Hôm nay 5/9, gần 24 triệu học sinh, sinh viên cả nước đến trường dự Lễ khai giảng năm học 2018 – 2019 (Năm nay, số lượng học sinh tăng hơn 2 triệu so với năm học trước). Đây là năm học có tính chất bản lề trong lộ trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29.

Năm học này, toàn ngành giáo dục sẽ bị chuẩn bị cơ sở vật chất hạ tầng, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo hình thức cuốn chiếu ở lớp 1 theo Nghị quyết số 51/2017/QH14.


Học sinh nô nức tới trường dự Lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019

Mong các thầy giáo, cô giáo giữ vững ngọn lửa đam mê với sự nghiệp giáo dục

Trong không khí vui tươi của ngày khai giảng năm học mới 2018-2019, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác trong ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh cùng toàn thể các em sinh viên, học sinh cả nước những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước cho biết, năm học vừa qua, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai các hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được những kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục các cấp học được nâng lên. Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ Olympic và các cuộc thi khoa học - kỹ thuật khu vực, quốc tế đều đạt giải cao, được bạn bè quốc tế mến phục. Nước ta lần đầu tiên có Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh nằm trong top 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, thành tích mà ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua.

Chủ tịch nước cho rằng, bước vào năm học mới, ngành Giáo dục cần phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng tốt nhất yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tăng cường quản lý nhà nước, kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, có giải pháp khắc phục hiệu quả những thiếu sót, hạn chế, đưa nền giáo dục nước ta phát triển vững chắc.

Chú trọng phát triển giáo dục, đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm hơn nữa con em các đối tượng chính sách, bảo đảm cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho mọi người dân.

Chủ tịch nước mong các thầy giáo, cô giáo giữ vững ngọn lửa đam mê với sự nghiệp giáo dục, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học; các em sinh viên, học sinh phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, ý chí vươn lên, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để mai sau cống hiến cho nước nhà.


Quy mô học sinh năm học 2018 - 2019 tăng hơn so với năm 2017 - 2018 là gần 24 triệu (nguồn Bộ GD&ĐT)

Toàn ngành nỗ lực chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học 2018 – 2019 là năm học có tính chất bản lề trong lộ trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29. Năm học này, toàn ngành giáo dục sẽ bị chuẩn bị cơ sở vật chất hạ tầng, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo hình thức cuốn chiếu ở lớp 1 theo Nghị quyết số 51/2017/QH14.

Bộ trưởng Nhạ cho rằng, công tác chuẩn bị này có ý nghĩa quyết định tới sự thành bại của việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới (CT GDPT) mới. Việc thực hiện thành công CT GDPT mới ở lớp 1 sẽ tạo đà tích cực để tiếp tục thực hiện CT mới ở lớp 6 và lớp 10. Rõ ràng đây là một nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi toàn ngành GD phải tập trung toàn bộ nguồn lực, nỗ lực để ưu tiên thực hiện.

Bên cạnh nhiệm vụ lớn đó, năm học mới 2018-2019 cũng phải giải quyết các nhiệm vụ có tính chất thường xuyên thường niên cứ đến hẹn lại lên như: câu chuyện đạo đức văn hóa lối sống trong trường học, thiếu trường lớp, giáo viên…

Đặc biệt, ngành giáo dục sẽ triển khai Quy chế văn hóa ứng xử trong nhà trường, và coi đây là quy tắc ứng xử mà mọi đối tượng có liên quan tới cơ sở GD phải nghiêm túc chấp hành. Đồng thời, tăng cường chấn chỉnh nề nếp kỷ cương trường học sẽ là một thông điệp chung cho toàn ngành giáo dục năm học mới.

"Chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế là trong đa số đội ngũ thầy cô giáo gương mẫu, đạo đức và trách nhiệm, vẫn tồn tại đâu đó một bộ phận do GV chưa thực sự nghiêm túc, gương mẫu thậm chí còn có biểu hiện sai phạm nghiêm trọng về đạo đức nhà giáo nên đã để xảy ra một số vụ bạo lực học đường. Do vậy cần chấn chỉnh kỷ cương nề nếp, đạo đức lối sống trong trường học, để năm học tới vấn đề kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá thi cử, đạo đức lối sống trong trường học phải được chấp hành nghiêm túc để không xảy ra những vụ việc khiến nhân dân bức xúc” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

 

Vùng lũ: Giáo viên đi bộ 2 ngày đường để kịp khai giảng

Mùa tựu trường năm nay vào đúng thời điểm trên địa bàn Thanh Hóa mưa lũ diễn ra. Đặc biệt, khu vực huyện miền núi Mường Lát (Thanh Hóa) đường sá hư hỏng, giao thông chia cắt. Thế nhưng, để kịp cho ngày mai lễ khai giảng, các thầy cô đã liều mình vượt qua nguy hiểm

Cô giáo Trịnh Kim Quế có thâm niên 14 năm gieo chữ ở những bản xa xôi nhất Mường Lát, mỗi tuần cô vẫn vượt mấy trăm cây số bằng xe máy về thành phố với gia đình. Thế nhưng, cô tâm sự rằng, 14 năm qua chưa bao giờ cô gặp cảnh kinh hoàng như lần này.

 "14 năm trước khi đặt chân lên đây, sự rậm rạp âm u của rừng núi không làm mình sợ mà chùn bước. Vậy mà 14 năm sau mình đã chùn bước vì cảnh tượng này. Lần đầu tiên sau 14 năm mình đã đi một chặng đường thật khủng khiếp. Hơn 4 tiếng ngồi xe ô tô, 2 tiếng đi xe ôm, 3 tiếng cuốc bộ trong bùn lầy, 4 tiếng lênh đênh trên thuyền, rồi lại hành quân bộ trong nước, bùn ngập đầu gối mới lên được với học trò. Đúng là vượt một chặng đường mà giờ nghĩ lại vẫn không thể nào tin được mình đã đi qua được như thế” - cô giáo Quế tâm sự.

 Để có thể kịp để ngày mùng 5 tổ chức khai giảng cho học sinh, thầy Phạm Đăng Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Chiểu và thầy Hoàng Lê Thành, Hiệu Trưởng trường Tiểu học Tam Chung đã phải vượt gần 300 km từ dưới xuôi lên. Hai thầy đi từ sáng ngày mùng 3/9, gần 2 ngày rong ruổi trên đường mới có thể đến được điểm trường.

"Khắp nơi cây cối đổ ngổn ngang chắn đường, nhiều đoạn đường bị sạt lở, bùn đất ngập ngang người, vừa đi, chúng tôi vừa phải dò đường. Có những đoạn vô cùng nguy hiểm nhưng vẫn bám nhau từng bước một để vượt lên bờ bên kia…” - thầy Dung kể.

 Trường Tiểu học Mường Típ 1 (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) là một trong những đơn vị chịu thiệt hại nặng nề bởi 2 cơn lũ cuối tháng 7, giữa tháng 8 và đợt mưa lớn cuối tháng 8 vừa qua - vào đúng thời điểm học sinh đã tựu trường.

Hiện các xã biên giới Tà Cạ, Mường Típ, Mường Ải (Kỳ Sơn) vẫn đang bị cô lập nên thực phẩm, đồ dùng học tập các đoàn ủng hộ vẫn chưa thể vào với thầy cô giáo và học sinh. Để giúp các trường khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, sáng ngày 4/9, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An đã cử 150 cán bộ, chiến sĩ vượt rừng vào với các xã biên giới này.

Tính đến thời điểm này, với sự giúp đỡ của cán bộ chiến sĩ Đoàn kinh tế Quốc phòng 4 - Quân khu 4, phụ huynh và các thầy cô giáo, công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại Trường Tiểu học Mường Típ 1 (xã Mường Típ, Kỳ Sơn, Nghệ An) đã cơ bản hoàn tất. Số bùn đất dày cả mét án ngữ trước cổng trường đã được dọn dẹp, di chuyển đến nơi khác.

Hôm nay, Trường Tiểu học Mường Típ 1 sẽ tổ chức khai giảng chung với Trường Dân tộc bán trú THCS Nậm Típ. Còn hai điểm bản Huồi Khí (gồm 3 lớp, cách điểm chính 10 cây số) và Phà Nọi (5 lớp, cách điểm trường chính 18 cây số) sẽ được tổ chức khai giảng tại điểm trường, nhà trường sẽ cử Phó hiệu trưởng vào dự khai giảng với các em.

 

                          Theo Dantri

Các tin khác


Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục