Nhà ông Đinh Văn Băng xóm Sơn Phú xã Cao Sơn huyện Đà Bắc được nhà nước hỗ trợ làm nhà kiên cố ổn định chỗ ở

Nhà ông Đinh Văn Băng xóm Sơn Phú xã Cao Sơn huyện Đà Bắc được nhà nước hỗ trợ làm nhà kiên cố ổn định chỗ ở

(HBĐT) - Năm 2008 gia đình anh Lường Văn Đoàn ở xóm Lanh, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc được Chi cục ĐC-ĐC hỗ trợ 11 triệu đồng để di dân định cư. UBND xã Cao Sơn đã vận động một hộ ở xóm Lanh nhượng lại đất, xóm và họ hàng cho vay, đứng ra tín chấp mua vật liệu. Sau khi làm nhà xong, gia đình anh được hỗ trợ lương thực trong 6 tháng để ổn định chỗ ở và sản xuất.

 

Về chỗ ở mới hơn một năm nay cuộc sống gia đình anh đã dần ổn định. Ông Lường Văn Cung, bố anh Đoàn cho biết: Chỗ ở mới tuy không có đất canh tác, nhưng tiện lợi đi lại, gần khu dân cư nên có công việc gì thì nhờ bà con hàng xóm giúp đỡ. Năm nay vợ chồng anh Đoàn cũng cấy được 2.000 m2 lúa, mỗi vụ thu hoạch được 7-8 tạ thóc. Ngoài ra, anh trồng dong giềng mỗi vụ thu được 8 tạ. Tết năm nay là tết năm thứ hai nhà anh được ở trong ngôi nhà mới. Cả nhà anh đang chờ thu ngô đông để ăn Tết.

 

Cũng như gia đình anh Đoàn, gia đình ông Đinh Văn Băng ở xóm Sơn Phú xã Cao Sơn là một hộ nghèo. Trước đây, do không có điều kiện kinh tế nên gia đình ông phải ở trong một căn nhà tạm cách xóm khoảng 2 cây số để tiện việc trồng lúa, ngô. Đầu năm 2009, Chi cục ĐC-ĐC đã hỗ trợ di dời về khu dân cư xóm. Ngoài được hỗ trợ, ông đã vay thêm tiền của anh em, hàng xóm xây lên căn nhà trị giá trên 20 triệu đồng. Sau một năm, cuộc sống gia đình ông đã ổn định chỗ ăn chỗ ở và đất sản xuất. Ông Xa Kỷ Cương, Trưởng xóm Sơn Phú cho biết: Năm 2008, xóm có 3 hộ ở xa khu dân cư, điều kiện đi lại khó khăn, không có điện. Khi có chủ trương di dời, xóm đã vận động thanh niên ủng hộ 50 ngày công/nhà cho các hộ. Những hộ không có điều kiện kinh tế thì xóm đã tín chấp mua vật liệu xây dựng. Ông Xa Văn Cầu, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Cả xã có hơn 300 hộ nghèo, trong đó có 17 hộ ở xa khu dân cư, điều kiện về điện, đường rất khó khăn. Trong hai năm 2008 -2009, Chi cục ĐC-ĐC đã triển khai di dời những hộ này về gần khu dân cư. Đến nay, hầu hết các hộ đã có nhà ở kiên cố, yên tâm làm ăn trên mảnh đất của mình. Tại những nơi ở cũ thì sử dụng làm đất sản xuất.

 

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ĐC-ĐC cho biết: Năm 2008, Chi cục đã triển khai di dân được 31 hộ ở huyện Đà Bắc. Năm 2009, hỗ trợ di dân cho 61 hộ ở các huyện Đà Bắc, Tân Lạc và Mai Châu. Những hộ này đều là hộ nghèo có điều kiện sinh hoạt và sản xuất khó khăn. Đến năm 2010, chúng tôi phấn đấu cơ bản hoàn thành hỗ trợ di dân cho những hộ khó khăn vùng sâu, vùng xa về nơi có điều kiện sống thuận lợi. Chính sách này nhằm tạo điều kiện cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nơi ở ổn định, có đủ điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xoá đói, giảm nghèo; góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và giữ vững an ninh - chính trị, trật tự - an toàn xã hội tại các địa phương.

 

                                                              Việt Lâm

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục