(HBĐT) - Ngày 7/9, tại UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2018. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì hội nghị.


Thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công, năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Đầu tư công năm 2014 và các Nghị định, nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư của Bộ ngành Trung ương về việc thi hành Luật Đầu tư công. Kịp thời trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết và UBND tỉnh ban hành các quyết định quy định cụ thể một số nội dung phù hợp với điều kiện của địa phương về đầu tư công trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn tiêu chí, định mức phân bổ vốn các chương trình, dự án... Theo đó công tác quản lý nhà nước về đầu tư công ngày càng được nâng cao, đã khắc phục cơ bản tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, góp phần thực hiện có hiệu quả định hướng phát triển KT-XH của tỉnh.


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Trong 2 năm 2017, 2018, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh đã ban hành 8 nghị quyết về cơ chế, chính sách và kế hoạch đầu tư công của tỉnh; ban hành 28 quyết định, chỉ thị, các văn bản quy định về trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư công, công tác đấu thầu. Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm được lập đảm bảo theo quy định của Luật Đầu tư công; đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn, nâng cao hiệu quả đầu tư; bố trí vốn tập trung hơn cho các dự án đã hoàn thành, các dự án quan trọng, cấp bách, hạn chế khởi công mới các dự án chưa thật sự cần thiết. Trong chỉ đạo điều hành, UBND tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các ngành, các cấp và nhân dân về Luật đầu tư công 2014. Kết quả thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn hàng năm đạt kết quả tốt. Công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương, dự án đầu tư được nghiêm túc thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành. Tình trạng phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư đã hạn chế. Việc giám sát, đánh giá đầu tư, thanh tra, kiểm tra dự án, chất lượng công trình thường xuyên được thực hiện. Việc công khai, minh bạch, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công được tăng cường. Năm 2017, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh là trên 2 nghìn tỷ đồng. Tính đến hết ngày 31/01/2018, tổng số vốn đã giải ngân là trên 1.893 tỷ đồng, bằng 85% kế hoạch vốn đã giao. Năm 2018, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh là trên 3.030 tỷ đồng. Đến ngày 20/8/2018 số vốn đã giải ngân là 1.279.095 triệu đồng, đạt 49% kế hoạch.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá làm rõ thêm những tồn tại, khó khăn vướng mắc: trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư công còn có các nội dung chưa phù hợp, chưa rõ ràng; một số nội dung trong Luật đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đất đai...chưa đồng bộ, gây khó khăn, ảnh hưởng đến quy trình, thời gian thực hiện các thủ tục về lập, thẩm định chủ trương, dự án đầu tư.

Tại buổi giám sát, UBND tỉnh đã đề nghị : Chính phủ sớm ban hành Luật sửa đổi, bổ sung nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và sửa đổi, bãi bỏ những quy định chưa phù hợp, đảm bảo tính khả thi của các văn bản pháp luật; đẩy mạnh phân cấp trong quản lý hoạt động đầu tư công: phân cấp trong việc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư trung hạn và hàng năm; đẩy mạnh áp dụng CNTT trong quản lý đầu tư công; có hướng dẫn riêng và cụ thể về việc lập kế hoạch trung hạn và hàng năm đối với nguồn vốn đầu tư từ thu sử dụng đất phù hợp với thực tiễn nhằm đảm bảo tính khả thi; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tăng thu NSNN, thu nợ đọng từ thuế, thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản để thực hiện đầu tư phát triển theo kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách tỉnh đã được phê duyệt...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá về cơ bản UBND tỉnh, các đơn vị, sở, ngành đã nhận thức rõ và quán triệt nghiêm túc các quy định của Luật đầu tư công cũng như các chính sách pháp luật về đầu tư công. Việc lập và triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn đã góp phần quan trọng vào xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh. Thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt Luật đầu tư công, hoàn thành các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng các công trình, đồng thời giám sát, kiểm soát chất lượng dự án đầu tư. Các nguồn vốn phải đảm bảo đúng mục tiêu, đúng quy trình, quyết toán đúng quy định, kế hoạch. Các chủ đầu tư giám sát đầy đủ, sát sao; ra quyết định dự án đầu tư đảm bảo theo đúng nguồn vốn. Tiếp tục rà soát để dừng lại các dự án chưa phù hợp; đầu tư tập trung trọng điểm cho phát triển KT-XH theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển KT-XH tỉnh. Chống lãng phí, chống tham nhũng, đảm bảo tính công khai minh bạch trong thanh tra kiểm tra việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư công. Nâng cao trình độ, năng lực, chuyên môn, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác liên quan đến đầu tư công. Nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, tạo điều kiện cho Đoàn ĐBQH tỉnh hoạt động, tiếp thu, lắng nghe ý kiến kiến nghị của nhân dân để chuyển tải tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành.

 

Thúy Hằng


Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục