(HBĐT) - Sau 4 năm (2016-2020), việc thực hiện các nội dung học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị theo chuyên đề từng năm, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trên địa bàn huyện Tân Lạc. Một trong những điểm nổi bật là sức lan tỏa sâu rộng từ các mô hình học tập trên mọi lĩnh vực chính trị, KT-XH có tác động trực tiếp đến đời sống Nhân dân.


Từ mô hình "Đoạn đường phụ nữ nở hoa" của Chi hội Phụ nữ khu 6, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) đã lan tỏa sâu rộng ra toàn thị trấn và nhiều xã khác trong huyện. 

Toàn huyện xây dựng được 48 mô hình điển hình trong học tập Chỉ thị số 05, trong đó, có 19 cá nhân, 29 tập thể tiêu biểu. Các mô hình được xây dựng mới, duy trì, phát triển rộng khắp ở tất cả các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn. Để việc thực hiện tránh hình thức, ngay từ khâu xây dựng mô hình dưới cơ sở đã được cấp ủy, chính quyền xét duyệt, chỉ đạo định hướng đúng đắn, mang lại hiệu quả cao.

Điển hình như chi hội Phụ nữ khu 6, thị trấn Mãn Đức với mô hình "Đoạn đường phụ nữ nở hoa”. Bà Đỗ Thị Nhung, Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu 6, tác giả của mô hình này chia sẻ: "Trước đây, tôi chứng kiến thường xuyên hình ảnh hai bên đoạn đường trong khu dân cư mọc nhiều cỏ dại, vật liệu xây dựng của các gia đình đổ ra gây mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm. Do đó, vấn đề này được đưa ra họp bàn, sau nhiều ý kiến khác nhau, chúng tôi thống nhất quyết tâm thực hiện việc trồng hoa dọc hai bên đường để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Sáng kiến này được sự thống nhất cao của 100% hội viên chi hội”.

Từ hiệu quả mô hình trồng hoa của chi hội Phụ nữ khu 6 đã lan rộng ra các khu khác trong toàn thị trấn, với hơn 7 km đường hoa được trồng. Đặc biệt, lan rộng và phát triển mạnh ở các xã khác trong huyện như: Tử Nê, Nhân Mỹ, Đông Lai, Phong Phú… Ngoài ra, một số địa phương khác đã đến học tập kinh nghiệm của chi hội Phụ nữ khu 6 như Hội LHPN huyện Cao Phong, Đà Bắc.

Về cá nhân tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế có bà Đinh Thị Quyết, xã Quyết Chiến, người đứng ra tập hợp các hộ dân thành lập HTX sản xuất rau an toàn Quyết Chiến năm 2017. Tổng diện tích sản xuất ban đầu là 6,5 ha, với 39 hộ tham gia. Sau 3 năm hoạt động, HTX phát triển mạnh mẽ với tổng diện tích sản xuất nâng lên 20 ha (tăng 13,5 ha), số hội viên tăng lên 45 hộ. Trong đó, 17 ha trồng su su theo tiêu chuẩn VietGAP, 3 ha trồng các loại khác như cải bắp, đậu cô ve, cà chua. Với cách chăm sóc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, nên các sản phẩm xuất bán đều đạt chất lượng, năng suất đạt 63 tấn ngọn su su/ha, củ cải Hàn Quốc 40 tấn/ha, cải bắp 40 tấn/ha. Hoạt động hiệu quả, hợp tác xã đã tạo việc làm thường xuyên cho từ 20 – 25 lao động địa phương, thu nhập ổn định. Ngoài các sản phẩm chính, bà Quyết còn tích cực vận động các thành viên mạnh dạn phát triển thêm nhiều loại hình kinh tế khác. Đến nay, các hộ tham gia HTX có thu nhập bình quân từ 120 - 200 triệu đồng/năm, tiêu biểu như: Đinh Văn Thiện, Đinh Thị Nha, Đinh Thị Bằng...

Đồng chí Bùi Thị Thương, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Lạc cho biết: "Huyện sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả, để tạo điều kiện cho Nhân dân được hưởng lợi toàn diện. Đặc biệt, chú trọng vào chất lượng hoạt động mô hình, nghiên cứu điều kiện thực tế từng nơi, để xây dựng mô hình phù hợp, hiệu quả, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị”.


 Thanh Sơn

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục