Ngày 30-8, tại trụ sở Viện Viễn đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) ở Moscow đã diễn ra cuộc hội thảo bàn tròn với chủ đề "Quan hệ Việt Nam - LB Nga: Tiềm năng và các vấn đề phát triển”.


Diễn ra trước thềm chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cuộc hội thảo do Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn đông tổ chức đã thu hút sự tham dự của đông đảo các học giả, nhà Việt Nam học có uy tín, các nhà nghiên cứu, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và giới truyền thông hai nước.

Hội thảo bao gồm 12 tham luận với nội dung xoay quanh hai chủ đề lớn là "Những thành tựu trong tiến trình phát triển đất nước Việt Nam" và "Quan hệ song phương LB Nga – Việt Nam, những vấn đề và tiềm năng hợp tác".

Các diễn giả dự hội thảo đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề đáng chú ý trong quan hệ hai nước hiện nay như: Chính sách đối ngoại đa phương của Việt Nam; Vai trò của Việt Nam trong việc kết nối ASEAN và LB Nga; Chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Chờ đợi và hy vọng; Hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga trong lĩnh vực thương mại và đầu tư; Thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEC) - tác động của việc triển khai Hiệp định này đối với mối quan hệ thương mại tương hỗ, Quan hệ hợp tác giữa LB Nga và Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế...

Tại hội thảo, các diễn giả đều đánh giá cao Chính sách Đổi mới của Việt Nam, ca ngợi chính sách đối ngoại đa phương, đa dạng, bình đẳng, độc lập và hội nhập quốc tế… của Việt Nam, đã góp phần làm thay đổi hình ảnh đất nước Việt Nam trên trường quốc tế. Kể từ khi thực hiện chính sách Đổi mới năm 1986, Việt Nam đã từng bước phát triển năng động, hội nhập khu vực. Việt Nam đã khéo léo thực thi chiến lược không ngừng củng cố đất nước, song song việc duy trì mối quan hệ cân bằng với các cường quốc trên thế giới, đa phương và đa dạng hoá các mối quan hệ kinh tế với các quốc gia.

 

Các đại biểu đọc tham luận tại hội thảo.

Đề cập mối quan hệ song phương giữa hai nước, các vấn đề và tiềm năng hợp tác, các nhà khoa học đã nêu bật mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân và chính phủ hai nước. Trong tham luận của mình, ông A.A. Sokolov đã nêu khảo sát từ báo chí Việt Nam cho thấy, dù trải qua bao thăng trầm, người dân Việt Nam vẫn luôn lưu giữ một hình ảnh tích cực về người dân và đất nước Nga.

Quan hệ giữa Nga và Việt Nam còn được thắt chặt thông qua việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á - ÂU (EAEC), trong đó có nước Nga, đã có hiệu lực và đang được triển khai, đạt kết quả tốt. Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Việt Nam đã tăng 36,5% từ 4,3 tỷ USD lên 5,9 tỷ USD. Mặc dù vậy, sự hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước hiện nay vẫn chưa xứng với tiềm năng, còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Bên cạnh việc đánh giá cao thành tựu cũng như vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế nói chung và đối với Nga nói riêng, các nhà khoa học Nga cũng khẳng định Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong sự hợp tác nhiều mặt giữa Nga và ASEAN, góp phần tăng cường sự ổn định và thịnh vượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam đã có nhiều sáng kiến đóng góp cho sự phát triển của khu vực. Hiện Nga coi việc tăng cường hợp tác với khối ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu của mình. Là quốc gia duy nhất trong khu vực thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga, Việt Nam có thể đóng vai trò cầu nối, giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa Nga và khối ASEAN.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng bày tỏ kỳ vọng chuyến thăm Nga sắp tới của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo động lực mới góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - LB Nga lên tầm mức mới, tương xứng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà hai bên nhất trí nâng tầm từ tháng 7-2012, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

 

                                TheoNhandan

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục