(HBĐT) - Thực hiện Quy chế số 217 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo quán triệt, tổ chức nghiêm túc việc học tập, ban hành văn bản để triển khai thực hiện. MTTQ các cấp chủ động phối hợp tham mưu các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Quy chế đạt hiệu quả.


Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác quản lý và khai thác đất, đá, cát, sỏi khảo sát thực tế tại Công ty cổ phần sản xuất đá xây dựng Lương Sơn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Ban Dân chủ pháp luật (MTTQ tỉnh) cho biết: Hàng năm, theo kế hoạch, hướng dẫn và căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh, MTTQ xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, báo cáo cấp ủy, chính quyền cùng cấp trước khi triển khai. Chương trình, kế hoạch giám sát được thống nhất với cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đảm bảo hoạt động giám sát thiết thực, đúng thực tế.

Bằng nhiều hình thức, MTTQ các cấp thực hiện hoạt động giám sát thông quatiếp thu ý kiến phản ánh của các thành viên, nhân dân, các chuyên gia, tổ chức khảo sát thực tế để có cơ sở kiến nghị với cấp ủy, chính quyền cùng cấp; việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về dân chủ ở cơ sở, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; nghiên cứu văn bản, tài liệu, báo cáo của các cơ quan, tổ chức; đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng; hoạt động giám sát do các cơ quan dân cử đề nghị; tiếp xúc cử tri… Ngoài các hoạt động giám sát được thực hiện hàng năm, định kỳ, Ủy ban MTTQ các cấp giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp; tham gia cùng đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND và các ban của HĐND tỉnh theo quy chế phối hợp. Quá trình giám sát bảo đảm phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, không chồng chéo, không làm cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được giám sát. Sau giám sát có kết luận, đồng thời kiến nghị với đối tượng được giám sát và các cơ quan liên quan về những nội dung thực hiện chưa tốt.

Trong 5 năm (2014-2018) thực hiện Quy chế số 217, MTTQ các cấp đã giám sát 1.704 cuộc trên các lĩnh vực KT-XH. Trong đó, có 60 cuộc giám sát do MTTQ cấp tỉnh chủ trì, 172 cuộc do MTTQ cấp huyện chủ trì, 1.472 cuộc do MTTQ cấp xã chủ trì. Cấp ủy, chính quyển các cấp đã giảiquyết 2.274 kiến nghị sau giám sát (đạt 92%), chủ yếu về các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên và môi trường, an toàn lao động, vệ sinh thực phẩm, tài chính công, thủ tục hành chính, chế độ, chính sách đối với người có công, người nghèo...

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Ban Dân chủ pháp luật (MTTQ tỉnh) cho biết thêm: Đối với công tác phản biện xã hội, nội dung phản biện chủ yếu tập trung vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBNDban hành; các dự thảo đề án, dự án liên quan đến tình hình KT-XH và phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnhgửi đến Ủy ban MTTQtỉnh. Tham gia góp ý vào các dự án luật, pháp lệnh có liên quan trực tiếp tới quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy Nhà nước và chức năng, nhiệm vụ của MTTQViệt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Qua đó góp phần hoàn thiện,nâng cao chất lượng các quyết sách trước khi ban hành, tạo sự đồng thuận xã hội về nhận thức và thống nhất về hành động của các tầng lớp nhân dân. Trong 5 năm qua, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp đã tiếp thu 1.704 lượt ý kiến phản biện vào các văn bản. Nhiều nội dung tham gia ý kiến của MTTQ được các cơ quan soạn thảo tiếp thu, đánh giá cao đã, đang trở thành một kênh thông tin quan trọng, giúp Đảng, chính quyền khi xem xét, quyết định các vấn đề trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý,điều hành.

                                                                                      Hà Thu



Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục