(HBĐT) - Khác với nhiều gia đình trong dịp nghỉ lễ vừa qua là đến những khu du lịch sôi động ở các tỉnh, thành phố sau thời gian dài "ngủ yên" vì dịch bệnh. Ngọc Lam - học sinh chuyên Sử trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cùng mấy chị em lựa chọn điểm đến là huyện Lạc Thủy, bởi với em, không có gì ý nghĩa hơn là tìm về những "địa chỉ đỏ” trên chính quê hương mình trong những ngày tháng Tư lịch sử.


Trường Cán bộ dân tộc miền Nam - địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng, đại đoàn kết các dân tộc.

Theo chia sẻ của Ngọc Lam, là học sinh chuyên Sử nên em luôn say mê tìm hiểu về những di tích lịch sử cách mạng. Em đã biết đến Khu di tích Nhà máy in tiền đầu tiên của chính quyền cách mạng Việt Nam tại xã Phú Nghĩa. Và hôm nay, em được đến Khu di tích Trường Cán bộ dân tộc miền Nam (CBDTMN) trên địa bàn thị trấn Chi Nê, một trường học có vai trò hết sức quan trọng, đóng góp công sức cùng với cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Tìm hiểu qua sử sách được biết, việc thành lập Trường Dân tộc T.Ư, sau đó được tách ra thành Khu đào tạo CBDTMN (sau đổi thành Trường CBDTMN) và Trường học sinh Dân tộc T.Ư đã khẳng định tầm nhìn chiến lược của T.Ư Đảng và Bác Hồ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhằm chuẩn bị đội ngũ cán bộ lâu dài, đáp ứng hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng ở 2 miền Nam - Bắc là hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và thực hiện hòa bình, thống nhất đất nước.

Cuối năm 1958, đầu năm 1959, trường được xây dựng tại xã Đồng Tâm (nay là thị trấn Chi Nê) để đón một bộ phận học viên của Trường Dân tộc T.Ư chuyển về. Nhiệm vụ là tiếp nhận cán bộ, chiến sỹ người dân tộc thiểu số (DTTS) các tỉnh miền Nam đang tham gia kháng chiến, tổ chức dạy văn hóa và xây dựng một số cơ sở sản xuất thực nghiệm; tập huấn về quản lý, điều hành tổ chức sản xuất cho các học viên...

Khi đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc, cuối năm 1965, Trường CBDTMN được sơ tán lên Nà Giàng, huyện Hà Quảng (Cao Bằng). Năm 1970, trường lại chuyển về thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy). Trong giai đoạn 1954 - 1975, Đảng và Nhà nước đã tổ chức đưa hơn 32.000 con em đồng bào miền Nam ra miền Bắc để học tập văn hoá, chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó có hàng trăm người là con em đồng bào các DTTS ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên... học ở Trường CBDTMN.

Trong 15 năm trường đứng chân trên địa bàn huyện Lạc Thủy, mặc dù trong điều kiện chiến tranh ác liệt, song cán bộ, học viên luôn nhận được sự quan tâm, đùm bọc của Đảng bộ, Nhân dân trong tỉnh và huyện Lạc Thủy.

Thành quả của mô hình giáo dục học sinh miền Nam trên đất Bắc nói chung và Trường CBDTMN nói riêng đã đào tạo được nguồn cán bộ đáng kể cho các tỉnh miền Nam, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên... Nhiều cán bộ người DTTS đã trưởng thành, trở lại chiến trường miền Nam anh dũng chiến đấu, lập nhiều thành tích xuất sắc, trở thành dũng sỹ diệt Mỹ, anh hùng LLVT nhân dân, cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các tỉnh và T.Ư như: Anh hùng Núp, Rơ Chăm Thép (Khu ủy viên Khu V), các đồng chí: Ama Khê, Rơ Chăm Briu, Ama Krih, Măng Thông, Cao Đức Cang... Cũng có rất nhiều cán bộ, học viên là con em các dân tộc: H'Rê, BaNa, Ê Đê, Cà Tu, Tà Ôi, Gia Rai, Vân Kiều, Xê Đăng, Khơ Me... đã trưởng thành từ ngôi trường này và trong thực tiễn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc để trở thành những nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo, thầy thuốc giỏi...

Còn nhớ, trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trường CBDTMN, đồng chí K'sor Phước, nguyên UVT.Ư Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, cựu học sinh Trường CBDTMN đã tâm sự: Những năm tháng được học tập, rèn luyện dưới mái Trường CBDTMN là dấu ấn chứng minh cụ thể về sự quan tâm của Đảng, Bác Hồ, của đồng bào miền Bắc với cán bộ, chiến sỹ miền Nam nói chung và cán bộ, con em đồng bào DTTS miền Nam nói riêng. Cùng với đó là những nỗ lực vươn lên của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh để có những cống hiến cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân sau này...

Lịch sử đã chứng minh, học sinh miền Nam trên đất Bắc nói chung, học sinh của Trường CBDTMN nói riêng không chỉ phục vụ nhiệm vụ của cách mạng, mà còn là sợi dây tình cảm bền lâu để thắt chặt tình thân giữa các DTTS miền Nam, Tây Nguyên với bà con DTTS miền Bắc. Và Trường CBDTMN đã trở thành cái nôi nuôi dưỡng chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước, đại đoàn kết dân tộc.

Với giá trị lịch sử vô cùng to lớn đó, theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình, tháng 10/2016, UBND huyện Lạc Thủy đã khởi công tôn tạo khu di tích (giai đoạn 1). Năm 2017, UBND tỉnh công nhận và cấp Bằng xếp hạng di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh cho di tích Trường CBDTMN. Cũng trong năm đó, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tu bổ, tôn tạo di tích (giai đoạn 2). Khu di tích có nhà rông, biểu trưng của đồng bào Tây Nguyên, nhà sàn của người dân tộc Mường và được trưng bày nhiều tư liệu quý về nhà trường… Công trình khánh thành vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trường CBDTMN (1959 - 2019). Nơi đây đã trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.


Bình Giang


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục