Hai sản phẩm được làm từ công thức men lá của người Mường Hòa Bình.
Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Cùng với những tín hiệu khả quan từ xuất khẩu nông sản, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Đến nay, toàn tỉnh đã có 158 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Đặc biệt, trong số 8 sản phẩm mới của 6 chủ thể được phân hạng đánh giá năm 2023 đạt tiêu chuẩn 4 sao đều là những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh, qua sự sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại đã trở thành những sản phẩm chất lượng, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.
Huyện Yên Thủy đã, đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển các sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện có 4 sản phẩm OCOP 4 sao và 17 sản phẩm OCOP 3 sao. Tiêu biểu là sản phẩm OCOP 4 sao "Cao cà gai leo Yên Thủy” ngày một vươn xa trên thị trường trong và ngoài tỉnh, khẳng định thương hiệu sản phẩm của địa phương.