(HBĐT) - Ngày 27/9, Đoàn giám sát của TT HĐND tỉnh do đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 55/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về Đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh giai đoạn 2012-2020, định hướng đến năm 2030 gắn với việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tại Sở NN&PTNT. Tham gia Đoàn có đại diện UB MTTQ tỉnh, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh và các Sở, ngành: Tài chính, KH-ĐT, Xây dựng, TN-MT, GD-ĐT, VH-TT&DL,Y tế.

 

 

Đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát tại Sở NN&PTNT.

 

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 55, Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đạt được những kết quả bước đầu khả quan. Cấp uỷ, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị đã chủ động vào cuộc, nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia, góp phần thực hiện  các chỉ tiêu theo Nghị quyết đều cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Đến 30/8 đã huy động tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới khoảng 10.881,5/26.843,4 tỉ đồng, đạt 40,53% so với Nghị quyết. Trong đó, vốn NSNN trực tiếp cho chương trình là 542,9/11.875,8 tỉ đồng, đạt 4,6%; vốn tín dụng 2.040,8/7.478,3 tỉ đồng, đạt 27,3%; vốn huy động doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế 523,7/4.418,5 tỉ đồng, đạt 11,8%; vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư 1.733,6/3.070,9 tỉ đồng, đạt 57,3%; vốn lồng ghép và huy động từ nguồn khác 5.708,8 tỉ đồng. Các xã trong tỉnh có mức đạt các tiêu chí nông thôn mới tăng lên rõ rệt. Từ bình quân 4,4 tiêu chí/xã năm 2011 đến 31/12/2015 đạt 11,58 tiêu chí/xã (tăng 7,1 tiêu chí/xã). Có 31 xã đạt 19 tiêu chí, chiếm 16,23%, vượt 1,23% so với chỉ tiêu Nghị quyết, không có xã đạt dưới 5 tiêu chí.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, Chương trình cũng còn những hạn chế, khó khăn như việc phát triển kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chưa đồng đều giữa các xã; chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa cao; chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn còn chậm; nhu cầu vốn để thực hiện các tiêu chí lớn trong khi nguồn vốn từ Chương trình còn hạn hẹp; về thực hiện tái cơ cấu ngành, tỷ trọng ngành trồng trọt còn cao, sản lượng nông sản giá trị kinh tế cao còn thấp, tỷ trọng ngành thuỷ sản, chăn nuôi tăng nhanh nhưng thiếu bền vững, diện tích cây trồng đảm bảo ATTP, chứng nhận VietGAP chưa đủ lớn để hình thành những vùng sản xuất hàng hoá tập trung.

 

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề quan tâm trong thực hiện Chương trình như về công tác tuyên truyền, phối hợp giữa các cơ quan, các ngành, cấp; kết quả huy động nguồn lực đầu tư cho xây dựng cơ bản, phát triển sản xuất; vấn đề công nợ ở các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; tình hình chuyển đổi hợp tác xã theo Luật; việc đầu tư từ nguồn vốn lồng ghép, giải ngân nguồn vốn NSNN; giải pháp gỡ khó trong thực hiện các tiêu chí ở những xã chưa về đích…

 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Đinh Văn Dực ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết 55 của HĐND tỉnh về Đề án xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Để chương trình tiếp tục triển khai có hiệu quả đồng chí đề nghị các ngành, cơ quan hữu quan tiếp tục phát huy vai trò, chức năng trong công tác lãnh đạo, phối hợp thực hiện Chương trình. Sở NN&PTNT với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 800 tỉnh đánh giá lại chất lượng thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới, có giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; thường xuyên lãnh đạo, kiểm tra giữ vững  kết quả đã đạt được của 31 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; đối với các xã dự kiến đạt chuẩn năm 2016 tập trung huy động nguồn vốn đầu tư phấn đấu về đích; rà soát, đánh giá thuận lợi, khó khăn tại các xã chưa về đích, có giải pháp phù hợp tạo điều kiện để các xã thực hiện thành công mô hình nông thôn mới theo đúng kế hoạch.

 

 

 

                                      Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục