Người bệnh làm các thủ tục giám định khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. ảnh: V.L

Người bệnh làm các thủ tục giám định khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. ảnh: V.L

(HBĐT) - Dù đã ngoài 70 tuổi nhưng bà Chiêm ở TP Hòa Bình vẫn không ngại khó khăn để đến Công an thành phố làm thủ tục thay đổi ngày, tháng, năm sinh để đảm bảo thủ tục giấy tờ tham gia BHYT. Bà cho biết: “Dù bà đã có thẻ BHYT nhưng vì thông tin cá nhân không trùng khớp nên gặp rất nhiều khó khăn khi đi khám - chữa bệnh. Sau khi được tư vấn, tôi quyết định sửa lại các thông tin cá nhân để làm lại thẻ BHYT đúng với quy định”.

 

Tuy vậy, khi nói đến quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT không phải ai cũng hiểu được như bà Chiêm. Trong thực tế, khi chúng tôi thực hiện tuyên truyền BHYT trong các cuộc họp hội đồng người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thấy nhiều trường hợp bệnh nhân thông tin cá nhân trên thẻ BHYT  không trùng khớp với giấy tờ tùy thân có ảnh như: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ hội viên, sau khi đi khám - chữa bệnh tại các cơ sở y tế mới biết là giấy tờ không hợp lệ, vì vậy không được hưởng các quyền lợi, họ đành buông xuôi, người bệnh đành chấp nhận. Họ cũng không biết phải làm thế nào để sửa các thông tin trên thẻ BHYT để được hưởng lợi khi đi khám - chữa bệnh BHYT. Hoặc có những trường hợp bệnh nhân không hiểu hết giá trị của thẻ BHYT khi đi khám - chữa bệnh nên dù bị bệnh nặng nhưng họ vẫn lo lắng không dám đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, thay vào đó họ đi lấy thuốc của các thầy lang để uống, khi bệnh tình quá nặng họ mới đến các cơ sở y tế để khám - chữa bệnh... và chỉ đến khi thanh toán viện phí với số tiền không hề nhỏ họ mới tự trách bản thân.

 

Hết bệnh, sức khỏe dần ổn định, người tham gia BHYT mới thấy hết được giá trị của tấm thẻ. BHXH chi trả chi phí khám - chữa bệnh, bởi vậy có người đã bật khóc, nói trong nước mắt: “Nếu không có  BHYT, gia đình tôi không biết phải vay mượn ở đâu để có tiền cứu mạng sống của tôi. Bên cạnh sự tận tâm của các y, bác sỹ, BHYT thực sự đã giúp người bệnh hồi sinh trở lại”.

 

Trong trường hợp thông tin trên thẻ  không đúng tên đệm, năm sinh hoặc địa chỉ theo giấy tờ tùy thân, trước tiên hãy kiểm tra kỹ thẻ BHYT, nếu có sai sót đề nghị sửa và cấp lại. Theo quy định, trường hợp cấp lại thẻ trong thời gian 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

 

Trong thực tế, tham gia BHYT, người bệnh được hưởng nhiều quyền lợi, nhất là người nghèo, gia đình khó khăn được tiếp cận với những kỹ thuật cao mà với thu nhập của họ sẽ khó tiếp cận như: kỹ thuật thay khớp háng, bệnh nhân bệnh mãn tính, chạy thận nhân tạo, đái tháo đường... được BHYT đồng chi trả.

 

Mọi rủi ro nói chung và rủi ro về sức khỏe nói riêng luôn rình rập, đe dọa cuộc sống của mỗi người, gây gánh nặng cho cộng đồng và xã hội. Rủi ro phát sinh hoàn toàn ngẫu nhiên không lường trước được, mong rằng đừng để đến khi quá muộn người dân mới nhận ra “biết thế tôi đã tham gia BHYT...”.

 

                                    Minh Thủy (Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh) 

 

Các tin khác


Hội nghị toàn quốc về công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCTT&TKCN năm 2024. 

Phối hợp tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp tổ chức công tác thông tin, báo chí tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Phối hợp chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp công tác chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo sát sao các nhiệm vụ được giao

Sáng 8/5, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 xem xét cho ý kiến các văn bản trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các nội dung khác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Bàn giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số Par Index, Sipas, Papi 

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số CCHC (Chỉ số Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số Sipas); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số Papi) năm 2023 của tỉnh; đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số này năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954  - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục