(HBĐT) - Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước là độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế... những năm qua, Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu các cấp ủy Đảng quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước. HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, từ đó đã nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của cấp ủy, ngoại giao của Nhà nước và đối ngoại nhân dân.



Lãnh đạo tỉnh ta và thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị.

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2019, tỉnh ta đã có một hoạt động đối ngoại ý nghĩa, đó là đón tiếp đoàn công tác cấp cao của thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) đến thăm và làm việc tại tỉnh. Làm việc với đoàn công tác, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND) đã vui mừng chia sẻ: "Hàn Quốc có nhiều dự án đầu tư tại tỉnh. Qua tìm hiểu nhận thấy, thành phố Gimje và tỉnh Hoà Bình có nhiều nét tương đồng, thuận lợi để thiết lập hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi bên”. Ngài Cheon Daesik, Phó Thị trưởng thành phố Gimje cũng khẳng định, chuyến thăm và làm việc của đoàn tại tỉnh Hòa Bình có ý nghĩa quan trọng, mở ra sự hợp tác đa phương diện và phát triển lâu dài cho cả hai địa phương, bởi lợi thế phát triển KT-XH khá tương đồng.

Tại buổi làm việc này, hai bên đã ký kết thỏa thuận giao lưu hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Hòa Bình và thành phố Gimje. Theo đó, hai bên sẽ cùng nhau thúc đẩy phát triển thịnh vượng bằng việc triển khai thực hiện giao lưu hợp tác đa phương diện về KH-CN, kinh tế, giáo dục, văn hóa,… dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi. Hai bên sẽ hợp tác tích cực để thực hiện các dự án giao lưu hợp tác hữu nghị và duy trì mối quan hệ giao lưu hợp tác hữu nghị đối với các dự án mà hai bên cùng quan tâm cũng như các dự án khác để phát triển mối quan hệ.

Cũng trong năm 2019, nhiều hoạt động đối ngoại có ý nghĩa đã được tỉnh ta triển khai thực hiện hiệu quả, để lại dấu ấn tốt đẹp với bạn bè quốc tế. Trong đó, không thể không nói tới chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Tuv, nước Mông Cổ của đoàn công tác tỉnh ta do đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn. Chuyến thăm đã góp phần quan trọng mở rộng quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hòa Bình với tỉnh Tuv theo Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết ngày 22/1/2018 giữa Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình và Chủ tịch HĐND tỉnh Tuv trên một số lĩnh vực như: Tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác trực tiếp và phát triển việc trao đổi lẫn nhau các thông tin có liên quan; hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm cả chăn nuôi gia súc, canh tác; trao đổi đoàn các cấp để học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực có lợi thế giữa hai địa phương; thực hiện hợp tác trong lĩnh vực KH-CN, y tế, văn hóa - thể thao và hợp tác giữa nhân dân, doanh nghiệp để thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đoàn công tác tỉnh ta đã hội đàm, giới thiệu với bạn về tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút đầu tư của Hòa Bình trong phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, thương mại. Chủ tịch HĐND 2 tỉnh đã chứng kiến lãnh đạo Ban Dân tộc của HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở NN&PTNT, GD&ĐT ký kết với lãnh đạo các Ban: Tài nguyên - Môi trường, Phát triển nông thôn; Chính sách xã hội; Sở Giáo dục, Văn hóa, Nghệ thuật của HĐND tỉnh Tuv các Bản ghi nhớ về quan hệ hợp tác.

Có thể khẳng định, năm 2019, hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của tỉnh ta tiếp tục triển khai có hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động tiếp thị, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, mở rộng các mối quan hệ hữu nghị phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.


Đoàn công tác tỉnh ta thăm Trường phổ thông số 14 mang tên Hồ Chí Minh tại Thủ đô Ulanbato (Mông Cổ).

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 8/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với công tác đối ngoại đa phương; tạo sự đồng thuận, quyết tâm chính trị cao trong triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động đối ngoại đa phương. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế số 10-QC/TU, ngày 17/9/2019 về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Một trong những nguyên tắc lãnh đạo và quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại tỉnh ta đề ra là: Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững chế độ XHCN ở nước ta; sự quản lý, điều hành của chính quyền và công tác phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp nhằm thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Đi đôi với việc tổ chức tốt công tác tiếp đón khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh, năm qua, tỉnh ta đã thực hiện nghiêm túc các cam kết, đúng quy định của pháp luật về ký kết và thỏa thuận quốc tế, tạo được mối quan hệ tốt với các đối tác nhằm thu hút đầu tư. Tỉnh tiếp tục cụ thể hóa Biên bản hợp tác với tỉnh Tuv (Mông Cổ). Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Hòa Bình và thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc). Tổ chức Đoàn đại biểu của tỉnh thăm và chúc Tết cổ truyền Bunpimay tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; đoàn công tác tỉnh thăm và làm việc tại quận Ulju, thành phố Ulsan (Hàn Quốc); đoàn tham dự Hội thảo xúc tiến thu hút đầu tư tại Đài Loan và Australia...

Công tác vận động, quản lý nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài cũng được tăng cường. Lũy kế đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 67 chương trình, dự án, viện trợ phi dự án đang được thực hiện với tổng giá trị cam kết trên 19 triệu USD từ 25 tổ chức phi chính phủ, cơ quan hợp tác phát triển, nhà tài trợ. Các ngành chức năng thường xuyên nắm bắt kịp thời hoạt động của các tổ chức nước ngoài đang thực hiện các dự án tại tỉnh theo đúng cam kết và quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm; các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được đẩy mạnh. Toàn tỉnh hiện thu hút được 40 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 654,361 triệu USD, có 29 dự án đã đi vào hoạt động, chủ yếu trong lĩnh vực điện tử, may mặc, nông sản. Tỉnh cũng ký kết được nhiều thỏa thuận quốc tế và bản ghi nhớ đầu tư với các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài… Đặc biệt, tỉnh ta luôn quan tâm thúc đẩy, gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế với quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa Hòa Bình tới bạn bè trong nước, quốc tế. Qua đó đã góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh ngày một phát triển.


Bình Giang


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục