Tối 17/11, tại Sân cộng đồng bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, UBND tỉnh tổ chức lễ khai mạc Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2023. Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Thuỷ, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức các sự kiện Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2023.




Các đại biểu tham dự Liên hoan.

Trước khi bước vào lễ khai mạc, các đại biểu, Nhân dân và du khách đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc sắc do Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh và các đội văn nghệ huyện Mai Châu biểu diễn với Phần 1: "Hòa Bình đón bạn” gồm màn hát, múa, hoà tấu trống, chiêng với liên khúc "khúc cầu mùa”; "Hoà Bình tay trong tay” tái hiện những lễ hội đặc sắc của các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông.




                                                             
                                                         Màn hát, múa đặc sắc chủ đề "Hòa Bình đón bạn”.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Những năm qua, ngành Du lịch có vị trí ngày càng quan trọng đối với sự phát triển KT-XH. Thực hiện Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các tỉnh vùng Trung du miền núi Bắc Bộ nói chung, các tỉnh Tây Bắc nói riêng đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch. 



Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Liên hoan.

Đối với tỉnh Hòa Bình, địa phương nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, mang đậm bản sắc của các dân tộc: Mường, Thái, Tày, Dao, Mông, là cái nôi của nền "Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng, với hơn 100 di tích đã được xếp hạng và nhiều lễ hội dân gian độc đáo. Hòa Bình còn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp, làm say đắm lòng người... Những thế mạnh đó đang được tỉnh Hòa Bình tập trung khơi dậy và phát huy một cách mạnh mẽ. 

Để khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế, trong những năm qua, các tỉnh Tây Bắc đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư phát triển du lịch. Trong đó, phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng luôn được xác định là thế mạnh, có khả năng thu hút được nhiều du khách trong nước và quốc tế, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và phát triển KT-XH của địa phương. Tiêu biểu có thể kể tới: Làng du lịch Nghĩa Đô, tỉnh Lào Cai; bản Sin suối Hồ ở tỉnh Lai Châu; bản Lướt ở tỉnh Sơn La; làng văn hóa - du lịch Xuân Sơn ở tỉnh Phú Thọ; làng văn hóa du lịch Lô lô Chải ở tỉnh Hà Giang; bản Lác, bản Văn ở huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình… Các sản phẩm du lịch cộng đồng đều mang bản sắc riêng, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, góp phần khẳng định thương hiệu, tạo dựng uy tín của du lịch các tỉnh Tây Bắc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Với nhiều hoạt động phong phú và đặc sắc, Liên hoan hứa hẹn sẽ để lại những hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu và du khách về tham dự. Đây là dịp để giới thiệu các làng du lịch cộng đồng tiêu biểu trong khu vực để thu hút du khách trong nước và quốc tế; tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo. Đây cũng là dịp để các làng du lịch cộng đồng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ du lịch nhằm thúc đẩy phát triển du lịch vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP đặc trưng của các tỉnh.



Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Trung ương và Ban Tổ chức cắt băng khai mạc Liên hoan.




Các đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trần Anh, Bí thư Huyện ủy Mai Châu tặng hoa cho các đoàn tham gia Liên hoan.

Phần 2 Chương trình nghệ thuật có chủ đề "Sắc màu văn hóa trong du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng” gồm màn hát, múa với các tác phẩm: Xốn xang chiêng cồng Hoà Bình; Về Mai Châu quê em; Tây Bắc gửi về anh; Liên khúc: Đi học - Nhà em ở lưng đồi; Bức tranh thổ cẩm; Chiếc khăn Piêu; Tiếng gọi hồ Hoà Bình; Phiên chợ ngày Xuân; Hoà Bình một tình yêu do các nghệ sỹ Trung ương, Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hòa Bình và các nghệ nhân các làng du lịch cộng đồng huyện Mai Châu biểu diễn. Kết thúc là màn múa hát, nhảy sạp, múa xoè thương nhau, thưởng thức hương vị rượu cần gắn tình đoàn kết của các dân tộc anh em về ngày hội du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng.













Các tác phẩm đặc sắc tạo nên màn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Sắc màu văn hóa trong du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng”, để lại ấn tượng trong lòng du khách.

Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng dự kiến tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 17 - 19/11/2023. Quy mô tổ chức có 22 gian kép, gồm: 7 gian hàng của các làng du lịch cộng đồng thuộc các tỉnh thành viên nhóm hợp tác; 5 gian của 5 làng du lịch tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình (Huyện Mai Châu có 2 làng du lịch cộng đồng dân tộc Thái, 1 làng du lịch cộng đồng dân tộc Mông; huyện Tân Lạc có 1 làng du lịch cộng đồng dân tộc Mường; huyện Đà Bắc có 1 làng du lịch cộng đồng dân tộc Dao); 10 gian hàng trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch, sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của các huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Cao Phong, Đà Bắc, Mai Châu, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lương Sơn và TP Hòa Bình. 




Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và huyện Mai Châu thăm quan các gian hàng.



Đông đảo Nhân dân và du khách tham gia lễ khai mạc Liên hoan. 

Trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động như: Hội nghị xúc tiến về du lịch tỉnh Hòa Bình; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa - du lịch, quà tặng lưu niệm, các sản phẩm OCOP đặc trưng của các làng du lịch cộng đồng tiêu biểu; Thi ẩm thực du lịch cộng đồng; Biểu diễn văn nghệ và trình diễn trang phục dân tộc; Thi thuyết minh, giới thiệu về các Làng du lịch cộng đồng; Trình diễn một số nghề truyền thống, trò chơi dân gian trong cộng đồng dân tộc của các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Triển lãm ảnh đẹp các tỉnh Tây Bắc mở rộng. 

Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2023 có sự tham gia của 10 làng du lịch và các hoạt động giới thiệu văn hóa, điểm đến của các tỉnh và đơn vị gồm: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Phú Thọ, Ninh Bình và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, cùng với sự tham gia tích cực của 10 huyện, thành phố và Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình. Đồng thời, đại biểu và du khách có thể thăm quan các làng du lịch cộng đồng hấp dẫn trên địa bàn huyện Mai Châu…

Nhóm P.V Phòng Văn hóa – Xã hội


Các tin khác


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong tại huyện Lạc Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, của huyện đã tới thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục