(HBĐT) - Để góp phần vượt qua khó khăn dịch bệnh Covid-19, đưa nền kinh tế sớm phục hồi và phát triển, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH cho cả giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, sức cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ trong trung và dài hạn, ngày 30/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện chương trình phục hồi và phát triển KT-XH với một số chính sách trọng tâm.



Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục cho vay giải quyết việc làm và mua nhà ở xã hội trong thời gian tới

Theo Nghị quyết số 11, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được giao triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm (2022 - 2023) với tổng số tiền 38.400 tỷ đồng, gồm: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với tổng nguồn vốn cho vay tối đa 10.000 tỷ đồng, trong đó, năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa 7.000 tỷ đồng.

Đồng thời, cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội với nguồn vốn cho vay tối đa 15.000 tỷ đồng, năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa 6.800 tỷ đồng. Cho vay học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập với nguồn vốn cho vay tối đa 3.000 tỷ đồng, năm 2022, tổng nguồn vốn cho vay tối đa 1.500 tỷ đồng.

Ngoài ra còn cho vay các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025…

Theo đồng chí Nguyễn Minh Hưng, Giám đốc NHCSXH tỉnh, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và NHCSXH Việt Nam, NHCSXH tỉnh đã chủ động phối hợp các tổ chức chính trị xã hội, sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền các địa phương khẩn trương rà soát nhu cầu vay vốn, nắm bắt tình hình, từ đó có cơ sở tổng hợp và trình NHCSXH Việt Nam làm căn cứ phân bổ nguồn vốn cho địa phương. Tiếp đến, NHCSXH tỉnh sẽ hướng dẫn lập hồ sơ để kịp thời triển khai cho vay trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Trong giai đoạn này, một số chương trình cho vay như giải quyết việc làm, cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội, cho vay học sinh sinh viên vẫn đang được NHCSXH tỉnh tích cực triển khai.

Đối với một số chương trình cho vay vốn ưu đãi trình đang đợi văn bản hướng dẫn như cho vay vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập… tới đây sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về cơ chế cho vay, đối tượng thụ hưởng, phạm vi áp dụng, việc xác nhận đối tượng, phương thức cho vay…

Cũng theo đồng chí Nguyễn Minh Hưng, Nghị quyết số 11 đề ra mục tiêu nhằm phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đạt mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025: Tăng trưởng GDP bình quân 6,5 - 7%/năm, chỉ tiêu nợ công dưới mức cảnh báo Quốc hội cho phép tại Nghị quyết số 23/2021/QH15; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn trong trung hạn và dài hạn.

Đồng thời, tiết giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và người dân; phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Để triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, NHCSXH tỉnh sẽ tổ chức triển khai cho vay bảo đảm công khai, minh bạch, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận chính sách, đảm bảo tính khả thi của chính sách, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước.

Được biết, hiện nay, NHCSXH tỉnh đang triển khai 19 chương trình cho vay ưu đãi với dư nợ tín dụng 3.650 tỷ đồng, cho hơn 120.000 khách hàng vay vốn. Chất lượng hoạt động tín dụng chính sách của NHCSXH tỉnh thời gian qua được đánh giá cao, góp phần quan trọng vào giảm nghèo, tăng trưởng KT-XH trên địa bàn, nhất là vùng khó khăn của tỉnh.


Hồng Trung

Các tin khác


Phân công Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Ngày 2/5, Tổng Thư ký Quốc hội đã ban hành Thông báo số 3568/TB-TTKQH thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội: Căn cứ quy định của Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Phát huy truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện

                         Đại tá ĐINH ĐÌNH TRƯỜNG
 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh 

 Vào hồi 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thống nhất, kết thúc vẻ vang chặng đường 21 năm (1954 - 1975) kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta.

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục