(HBĐT) - Trung tuần tháng 6, chúng tôi có mặt tại bộ phận một cửa UBND phường Phương Lâm (TP Hòa Bình). Ngoài trời nóng nực nhưng trong khu vực "một cửa” đón tiếp người dân đến giao dịch được trang bị điều hòa mát lạnh, ngoài ra còn có bình nước lọc, cây xanh, ghế ngồi chờ… rất tiện ích


Lãnh đạo và cán bộ phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình trao đổi về việc thực hiện "5 biết", "3 không" và "4 thể hiện".

Đồng chí Đặng Đình Sơn, Chủ tịch UBND phường Phương Lâm cho biết: Với mong muốn thực hiện tốt việc phục vụ Nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính trên tinh thần "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân" theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phường Phương Lâm đã khẩn trương triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Trước tiên, chúng tôi tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn 100% cán bộ, công chức, các ngành, đoàn thể, hội đặc thù, các ông (bà) bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố về các nội dung liên quan đến việc thực hiện mô hình; từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện. Để đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện phục vụ người dân, chúng tôi bố trí hợp lý phòng tiếp dân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có đầy đủ trang thiết bị như máy vi tính, máy scan, bàn làm việc, quạt, nước… được sắp xếp khoa học, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại trụ sở cơ quan. Bố trí các phương tiện phù hợp nhằm cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể về quy trình, thủ tục hành chính (TTHC) để người dân, tổ chức thuận tiện tìm hiểu, tra cứu. Chúng tôi cũng xây dựng và thực hiện các khẩu hiệu để cán bộ, công chức luôn cam kết, quyết tâm thực hiện tốt "5 biết", "3 không" và "4 thể hiện".

Ngoài ra, UBND phường Phương Lâm tổ chức trao hoặc gửi "Thư chúc mừng” đến các hộ gia đình khi sinh con kết hợp trao giấy khai sinh, khi đăng ký kết hôn kết hợp trao đăng ký kết hôn; "Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân, tổ chức đến liên hệ; "Thư cảm ơn” đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp ý kiến tham gia xây dựng chính quyền hoặc cung cấp, phản ánh kịp thời cho chính quyền những thông tin quan trọng; gửi "Thư chia buồn" đến gia đình có người thân qua đời, kết hợp cấp giấy khai tử cho gia đình…

Trước khi triển khai rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh, mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” được Ban chỉ đạo phong trào thi đua Dân vận khéo tỉnh chọn triển khai thí điểm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận một cửa UBND huyện Kim Bôi; bộ phận một cửa UBND phường Phương Lâm.

Khảo sát thực tế tại bộ phận một cửa UBND huyện Kim Bôi và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có thể thấy, các đơn vị đều quan tâm làm tốt việc thông báo và niêm yết kịp thời danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Niêm yết công khai, minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực, thích hợp. Sắp xếp, bố trí địa điểm để hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình, TTHC phù hợp với tình hình thực tế; công khai số điện thoại của lãnh đạo tại nơi tiếp công dân, tổ chức. Chú trọng tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ người khuyết tật khi đến giải quyết TTHC. Chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có năng lực tốt làm công tác tiếp dân, công khai lịch tiếp công dân; nơi tiếp công dân đảm bảo quy định về văn hóa công sở. Cơ sở vật chất ở khu vực tiếp dân, giải quyết TTHC đều được bố trí đảm bảo môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, trong lành, thân thiện. Sắp xếp và bố trí trang thiết bị làm việc ở Bộ phận tiếp nhận, giải quyết công việc hành chính trực tiếp với cá nhân, tổ chức bảo đảm trang trọng, thân thiện, phù hợp.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Việc triển khai xây dựng mô hình nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là những bộ phận, cá nhân trực tiếp tiếp xúc, giải quyết các TTHC liên quan đến người dân. Qua triển khai mô hình sẽ khắc phục cơ bản hạn chế, yếu kém trong quá trình giải quyết TTHC của các cơ quan, tổ chức hiện nay. Đồng thời đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại cơ quan, đơn vị sự nghiệp. Từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ thân thiện. Từ đó tạo niềm tin, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Việc xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” phải được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện từ tỉnh đến cơ sở; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị. Quá trình triển khai thực hiện phải thống nhất, có đánh giá, thử nghiệm để nhận rộng mô hình, tạo sức lan tỏa, tính hiệu quả cao nhất.

Dương Liễu


Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục