(HBĐT) - Ngày 16/2, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam phối hợp các bộ, ngành liên quan tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Ngày 30/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình.

Mục tiêu của chương trình là phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đạt mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025. Tiết giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân; phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh...

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, thông qua hệ thống NHCSXH sẽ triển khai 7 nhiệm vụ. Theo đó, nhiệm vụ hàng đầu là thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi qua NHCSXH, với hàng chục nghìn tỷ đồng vốn ưu đãi hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

NHCSXH kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành T.Ư cùng các địa phương giải quyết, chỉ đạo triển khai giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn đầu tư công chương trình trong năm 2022 - 2023; đề nghị cho phép NHCSXH được chủ động nguồn vốn hiện có để cho vay ngay đối với các chương trình theo Nghị quyết số 11; ban hành các chính sách cho vay học sinh, sinh viên, cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập; phê duyệt hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với trái phiếu phát hành trong nước cho NHCSXH tối đa 38.400 tỷ đồng...

Tại hội nghị, các đại biểu có ý kiến cần có cơ chế mới trong thực hiện nguồn vốn cho vay đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn; giải quyết tình trạng thiếu đất ở, tạo quỹ đất sản xuất, sửa chữa nhà ở... có sự đóng góp của người dân; tăng cường thu hút đầu tư đối với các khu vực miền núi khó khăn; cho vay và hỗ trợ những hộ gia đình biết làm ăn ở những vùng khó khăn...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của NHCSXH trong xóa đói, giảm nghèo bền vững, thúc đẩy KT-XH, nhất là vùng khó khăn trên cả nước nhiều năm qua, đặc biệt là việc hỗ trợ kịp thời, có trách nhiệm các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19...

Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị NHCSXH cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành T.Ư và địa phương làm tốt công tác rà soát các đối tượng trong diện được thụ hưởng, nhằm triển khai hiệu quả, nhanh chóng các nội dung trong Nghị quyết số 11/NQ-CP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyển, kiểm tra, kiểm soát, tránh cơ chế xin cho trong quá trình thực hiện nghị quyết, tránh ảnh hưởng đến nhiệm vụ thường xuyên của hệ thống NHCSXH đang triển khai.  

Hồng Trung

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục