(HBĐT) - Qua nhiều năm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đã cho thấy hiệu quả, lợi ích thiết thực đối với người dân và cả bộ máy hành chính.


Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

Có thể nhận thấy rõ nhất lợi ích của cơ chế một cửa là việc người dân không phải đi lại nhiều, bớt được nhiều thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa thời gian. Anh Bùi Văn Tiến ở xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) chia sẻ: Tôi đến UBND xã đăng ký làm giấy khai sinh cho con, được cán bộ xã tận tình hướng dẫn nên mặc dù thủ tục nhiều điểm nhưng công việc thuận lợi, hoàn thành nhanh chóng. Tôi thấy việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông rất thuận lợi, không phải đi nhiều nơi như trước. Anh Trần Trung Kiên ở phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) cho hay: Trước đây muốn sao kê giấy tờ phải xin xác nhận của tổ rồi đến phường, chạy đi chạy lại mấy vòng mới xong nhưng giờ đều ở bộ phận một cửa tiếp nhận giải quyết, hẹn ngày đến lấy, thủ tục cũng cắt giảm nhiều nên khá thuận tiện. Ngày trước, khi chưa thực hiện một cửa, người dân lên xin giấy tờ không phải đi một buổi mà phải đi nhiều lần. Từ ngày cải cách hành chính theo cơ chế một cửa đến nay, chúng tôi lên giải quyết hồ sơ được ngay, nếu chưa được thì nhận phiếu hẹn và thực hiện đúng hẹn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoa, Phó chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết: Ngay từ khi có chủ trương thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chúng tôi lựa chọn cán bộ phụ trách tại bộ phận một cửa có trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, có năng lực chuyên môn. Do vậy, ngay từ việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ bước đầu đã làm rất tốt, phân loại những hồ sơ giải quyết trong ngày, những hồ sơ cần điều tra, xác minh viết phiếu hẹn và trả hồ sơ đúng hẹn. Những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thì hướng dẫn cho nhân dân đến nơi có thẩm quyền. Có thể nói, sau thời gian thực hiện, hiệu quả mang lại rõ rệt, Nhân dân không phải đi lại nhiều. Tất cả mọi vấn đề được công khai, minh bạch từ quá trình giải quyết đến thu phí và lệ phí, phong cách làm việc của cán bộ cũng trở nên chuyên nghiệp. Việc thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã rút ngắn các thủ tục rườm rà; các loại giấy tờ, hồ sơ đều được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận một cửa, một cửa liên thông nhanh chóng tiếp nhận, phân loại, thẩm định để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết. Những hồ sơ, thủ tục đơn giản được trả kết quả trong ngày, còn lại sẽ hẹn người dân theo đúng thời gian, quy trình hồ sơ.

Từ cải cách hành chính qua một cửa, chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước được nâng lên, các thủ tục hành chính liên quan đến quyền và lợi ích của tổ chức, công dân được các cấp, ngành khẩn trương rà soát, loại bỏ, hoàn thiện theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho Nhân dân trong giao dịch hành chính. Phong cách làm việc, thái độ phục vụ, tiếp xúc của cán bộ, công chức với dân có nhiều đổi mới. Quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ, mức thu phí... được niêm yết công khai, rõ ràng, rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Phương tiện, trang thiết bị phục vụ tác nghiệp của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu; trình độ, năng lực của cán bộ, công chức được nâng lên theo hướng chuẩn hóa.

Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mô hình hiện đại gắn với cải tiến phương thức làm việc, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước. Đây là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của Nhân dân, tăng cường sự giám sát của Nhân dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước, tạo cơ chế giám sát lẫn nhau trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, giúp tăng cường kỹ năng nghiệp vụ hành chính và nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân, góp phần phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan hành chính Nhà nước.


Việt Lâm


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục