Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Xuất Hóa (huyện Lạc Sơn). ảnh: P.V
Cùng với ngành GD&ĐT, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã góp phần xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng; vận động hàng vạn lượt người tham gia hoạt động, học tập tại trung tâm. Nhiều người dân đã đến các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng gia đình văn hóa, tiếp thu kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phát triển ngành nghề hiệu quả. Hội đã làm tốt công tác xã hội hóa, vận động nhân dân ủng hộ Quỹ Khuyến học hàng trăm tỷ đồng, giúp đỡ, tạo điều kiện cho hơn 53 ngàn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, hàng nghìn học sinh bỏ học trở lại lớp, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, chống tiêu cực xâm nhập vào nhà trường. Trong 20 năm qua, các cấp Hội đã khen thưởng trên 120 nghìn lượt học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi, đề nghị các cấp chính quyền công nhận gần 77 nghìn gia đình đạt tiêu chuẩn "Gia đình hiếu học”, "Gia đình học tập”, gần 970 dòng họ đạt tiêu chuẩn "Dòng họ hiếu học”, "Dòng họ học tập” và hàng ngàn xóm, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học là "Cộng đồng khuyến học”, "Đơn vị học tập”. Với những nỗ lực, cố gắng đó, Hội Khuyến học tỉnh đã được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2016, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhiều cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của Hội Khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh.
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong tỉnh cũng bộc lộ một số hạn chế như: Nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời ở một số cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa đầy đủ, chưa sâu sắc. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa thực sự tự giác học tập, còn tâm lý ngại học, chưa chủ động tự học để nâng cao trình độ. Công tác vận động, xây dựng quỹ khuyến học còn gặp nhiều khó khăn, chưa khơi dậy và phát huy được các nguồn lực, tiềm năng trong xã hội tham gia đóng góp, vì vậy cơ sở vật chất, kinh phí cho hoạt động khuyến học ở một số cơ sở còn thiếu. Hình thức tuyên truyền, vận động chưa phong phú, chưa cuốn hút nhân dân tham gia, chưa phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, nghề nghiệp, địa bàn cư trú. Hoạt động của một bộ phận hội cơ sở còn mang tính hình thức, kết quả hoạt động hạn chế, chưa có mô hình sáng tạo nổi bật. Việc phát triển các Ban Khuyến học trực thuộc huyện chậm.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội các cấp cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:
Một là, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, bằng nhiều hình thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung xây dựng xã hội học tập để cán bộ, đảng viên, nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Xây dựng ý thức thường xuyên tự học, tự nâng cao trình độ của mỗi người và ý thức, trách nhiệm của mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư, mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị đối với nhu cầu học tập thường xuyên của từng cá nhân.
Hai là, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể, đặc biệt vai trò nòng cốt, trực tiếp của tổ chức Hội Khuyến học các cấp để đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tập trung xây dựng và phát triển mạnh mẽ quỹ khuyến học ở các cấp hội nhằm giúp đỡ nhiều hơn đến đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn, tật nguyền để các em có cơ hội tham gia học tập, kịp thời khen thưởng học sinh giỏi, động viên học sinh đi học nghề, khuyến khích hỗ trợ mọi người học tập thường xuyên và chăm sóc các tài năng trẻ. Hàng năm thống kê, đánh giá kết quả hỗ trợ cho các đối tượng để ngày càng nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ.
Ba là, Hội Khuyến học các cấp cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, củng cố, kiện toàn ban chấp hành, phát triển hội viên; hoạt động của Hội phải hướng về cơ sở và kết hợp thường xuyên với ngành GD&ĐT trong phong trào xây dựng "Gia đình học tập”, "Dòng họ học tập”, "Đơn vị học tập” và "Cộng đồng học tập” (cấp thôn và cấp xã). Cần có các giải pháp linh hoạt, phong phú để huy động các nguồn lực xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Bốn là, tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành, gắn học tập với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng nhanh tỷ lệ lao động qua đào tạo. Khuyến khích các mô hình khuyến học tự nguyện. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên, các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Triển khai các biện pháp hỗ trợ người học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời; có chính sách hỗ trợ người học thuộc đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số, phụ nữ, nhất là đối với các vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.
Năm là, cùng với việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; cấp ủy, chính quyền các cấp cần đi sát cơ sở, chỉ đạo, giúp đỡ, tháo gỡ giúp những nơi đang gặp khó khăn, đồng thời chú trọng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đề nghị MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thiết thực góp phần xây dựng cả nước nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng trở thành xã hội học tập.
Với truyền thống hiếu học, tinh thần tương thân, tương ái của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, với cái nôi của nền Văn hóa Hòa Bình, với những kết quả quan trọng bước đầu về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong những năm qua, chắc chắn nhiệm vụ xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức Hội Khuyến học và phong trào học tập suốt đời trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả mới, thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu KT-XH mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.