(HBĐT) - Một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của BCH T.Ư Đảng đã được tỉnh quan tâm triển khai thực hiện, đó là sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Cụ thể là rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong của các sở, ngành theo hướng tinh gọn đầu mối, cắt giảm số lượng, sắp xếp lại phòng, chi cục, trung tâm, ban quản lý dự án và đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ngành.


Sau sắp xếp, tinh gọn, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT) giảm từ 4 phòng, 1 trạm còn 2 phòng, 1 trạm và duy trì hoạt động hiệu quả.

Thực tế triển khai cho thấy, việc sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế là việc khó, bởi làm sao số lượng giảm nhưng chất lượng, hiệu quả hoạt động phải tăng, phải được nâng lên. Việc này còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo sau khi sắp xếp lại. Điều đó đòi hỏi cấp uỷ, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức để có sự đồng thuận trong thực hiện nghị quyết. Từng cơ quan, đơn vị phải có phương án cụ thể, khoa học và trách nhiệm; thực hiện tốt quy chế dân chủ, bàn bạc công khai về kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị để mỗi cán bộ biết và cùng thực hiện trên cơ sở xuất phát từ lợi ích chung, căn cứ vị trí việc làm và căn cứ vào sự đánh giá đúng cán bộ. Cùng với sắp xếp tinh giản là vận dụng linh hoạt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với cán bộ, công chức làm sao để người được tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo phấn khởi và người phải giảm yên tâm công tác.

Trước tiên, các cơ quan tham mưu chuyên trách, giúp việc Tỉnh uỷ đã tiên phong trong việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị trực thuộc, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng sau sắp xếp. Để thực hiện sắp xếp tổ chức lại các đơn vị trực thuộc, tối thiểu có 5 người mới lập một đầu mối (phòng và tương đương); phòng dưới 10 người được bố trí 1 trưởng phòng và 1 phó trưởng phòng; có từ 10 người trở lên được bố trí không quá 2 phó trưởng phòng. Có nghĩa là phải giải quyết bài toán giảm 25 lãnh đạo (từ 64 người còn 39); trong đó cấp trưởng giảm 12; cấp phó giảm 13. Với quyết tâm chính trị cao, các cơ quan thực hiện quy trình sắp xếp cán bộ theo hướng: lấy phiếu tín nhiệm để lựa chọn; trước khi lấy phiếu tín nhiệm tập thể, lãnh đạo cấp uỷ phải phân tích, đánh giá đúng năng lực, làm rõ mặt mạnh, mặt yếu của từng người... để tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệm. Trên cơ sở vận dụng linh hoạt, đúng quy định của Đảng, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng sau sắp xếp không được xem xét, lựa chọn bổ nhiệm cấp trưởng, hoặc cấp phó thì ra quyết định cho thôi giữ chức vụ.

Tiếp sau các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các sở, ngành khẩn trương thực hiện việc sắp xếp. Để triển khai có hiệu quả việc tinh gọn đầu mối, UBND tỉnh đã rà soát, xây dựng đề án sắp xếp, tái cơ cấu công chức bên trong của các sở, ban, ngành theo hướng tinh gọn đầu mối, kiên quyết cắt giảm số lượng, sắp xếp lại phòng, chi cục. Tổng số sở, ngành và tương đương thuộc UBND tỉnh là 19 tổ chức với 158 đầu mối (144 phòng, ban; 14 chi cục) đã được sắp xếp giảm 1 sở (Sở Ngoại vụ), 25 phòng thuộc sở, 3 chi cục và tương đương, 38 phòng và tương đương thuộc chi cục. Số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là 130 phòng, đã sắp xếp giảm được 21 phòng. Từ đó đã giảm được 178 lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện.

Ngoài ra, điểm nổi bật trong công tác tinh gọn đầu mối phải kể đến việc tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp lại các Ban quản lý dự án cấp tỉnh, cấp huyện. Sau khi sắp xếp lại, cấp tỉnh có 3 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành trực thuộc UBND tỉnh; 2 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành và 1 Ban quản lý dự án ODA trực thuộc sở. Như vậy, ở cấp tỉnh, sở đã giảm được 26 ban. Ở cấp huyện hiện còn 10 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (mỗi huyện còn 1 ban), giảm 119 ban so với trước đây. Như vậy, tính đến ngày 31/8/2022, toàn tỉnh chỉ còn 16 Ban quản lý dự án. Đây được đánh giá là một bước đột phá quan trọng để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động cũng như cải cách hành chính.

Việc hợp nhất, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập được quan tâm triển khai. Trước đây, toàn tỉnh có 920 đơn vị sự nghiệp công lập; sau khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn, hiện toàn tỉnh còn 661 đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 259 đơn vị so với năm 2015. Thực hiện cổ phần hóa 2 đơn vị, có 18 đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Các đơn vị sau kiện toàn, sắp xếp đã đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo lộ trình, kế hoạch đề ra. Từng bước thực hiện tự chủ về tài chính, giảm chi ngân sách Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: Tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối trung gian. Đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, góp phần cải cách hành chính. Quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và quy chế làm việc; gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả của các tổ chức, đơn vị sau sắp xếp. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc triển khai thực hiện. Chưa chủ động sắp xếp, kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị theo quy định, hướng dẫn của T.Ư và chỉ đạo của tỉnh. Một số cơ quan, đơn vị còn thiếu giải pháp tích cực để tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức hạn chế về trình độ, năng lực; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa thực sự hiệu quả.

 

 Dương Liễu


Các tin khác


Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục