(HBĐT) - Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác được được đưa ra tại cuộc hội đàm được tổ chức vào sáng ngày 5/10, tại hội trường Tỉnh ủy, ngày 6/10, Thường trực HĐND tỉnh đã dẫn Đoàn đại biểu HĐND tỉnh Tuv (Mông Cổ) thăm và khảo sát các mô hình kinh tế trên địa bàn tỉnh.

 

Điểm đến đầu tiên của đoàn là mô hình phát triển du lịch của huyện Mai Châu. Tại đây, đoàn đã thăm quan, tìm hiểu cách thức kinh doanh phát triển du lịch cộng đồng tại bản Lác, xã Chiềng Châu và mô hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Ecologe Mai Châu .

Tiếp đó, đoàn đến thăm mô hình chuyên canh cây có múi lớn nhất tỉnh Hòa Bình (vườn cam Cao Phong). Thăm và thưởng thức cam được sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP tại nhà vườn Thủy Nga, Khu 6, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, các đại biểu HĐND tỉnh Tuv bày tỏ sự ngạc nhiên trước cách thức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở tỉnh ta. Chiều cùng ngày đoàn đi thăm khu công nghiệp Lương Sơn để tìm hiểu cơ hội hợp tác, phát triển lĩnh vực công nghiệp.


Các đại biểu HĐND tỉnh Tuv (Mông Cổ) thăm vùng cam Cao Phong


Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh Tuv (Mông cổ) thăm Khu công nghiệp Lương Sơn.

 

Phát biểu kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Hòa Bình, ngài TS. Enkhbat Chủ tịch HĐND tỉnh Tuv nhấn mạnh: Tuy cách xa về không gian, địa lý nhưng 2 tỉnh Tuv (Mông Cổ) và Hòa Bình (Việt Nam) có nhiều nét tương đồng. Cùng là tỉnh có địa giới giáp với thủ đô, phát triển mạnh về nông nghiệp, du lịch. Mông Cổ có đất đai rộng lớn và thế mạnh là chăn nuôi đại gia súc (52% thu nhập của người dân mông cổ là từ chăn nuôi), riêng tỉnh Tuv có 4,7 triệu con gia súc. Hiện, tỉnh Tuv có Nhà máy chế biến lông cừu để xuất khẩu và mong muốn được hợp tác để sản các sản phẩm từ đại cừu, ngựa, bò, lạc đà… từ Mông Cổ tới thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Qua thăm quan các mô hình cho thấy kinh tế của tỉnh Hòa Bình đang trên đà phát triển mạnh, có nhiều kinh nghiệm mà tỉnh Tuv cần nghiên cứu, học tập và hợp tác cùng phát triển. Cụ thể, trong lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình sẽ tổ chức nghiên cứu thị trường, liên doanh, hợp tác với các doanh nghiệp của tỉnh Tuv để xuất khẩu thịt lợn, gà đông lạnh, cam, bưởi rau và gỗ… sang thị trường Mông Cổ. Đồng thời nhập khẩu các loại thịt dê, cừu, ngựa, lạc đà đông lạnh và nguyên liệu từ lông và da thú sang Việt Nam. Tỉnh Tuv tạo điều kiện để Hòa Bình tiếp thị, quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre đan, gỗ ép tấm, gỗ lát sàn, các loại cá nước ngọt nuôi tại hồ Hòa Bình tại thị trường Mông Cổ. Trong lĩnh vực công nghiệp: 2 bên nghiên cứu khả năng đầu tư xây dựng nhà máy chế biến hoa quả sấy khô theo hình thức liên doanh tại tỉnh Tuv. . Thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế tạo phụ trợ, công nghiệp điện tử, giày da, lắp ráp cơ khí, sản phẩm rượu, bia, nước giải khát tại tỉnh Tuv. Kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa nông sản, may mặc, linh kiện điện tử, chế biến lâm sản từ Hòa Bình sang Mông cổ. Trong lĩnh vực thương mại, rất mong các doanh nghiệp Hòa Bình sang nghiên cứu, đầu tư sản xuất, kinh doanh và xây dựng siêu thị, khách sạn tại Mông Cổ.


                                                                               Thúy Hằng


 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục